Petrolimex: Đảm bảo lợi ích ổn định cho cổ đông

Sáng 26/6/2023, Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex- mã chứng khoán: PLX) đã họp phiên thường niên 2023 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
petrolimex đại hội cổ đông
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Báo cáo trước Đại hội đồng cổ đông, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh đánh giá 2022 là năm vô cùng khó khăn, thách thức đối với Tập đoàn và các Công ty Xăng dầu thành viên khi phải chống chịu tác động tiêu cực từ nhiều yếu tố khách quan, bất khả kháng khiến cho kết quả, hiệu quả chung không đạt như kỳ vọng.

Mặc dù vậy, phát huy vai trò là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ đạo, Tập đoàn đã linh hoạt, kịp thời đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ nhu cầu xã hội, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia, xuất sắc hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu được Đại hội đồng cổ đông đặt ra cho 2022. Các lĩnh vực hoạt động khác của Tập đoàn cũng đạt được kết quả hết sức khả quan; trong đó, nhiều công việc trọng tâm đã hoàn thành trong năm.

Tập đoàn đã thực hiện tốt vai trò chủ đạo của Doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện bình ổn thị trường xăng dầu, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt là những thời điểm khó khăn về nguồn như dịp tháng 2, 3, 10, 11 năm 2022. Trong đó, Tập đoàn đã thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm các chỉ đạo của Chính Phủ, Thủ tướng Chính Phủ và Liên Bộ Công thương - Tài chính trong việc đảm bảo nguồn cho hệ thống phân phối. Tỷ lệ thực hiện tạo tổng nguồn đều vượt chỉ tiêu so với hạn mức kế hoạch được Bộ Công thương phân giao cả năm và bổ sung theo Quý.

Kế hoạch sản xuất - kinh doanh và Đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, Đề án cơ cấu lại Tập đoàn giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035 đã được CMSC phê duyệt và Đại hội đồng cổ đông bất thường Tập đoàn thông qua ngày 06/12/2022.

Petrolimex đã tập trung nâng cao công tác quản lý, quản trị nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh. Trong đó, đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, triển khai công tác chuyển đổi số trong Tập đoàn; triển khai dự án thanh toán không dùng tiền mặt; nhận diện thương hiệu mới tại hệ thống cửa hàng xăng dầu.

Các hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu, hoạt động sản xuất - kinh doanh khối các đơn vị thành viên chuyên doanh, hoạt động thoái vốn đã được thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng vào kết quả lợi nhuận chung.

Năm 2022 cũng là năm thứ 6 liên tiếp Petrolimex được Forbes vinh danh là TOP các công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, quán quân doanh thu trên sàn chứng khoán (300 nghìn tỷ đồng) và đặc biệt “Báo cáo phát triển bền vững” của Tập đoàn được vinh danh là 1 trong 10 báo cáo tốt nhất, chất lượng nhất trên toàn thị trường.

petrolimex dai hoi co dong
Toàn cảnh Đại hội

Năm 2023 được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức khi thế giới phải đối mặt với nguy cơ một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự đoán chỉ ở mức khoảng 2%, giảm đáng kể so với năm 2022 và thấp hơn nhiều với mức bình quân của thập kỷ trước đại dịch Covid-19.

GDP Việt Nam được dự báo tăng trưởng dao động ở mức 6,5% kéo theo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước năm 2023 có thể sẽ tăng lên tương ứng. Petrolimex tiếp tục kiên định với định hướng nâng cao chất lượng quản trị để đạt hiệu quả kinh doanh cao, duy trì được sự ổn định và phát triển bền vững. Theo đó, HĐQT đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 3.228 tỷ đồng với mức chia cổ tức dự kiến tối thiểu là 10%.

Tiếp đà từ các giải pháp tạo nên thành công cho năm 2022, Petrolimex nỗ lực phát huy bản lĩnh của doanh nghiệp thuộc nhóm VN30, triển khai hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2023.

Phát biểu với tư cách là Đại diện chủ sở hữu Nhà nước - cổ đông lớn nhất tại Petrolimex, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp CMSC Nguyễn Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, thành quả trong năm 2022 của toàn hệ thống Petrolimex. Đồng thời, tin tưởng Petrolimex sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng lực để hoàn thành các mục tiêu của năm 2023, tiếp tục góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thay mặt Petrolimex, Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Thanh cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình cùng HĐQT, Ban điều hành Petrolimex vì sự phát triển bền vững, bảo toàn và phát triển vốn, mang lại giá trị gia tăng cao cho cổ đông.

Đại hội đồng cổ đông thường niên Petrolimex kết thúc trong không khí đồng thuận cao về các nội dung mang tính chiến lược đặt ra cho năm mới, khẳng định mạnh mẽ mục tiêu trở thành tập đoàn năng lượng hàng đầu của Việt Nam, đầu tư kinh doanh có hiệu quả, gia tăng lợi ích cho các cổ đông, và vững vàng sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Quốc Trung