PC Lai Châu: Đẩy mạnh dịch vụ trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt

Công ty Điện lực Lai Châu hiện đang tập trung triển khai số hóa dữ liệu quản lý, quy trình nghiệp vụ, cũng như gia tăng các ứng dụng công nghệ vào công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng.

Hiện nay, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đang quản lý hơn 113 nghìn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng trong thực hiện các giao dịch về điện, Công ty đã và đang tập trung triển khai và có những bước đi vững chắc trong việc số hóa dữ liệu quản lý, quy trình nghiệp vụ, cũng như gia tăng các ứng dụng công nghệ vào công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng.

Theo đó, các dịch vụ về điện như: Đăng ký cấp điện mới, thay đổi thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện… đều được thực hiện trên môi trường số và được thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Với các dịch vụ tiện ích này, khách hàng đã không cần phải đến trực tiếp các quầy giao dịch của ngành Điện mà chỉ cần sử dụng thiết bị di động thông minh có kết nối internet là có thể thực hiện được ngay các yêu cầu về kiểm tra chỉ số công tơ, theo dõi lượng điện năng sử dụng hàng ngày, hóa đơn tiền điện … mọi lúc, mọi nơi.

Điện lực Mường Tè (PC Lai Châu) hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Ngành điện
Điện lực Mường Tè (PC Lai Châu) hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Ngành điện

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả, minh bạch, dễ giám sát trong công tác quản lý hoạt động đo đếm điện năng, ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện, trong tháng 01/2024, PC Lai Châu thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối cùng của tháng.

Hàng tháng, PC Lai Châu thông báo số tiền điện sử dụng hàng tháng của các khách hàng qua mail, tin nhắn SMS hoặc qua ứng dụng Zalo. Khách hàng sử dụng điện có thể chủ động tra cứu thông tin tình hình sử dụng điện của mình và tải hóa đơn điện tử trên Website http://cskh.npc.com.vn hoặc tra cứ qua App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua điện thoại thông minh smartphone.

Hiện nay, có gần 18 nghìn khách hàng của PC Lai Châu cài ứng dụng App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để nhận các thông tin tiền điện, lịch cắt điện và đặc biệt là tra cứu sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày của khách hàng.

Đồng thời, PC Lai Châu đã đẩy mạnh phát triển các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên các nền tảng số, mạng xã hội như ứng dụng Zalo, từ đó giúp khách hàng sử dụng điện có thể linh hoạt trong việc tra cứu cũng như tiếp cận các dịch vụ điện một cách dễ dàng.

Qua ứng dụng Zalo, khách hàng nhận thông báo về về tiền điện, lịch cắt điện định kỳ, công tác bảo trì, sửa chữa và những thông tin quan trọng khác một cách thuận tiện và nhanh chóng. Tính đến thời điểm hiện tại, PC Lai Châu có gần 68 nghìn khách hàng sử dụng ứng dụng Zalo.

Bên cạnh đó, PC Lai Châu đã hoàn thành thay thế lắp đặt 100% công tơ điện tử có kết nối đo xa cho toàn bộ khách hàng; tiếp nhận dịch vụ điện bằng phương thức điện tử cấp độ 4 và Cổng dịch vụ công quốc gia số yêu cầu tiếp nhận điện tử và cấp độ 4 đạt tỷ lệ 100%, yêu cầu dịch vụ điện bằng phương thức điện tử cấp độ 4 đạt tỷ lệ 100%.

Điện lực Nậm Nhùn (PC Lai Châu) lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng
Điện lực Nậm Nhùn (PC Lai Châu) lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng

Để thuận tiện cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, PC Lai Châu đặt biệt chú trọng phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trích nợ tự động qua tài khoản các Ngân hàng và ví điện tử. Theo đó, các kênh thanh toán điện tử như internet/mobile/SMS Banking, qua website, qua ví điện tử (Payoo, Momo, Vnpay, Zalopay, ViettelPay…), thanh toán bằng mã QRcode…đã tạo điều kiện cho khách hàng có thể thanh toán tiền điện, tiền chi phí các dịch vụ điện khác mọi lúc, mọi nơi.

Không chỉ thanh toán tiền điện, khách hàng còn có thể thanh toán các khoản tiền liên quan đến dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ khác sau Hợp đồng mua bán điện có phát sinh chi phí bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn còn nhiều khó khăn, do đặc thù của một tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, chưa có thói quen sử dụng tài khoản Ngân hàng, nên việc thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán do Ngân hàng cung cấp còn hạn chế, nhiều gia đình ở vùng sâu, người lớn đi làm ăn xa, nhà chỉ có người già và trẻ em; nhiều khách hàng chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ: điện thoại smart phone, internet... để vào các trang thanh toán điện tử.

Để giúp cho người dân thuận tiện trong việc đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến và thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, trong thời gian tới, PC Lai Châu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo chiều sâu, chuyển từ “cung cấp các dịch vụ về điện” sang “cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng” với các mục tiêu đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác dịch vụ khách hàng, đặc biệt là các dịch vụ trực tuyến với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện; tiếp tục triển khai nhiều biện pháp như phối hợp với các Ngân hàng, các tổ chức trung gian và Bưu điện, tăng cường tuyên truyền về lợi ích của thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt để nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến.

Văn phòng – PC Lai Châu