Petrolimex Đà Nẵng: 40 năm phát triển bền vững

Công ty Xăng dầu Khu vực V - TNHH Một thành viên (Petrolimex Danang) được thành lập ngày 10/11/1975, với tên gọi đầu tiên là Công ty Xăng dầu Đà Nẵng.

Đồng hành và trực tiếp tham gia đóng góp vào những bước chuyển lịch sử quan trọng của đất nước cũng như khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, chặng đường xây dựng và phát triển suốt 40 năm qua của Công ty nhiều thăng trần nhưng hết sức tự hào.

Những ngày đầu, Công ty tiếp quản cơ sở vật chất kỹ thuật manh mún, hư hỏng sau chiến tranh rải rác từ Đà Nẵng đến Phú Khánh, trong khi nhiệm vụ chính trị được giao hết sức nặng nề. Những khối óc, đôi tay sáng tạo của đội ngũ kỹ sư, công nhân đã hồi sinh tất cả, từ cải tạo, sửa chữa, cho đến tự thiết kế, sản xuất nhiều thiết bị, phương tiện kỹ thuật, xây dựng nhà xưởng, kho tàng, cảng biển… Suốt hơn một thập niên không ngừng vượt khó, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là tiếp nhận, bảo quản, cung ứng xăng dầu phục vụ công cuộc xây dựng CNXH và sẵn sàng chiến đấu từ Bình Trị Thiên đến Bắc Thuận Hải (cũ) và các tỉnh Tây Nguyên. Đồng thời cung ứng, tiếp nhận và bảo quản xăng dầu cho các nước bạn Lào, Campuchia, cho Dầu hoả cấp 1 Nội Thương và dự trữ quốc gia …

Bắt đầu từ năm 1986 đến đầu những năm 2000, từ nhiệm vụ chính ban đầu là tiếp nhận, bảo quản và cấp phát xăng dầu theo lệnh, Công ty trở thành đơn vị hạch toán kinh doanh, giữ vai trò chủ đạo trong đảm bảo nhu cầu cũng như tham gia chỉ đạo, điều tiết và ổn định giá xăng dầu tại khu vực Miền Trung. Một mặt đầu tư hiện đại hoá hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, Công ty đồng thời tập trung xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp với nền kinh tế nhiều thành phần. Giai đoạn này nhiều đơn vị trực thuộc và các chi nhánh của Công ty tách ra để trực thuộc Tổng Công ty. Từ đây, địa bàn hoạt động của Công ty tập trung chính tại Đà Nẵng - Quảng Nam, bàn đạp động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đến thăm và tặng quà Tổng kho Xăng dầu Đà Nẵng thuộc Petrolimex Đà Nẵng

Ngày 28/6/2010, Công ty Xăng dầu khu vực V chính thức được chuyển đổi sang mô hình Công ty TNHH MTV, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Kéo theo đó là hàng loạt những thay đổi về tổ chức bộ máy, hạch toán kế toán, cơ chế kinh doanh… Thời điểm này, các kho Nại Hiên, Mỹ Khê, Sân Bay, H84 cũng lần lượt giải toả phục vụ yêu cầu phát triển đô thị của địa phương. Cơn bão suy giảm kinh tế toàn cầu ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp cũng như tiến độ các dự án đầu tư, đánh mạnh vào sức mua của thị trường, khiến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu liên tục giảm.

Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp năng động và quyết liệt để duy trì và nâng cao sản lượng, giữ vững thị phần, như : phát triển hệ thống bán lẻ rộng khắp, đa dạng hoá sản phẩm - dịch vụ; xây dựng đội ngũ bán hàng năng động và đổi mới phương thức phục vụ; ứng dụng công nghệ mới, tin học và tự động hoá vào quản lý điều hành; áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới ấn tượng và thân thiện…

Với phương thức SXKD mới, vượt lên mọi khó khăn, Công ty luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Nguồn vốn cố định từ 12,9 triệu đồng năm 1975 lên đến 376 tỷ đồng hiện nay. Tổng doanh thu trong 5 năm (2009-2013) bình quân đạt 6.000 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách bình quân 250 tỷ đồng/năm (chưa tính thuế XNK) - là một trong những đơn vị đóng góp ngân sách Nhà nước hàng đầu tại địa phương. Thu nhập bình quân của người lao động hiện tại đạt 6,5 triệu đồng/tháng…

Công ty hiện có 638 CBCNV, trong đó 170 lao động có trình độ Đại học và trên Đại học, còn lại đều có tay nghề bậc cao. Cơ sở vật chất kỹ thuật khang trang, hiện đại, bao gồm hệ thống kho bể với tổng sức chứa 76.000 m3, trang thiết bị công nghệ hiện đại; hệ thống quản lý và vận hành được tự động hoá, năng lực xuất nhập đạt 700.000 m3T/năm. Công ty có Phòng Thử nghiệm VILAS đạt tiêu chuẩn quốc gia và hệ thống 71 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cùng trên 130 điểm bán thuộc hệ thống đại lý và tổng đại lý trực thuộc trên khắp địa bàn Đà Nẵng - Quảng Nam.

CHXD số 29 được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2014

40 năm phấn đấu, trưởng thành, Công ty xăng dầu khu vực V vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: 03 Huân chương Lao động hạng III (các năm 1985-1990-1994), 01 Huân chương Lao động hạng II (năm 2000), 01 Huân chương Lao động hạng I (năm 2005) về thành tích xuất sắc trong việc thực hiện kế hoạch Nhà nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc; 01 Huân chương Lao động hạng III (năm 1997) về thành tích trong công tác Đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt năm 2014, Công ty vinh dự được Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng III, cùng với Huân chương Lao động hạng III cho CBCNV Chi nhánh xăng dầu Quảng Nam và cá nhân Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty. Ngoài ra Công ty liên tục được đón nhận Cờ Thi đua, Bằng khen của Chính phủ, các Bộ, ban ngành địa phương. Đảng bộ Công ty liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

40 năm nhìn lại, có được những thành quả tốt đẹp hôm nay, CBCNVCông ty xăng dầu khu vực V  biết ơn sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các thế hệ lãnh đạo Bộ, Ngành qua các thời kỳ; sự giúp đỡ phối hợp của các lãnh đạo và cơ quan, ban ngành, địa phương; ghi nhớ và tri ân sâu sắc những cống hiến đóng góp to lớn bằng trí tuệ, mồ hôi, công sức và cả xương máu của các thế hệ lãnh đạo và CBCNV đi trước.

Nhân dịp này, Ban lãnh đạo Công ty cũng xin được cảm ơn và biểu dương toàn thể CBCNV hiện đang công tác tại Công ty - với nhiệt tình, ý thức và tinh thần trách nhiệm, đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Vận hội và thách thức mới đang ở phía trước. Kế thừa bề dày kinh nghiệm, tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo, bằng tư duy và tầm nhìn mới, toàn thể CBCNV nhất định cùng nhau tiếp tục lao động, cống hiến để xây dựng Công ty xăng dầu khu vực V ngày càng vững mạnh và có một vị trí, một chỗ đứng vững chắc trong tương lai.