OPEC nhất trí cắt giảm sản lượng dầu, chưa công bố mức cụ thể

Ngày 6/12, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí một cách khiên cưỡng cắt giảm sản lượng dầu song chưa đưa ra được mức cắt giảm cụ thể.

Trước đó, phát biểu trước thềm hội nghị đang diễn ra ở Vienna (Áo), Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Khalid al Falih cho biết OPEC cần Nga, quốc gia sản xuất dầu lớn không thuộc OPEC, cùng tham gia việc cắt giảm sản lượng dầu.

Cũng theo ông al Falih, các nước OPEC và ngoài OPEC có thể sẽ công bố quyết định cuối cùng vào tối 7/12 sau khi kết thúc hội nghị.

Hiện các bộ trưởng OPEC đang chờ tin tức từ Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak từ Vienna về nước ngày 5/12 và trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Dự kiến, ông Novak sẽ trở lại hội nghị tại Vienna vào ngày 7/12.

Mới đây, Nga và Saudi Arabia đã nhất trí gia hạn thỏa thuận về cắt giảm sản lượng dầu nhằm kiểm soát lượng cung. Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Saudi Arabia. Trong nhiều năm qua, Nga đã hợp tác với OPEC để phục hồi giá dầu sau đợt giảm mạnh năm 2014.

Khoảng 20 Bộ trưởng dầu mỏ của các nước OPEC và ngoài OPEC đang có mặt ở Vienna để tham dự hội nghị kéo dài 2 ngày nhằm thảo luận cách đối phó với giá dầu lao dốc trong 2 tháng qua. Các bên tham gia sẽ xem xét đề nghị cắt giảm sản lượng dầu khai thác 1 triệu thùng/1 ngày trong nửa đầu năm 2019.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh bác bỏ khả năng Tehran sẽ theo chân Qatar rời khỏi OPEC. Ông Zanganeh nêu rõ: "Iran là nước thành lập OPEC và sẽ không rời khỏi tổ chức này." Cũng theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Tehran "không vui" với quyết định trước đó của Qatar rời OPEC.

Hôm 3/12, Qatar thông báo rút khỏi OPEC vào tháng 1/2019 để tập trung sản xuất khí đốt. Giới đầu tư lo ngại quyết định này của Qatar có thể ảnh hưởng đến hoạch định chính sách dầu mỏ toàn cầu./.