Pantone và ngôn ngữ của màu sắc

Vào năm 1956, khi mới tốt nghiệp ngành hóa học, Lawrence Herbert đã được nhận vào làm cho M&J Levine Advertising với tư cách là một chuyên gia pha trộn màu sắc. Sáu năm sau đó, ông đã mua lại bộ phận in ấn của công ty và phát minh ra một hệ thống chuẩn hóa màu sắc. Hệ thống này giúp cho công việc thiết kế và in ấn trở nên dễ dàng hơn bằng việc cung cấp cho họ những thang đo màu sắc tiêu chuẩn. Không lâu sau đó, Herbert cũng phát triển hệ thống tương tự cho việc thiết kế nội thất và thời trang. Vào năm 2007, Pantone đã được mua lại bởi X-Rite với chi phí chuyển nhượng lên đến 180 triệu $.

Pantone
Pantone từng là một nhà cung cấp màu cho ngành công nghiệp mỹ phẩm

Những màu sắc của năm mà Pantone lựa chọn dựa trên 2 yếu tố chính: Việc dự đoán trước những xu hướng mới và sự cảm nhận khách quan từ phía những chuyên gia. Mỗi năm, ban nghiên cứu của Pantone sẽ chọn ra những chuyên gia bí mật để thực hiện hoạt động này. Vài tháng trước khi công bố mã màu chính thức, Pantone sẽ phối hợp cùng với các thương hiệu khác nhau để tìm ra những sản phẩm có cùng một màu gốc do các chuyên gia chỉ định. 

màu của năm
Vàng và xám được chọn là màu của năm 2021

 

Dự án Color of the year là khoảng thời gian trong năm nhằm khuyến khích cộng đồng so sánh, đối chiếu sức ảnh hưởng của màu sắc trong các sự lựa chọn hàng ngày của họ.

Pantone và những con số

1867: Là tổng số màu sắc mà Pantone đã xây dựng cho cộng đồng những người làm thiết kế. Những màu sắc này sẽ được sử dụng vào việc thiết kế logo, ấn phẩm in hoặc bao bì sản phẩm.

2310: Là tổng số màu sắc dành cho thời trang và những nhà thiết kế nội thất.

7395$: Số tiền mà những nhà thiết kế thời trang phải trả để sở hữu bộ sưu tập màu sắc cotton của Pantone.

1620$:  Giá của những cuốn sách phân loại màu tại Pantone.

625 triệu$: Số tiền mà tập đoàn Danaher đã bỏ ra để sở hữu công ty mẹ của Pantone là X-Rite vào năm 2012.

80%: Là tỉ lệ nhận diện thương hiệu tăng lên khi màu sắc được đem ra giới thiệu.

Coca
Các hãng nổi tiếng trên thế giới cũng đều có những màu sắc pantone của riêng họ. Ví dụ: Cocacola là red (Pantone 484)

Có thể nói, Pantone và những gì họ đang làm đã mang lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới, ngôn ngữ của màu sắc. Hy vọng, với hai màu vàng và xám của năm 2021, một sự kết hợp của màu sắc sẽ giúp truyền tải thông điệp về sức mạnh và hy vọng, bền bỉ và thăng hoa.