OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng tới 1 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá dầu thô

Ả-rập Xê-út và một số quốc gia khai thác dầu thô thuộc khối OPEC đang xem xét khả năng cắt giảm sản lượng khai thác thêm 1 triệu thùng dầu/ngày trong quý 2/2020 trong bối cảnh dịch virus Covid-19 đã lan rộng ra nhiều quốc trên toàn cầu.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số nguồn tin cho biết Ả-rập Xê út, quốc gia có sản lượng khai thác lớn nhất khối OPEC, cùng một số thành viên trong liên minh sản xuất dầu thô này đang cân nhắc khả năng cắt giảm sản lượng khai thác tới 1 triệu thùng/ngày trong quý 2/2020.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2020, khối OPEC và 10 nước đồng minh sản xuất dầu thô như Nga (khối OPEC+) chỉ cân nhắc phương án cắt giảm khoảng 600.000 thùng/ngày nhằm hỗ trợ giá dầu thô trước các tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19. Tuy nhiên, bất chấp sự thúc giục từ Ả-rập Xê-út, đề xuất cắt giảm này vẫn chưa nhận được sự đồng ý của Nga – quốc gia có sản lượng khai thác lớn nhất trong số 10 nước đồng minh sản xuất dầu thô.

Mặc dù không đồng tình phương án cắt giảm với Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak vẫn khẳng định Nga "hài lòng trong quan hệ hợp tác với Ả-rập Xê-út" và sẽ tiếp tục hợp tác với khối OPEC+. Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin từ Nga cho biết doanh nghiệp khai thác dầu thô của Nga có thể ủng hộ việc đẩy mạnh cắt giảm sản lượng hơn nữa trong tình hình hiện nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman tại một cuộc họp
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman tại một cuộc họp

Đề xuất cắt giảm 600.000 thùng/ngày hiện nay đã không đủ để kìm hãm đà “rơi tự do” của giá dầu thô ttrong bối cảnh dịch virus Covid-19 đã lan rộng ra 64 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu bao gồm nhiều nền kinh tế lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, ĐứcHoa Kỳ thay vì chỉ tập trung tại Trung Quốc như cách đây 1 tháng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sự lan rộng của virus Covid-19 là “điều cực kỳ đáng quan ngại”.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã giảm gần 25% do nhu cầu sử dụng dầu thô được dự báo giảm mạnh khi dịch virus Covid-19 khiến hoạt động kinh tế tại nhiều quốc gia bị đình trệ, nhất là tại Trung Quốc – nơi khởi phát dịch bệnh. Trung Quốc cũng là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo các nền kinh tế lớn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro như Hàn Quốc, Nhật Bản và Italy sẽ dễ dàng bị virus Covid-19 “đánh gục” và trượt sâu hơn vào suy thoái kinh tế.

Theo đánh giá của Cơ quan Năng lượng Thế giới (IEA), tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây trước các tác động của dịch bệnh. IEA cũng cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ còn giảm xuống hơn nữa khi dịch bệnh lan rộng.

Trước khi dịch virus Covid-19 bùng phát, các thành viên khối OPEC+ đã đạt thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác tổng cộng 1,7 triệu thùng/ngày tương đương 1,7% tổng sản lượng khai thác toàn cầu vào tháng 12/2019; thoả thuận này được áp dụng trong quý 1/2020.

Tổng sản lượng khai thác của khối OPEC+ hiện chiếm 40% tổng sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu. Khối OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 5 và 6/3 tới đây để quyết định kế hoạch khai thác tiếp theo trong năm 2020.

Quang Đặng