Pearlfarm khởi nghiệp được xây dựng từ chính trải nghiệm

Cách đây 3 năm, một nhóm bạn trẻ từ Từ Hà Nội đã về với miền sông nước Nam Đinh quyết tâm khởi nghiệp với nghề nuôi trai lấy ngọc. Pearlfarm - ‘Nuôi trai nước ngọt lấy ngọc’ là dự án nuôi trai nước ngọt lấy ngọc được Công ty Cổ phần học viện đào tạo và huấn luyện Vayce đầu tư nghiên cứu bài bản trên quy mô 2 hecta.

Với mục đích tạo dựng được một ngành nghề mới mang lại giá trị kinh tế bền vững, có lợi cho môi trường, đặc biệt là môi trường nước ngọt, Pearlfarm - ‘Nuôi trai nước ngọt lấy ngọc’ là dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ngành nuôi trồng thủy hải sản. Công ty Cổ phần học viện đào tạo và huấn luyện Vayce xác định, điều khiến dự án mang tính đặc thù và khó khăn hơn các mô hình khác đó là vừa phải có kỹ thuật trong việc nuôi trồng thủy sản cụ thể là con trai sông, vừa phải có kỹ thuật cấy ghép ngọc trai.

Qua đó có thể hình dung những khó khăn rất lớn mà đội ngũ Pearlfarm đối mặt. Làm sao vừa để trai sinh trưởng phát triển tốt, vừa cho ra được những viên ngọc trai chất lượng đạt tiêu chuẩn. Không dừng lại ở đó với tâm nhìn xây dựng và phát triển mô hình lan rộng trở thành ngành nghề mang lại giá trị kinh tế bền vững đột phá. Đội ngũ chúng tôi cần trang bị thêm nhiều kiến thức lên quan đến quản trị, kinh tế và thương mại.

Trước tình hình đó, Công ty Cổ phần học viện đào tạo và huấn luyện Vayce đã chủ động trang bị kiến thức chuyên sâu về sản phẩm khởi nghiệp đến cách tạo dựng sản phẩm, marketing sản phẩm, bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, với một mô hình mới tiềm năng cùng đội ngũ trẻ trung, Pearlfarm nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ đến từ chính quyền địa phương, các trung tâm đào tạo ươm mầm khời nghiệp.

Chúng tôi được hướng dẫn đào tạo bài bản về cách xây dựng một công ty khời nghiệp bền vững. Được trang bị nhiều kỹ năng như quản trị, xây dựng thương hiệu, marketing, bán hàng,…Ngoài ra chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía các nhà đầu tư, các mentor, tận tình hướng dẫn, chỉ ra những bài học  xương máu để chúng tôi có thể tránh được những sai lầm và vững bước phát triển.

Làm sao vừa để trai sinh trưởng phát triển tốt, vừa cho ra được những viên ngọc trai chất lượng đạt tiêu chuẩn

Pearlfarm đang được xây dựng trên mô hình công ty cổ phần với 3 cổ đông chính. Việc tiếp cận đến các nhà đầu tư và phân chia cổ phần rất quan trọng, nó mang tính chất nền tảng giúp công ty có thể lớn mạnh hay không. Việc cầm nhiều hay ít cổ phần cũng rất quan trọng nếu không cân đối được công ty sẽ dễ bị lệch hướng ngay từ giai đoạn trứng nước. Về Pearlfarm chúng tôi chủ động tiếp cận các cuộc thi, các quỹ đầu tư chuyên về môi trường, nông nghiệp thủy hải sản. Các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm và mối quan hệ trong lĩnh vực này, điều này sẽ khiến công ty chúng tôi vững vàng phát triển nhanh và xa hơn.

Việc tích lũy kiến thức khởi nghiệp, nguồn vốn đã giúp PearlFarm là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nuôi cấy ngọc trai nước ngọt lấy ngọc tại Việt Nam với công nghệ nuôi cấy tiên tiến của thế giới. Thời gian tới Pearlfarm dự kiến sẽ xây dựng những nông trại nuôi cấy ngọc trai hàng chục Heca tại các tỉnh miền Bắc như Nam Định, Ninh Bình và có thể là đơn vị cung cấp trai giống, quy trình kỹ thuật và ngọc trai đạt chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, Để đưa được một dự án khởi nghiệp từ trên trang giấy ra đến thực tế cần trải qua rất nhiều quy trình. Ban đầu, ý tưởng áp dụng cách nuôi cấy ghép ngọc trai biển lên trai nước ngọt tưởng chừng đơn giản, nhưng khi bắt tay vào việc không hề dễ dàng. Ở Pearlfarm, hành trình khởi nghiệp được xây dựng từ chính trải nghiệm, chỉ có làm làm và làm từ đó đúc kết được kinh nghiệm.

Chia sẻ sâu hơn về quá trình nghiên cứu cấy ghép được trai ngọc nước ngọt, chúng tôi phái mất đến 3 năm để nghiên cứu, thất bại hàng ngàn lần khó mà nhớ hết được, số lượng trai chết đến hàng tấn. Đó mới chỉ là thời gian để cấy được nhân ngọc vào trai để trai sống. Còn cách làm sao để trai cho ngọc đẹp, nhanh, ít tì vết,… lại là một quá trình dài nghiên cứu khác.

Đó chính là cách chúng tôi đưa ý tưởng, làm chủ được công nghệ nuôi cấy ngọc, Pearlfarm bước đầu đã cho được những kết quả khả thi, tạm gọi là thành công đã có những sản phẩm đầu tay được thị trường đón nhận trong việc cấy ghép ngọc trai nước ngọt. Hiện tại, chúng tôi còn rất nhiều bài toán phải giải quyết để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rông thị trường.

Kỹ thuật trong việc nuôi trồng thủy sản kết hợp kỹ thuật cấy ghép ngọc trai.

Trong những năm gần đây, nhiều chủ trương chính sách của Đảng, của Chính phủ đã ưu tiên cho phát triển ngành Thủy sản trong đó có nghề nuôi trai nước ngọt lấy ngọc. Đây là một nghề mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho người nuôi. Tại thị trường Việt Nam hiện nay mỗi viên ngọc đẹp có giá trị lên tới hàng trăm đô la (USD), ngoài ra có thể tận thu ngọc trai tự nhiên để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau nên mô hình nuôi trai lấy ngọc đã được thực hiện ở nhiều địa phương trong cả nước.

Bài học đội ngũ Pearlfarm rút ra được đó là, nếu chúng ta làm việc với một cái tâm sáng, một tầm nhìn rộng cùng với sự kiên trì nỗ lực không ngừng thì chắc chắn sẽ thành công. Đó cũng chính là những giá trị cốt lõi mà Pearlfarm xây dựng

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019.

Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

 

Phan Nho