“Về đây... với chúng tôi đất khô gió Lào,

Để cùng hát, hát vang khúc ca xăng dầu”.

Nếu có một lần nào đó, có dịp ghé qua Quảng Trị, một mảnh đất đã chứng kiến nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, thì chắc hẳn bạn sẽ bị ấn tượng bởi tinh thần và ý chí của những con người nơi đây. Họ đang ngày đêm gắn bó, lao động miệt mài, cống hiến không ngừng nghỉ. Nơi đó có tôi, có những người công nhân Công ty Xăng dầu Quảng Trị. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công ty Xăng dầu Quảng Trị (10/02/1990-10/02/2020), những người lao động như tôi có cơ hội được bày tỏ những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm… mà bấy lâu ấp ủ, chỉ cần có dịp để nói được nên lời.

ngay hoi ban hang xang dau quang tri

Tham gia “Ngày hội bán hàng”, đem sản phẩm Petrolimex đến với người tiêu dùng do Đoàn Thanh niên Công ty tổ chức

 

Có người từng nói với tôi rằng:“Thành công của bạn không phải đến từ điểm xuất phát, mà đến từ những bước ngoặt”. Và “bước ngoặt” của tôi là ngày bước chân vào Công ty Xăng dầu Quảng Trị.

Ngày 10 tháng 07 năm 2015, khi cầm tờ quyết định trên tay, trong lòng tôi vui sướng tột độ. Vui vì từ nay mình được làm việc, được cống hiến ngay trên chính mảnh đất mình đã sinh ra và lớn lên - mảnh đất máu thịt có lịch sử hào hùng. Phải nói rằng, đó là điều tuyệt vời và vô cùng may mắn đối với một cô gái vừa ra trường như tôi. Thay vì phải xa nhà, xa ba mẹ như bạn bè cùng trang lứa thì tôi lại được làm việc trên chính quê hương của mình. Vui lắm! Tự hào lắm!

Tôi được phân công về làm việc tại Cửa hàng chuyên doanh Dầu mỡ nhờn, Gas số 1. Lần đầu tiên trong đời, tôi bị choáng ngợp trước một Công ty có bề dày lịch sử và những đóng góp to lớn trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà Quảng Trị. Dạo quanh một vòng trụ sở, trước mắt tôi là tòa nhà 2 tầng kiên cố, dù không to lớn nhưng đứng sừng sững, hiên ngang tại số 02 Lê Lợi, thành phố Đông Hà. Trước sân, lá cờ thương hiệu chữ "P" của Petrolimex cùng với lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay trong nắng gió mùa hạ Miền Trung như khát vọng bay lên trong tôi.

Trong tôi lúc này, một cảm xúc đan xen khó tả khi được khoác trên mình màu áo Petrolimex, thấy vinh dự vô cùng, tự nhủ lòng mình phải làm gì để xứng đáng là nhân viên Công ty Xăng dầu Quảng Trị, làm gì để Công ty phát triển hơn nữa, vững mạnh hơn nữa. Tự nhiên mới nghĩ thôi mà tim đập loạn xạ, mặt đỏ bừng bừng, hào khí dâng lên. Có phải màu cờ, sắc áo đã chạm đến trái tim đang cháy rừng rực của tuổi trẻ như tôi?! Mà cũng đúng thôi, biểu tượng chữ "P" màu cam nằm bên trên ngực trái như đang thổn thức, đập chung nhịp đập với con tim tôi.

Sau 05 năm làm việc, tôi càng thấy tự hào hơn nữa, khi sau 30 năm xây dựng và trưởng thành cho đến hôm nay, Công ty Xăng dầu Quảng Trị đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng kể:

Trong lĩnh vực kinh doanh, cho đến nay đã có hệ thống phân phối rộng khắp với 39 cửa hàng xăng dầu và 10 cửa hàng chuyên doanh Dầu mỡ nhờn, Gas, có sản lượng bán đạt được nhiều thành tích vượt trội, được tỉnh và Tập đoàn ghi nhận, nhất là thành tích đóng góp cho Ngân sách nhà nước.

phan thi tam - xang dau quang tri
Tác giả cùng với ông Vương Thái Dũng trong một chuyến công tác tại Quảng Trị

Trong công tác xã hội, Công ty đã đóng góp không nhỏ vào công tác đền ơn-đáp nghĩa, nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đóng góp vì người nghèo, người khó khăn hoạn nạn, chăm lo công tác giáo dục.... Tôi vẫn còn nhớ như in, cái ngày cận tết năm Bính Thân, tôi có dịp cùng chị Lựu - Trưởng ban nữ công của Công ty cùng anh Dũng lái xe đến thăm một Mẹ Việt Nam Anh hùng mà Công ty nhận phụng dưỡng. Con đường đến nhà Mẹ khá quanh co, nhiều lối rẽ rất khó nhớ, con đường làng đất đỏ chưa đổ bê tông.

Dù đã gần 90 tuổi, Mẹ vẫn còn nhớ chúng tôi dù tôi mới lần đầu gặp mặt. Mẹ bảo: “Mấy con tới rồi à, cảm ơn các con, dù công việc bận rộn nhưng năm nào cũng chu đáo tới thăm mẹ, mẹ cảm ơn Công ty đã luôn tận tình quan tâm chăm sóc những hoàn cảnh như mẹ”. Lúc này chị Lựu mới đáp: “Mẹ cố gắng ăn uống cho nhiều, tinh thần cứ thoải mái yêu đời, sống cho lâu, bọn con mới có cơ hội phụng dưỡng Mẹ được, chơ Mẹ mất đi rồi bọn con phụng dưỡng ai”. Mẹ mỉm cười hạnh phúc!

Mảnh đất Quảng Trị hào hùng, kiên cường nhưng lắm đau thương, mất mát. Chiến tranh đã lùi xa gần 50 năm nhưng hậu quả của nó để lại còn dai dẳng không dứt - mà chứng tích là nhiều nghĩa trang Liệt sỹ bạt ngàn mộ chí, khiến cho ai hễ đến Quảng Trị là thấy lòng xót xa, trĩu nặng.

Bản thân tôi là thế hệ trẻ đi sau, cảm thấy vô cùng may mắn khi được sống trong hòa bình, vì luôn được có mặt trong những lần hành hương về nguồn của các đoàn công tác thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, được đắm mình vào giây phút trang nghiêm, thiêng liêng khi dâng hương Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Đường 9, Đền thờ Liệt sỹ Trường Sơn - Bến Tắt, Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Và tôi vẫn còn nhớ như in lời của chú Vương Thái Dũng - Nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trong một lần đến Quảng Trị rằng: “Tôi rất có tình cảm với mảnh đất này, mỗi lần đến đây tôi như được trở về nhà. Tôi dành một tình cảm đặc biệt cho nơi đây và chắc chắn không phải một lần mà nhiều lần nữa tôi sẽ ghé thăm Quảng Trị”.

Thật đáng tự hào khi trên mảnh đất đầy bom đạn, đau thương, gian khó thời chiến đã hun đúc nên những con người kiên cường, giàu nghị lực, bền bỉ sau chiến tranh để xây dựng, tạo lập một Công ty vững mạnh, phát triển cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần.

Vật chất ở đây là: đời sống với thu nhập ổn định và ngày càng nâng cao cho người lao động, luôn quan tâm sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống cho từng gia đình nhỏ, để tạo thành một gia đình to ổn định trong đại gia đình Petrolimex.

Tinh thần ở đây là: Công ty luôn có những nghĩa cử nhân văn cao đẹp, quan tâm chăm lo đối với người thân, gia đình, bố mẹ, con cái, tạo hậu phương vững chắc cho người lao động yên tâm làm việc, trực ca đêm, công tác xa nhà…Công ty luôn quan tâm giúp đỡ cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, …luôn tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho cán bộ công nhân viên yên tâm làm việc, yên tâm sản xuất kinh doanh.

tuoi tre xang dau quang tri
Tuổi trẻ Petrolimex Quảng Trị

Một niềm vui lớn, niềm tự hào đối với chúng tôi, những người lao động là: sau 30 năm xây dựng, phát triển, thương hiệu Petrolimex, Petrolimex Quảng Trị được mọi người tin yêu và tín nhiệm. Chữ tín của Công ty, thương hiệu Petrolimex đã in sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng, khách hàng truyền miệng với nhau rằng:“đổ xăng Petrolimex là chắc ăn nhất không sợ bị bơm thiếu, không sợ nối số vì khi mô tới đổ nhân viên cũng giơ tay chỉ lên màn hình nhắc mình nhìn lên máy đã trở về 0”; “còn gas Petrolimex thì khỏi phải chê, ngọn lửa xanh, không có muội than, đắt một tí nhưng được cái chất lượng”, “đắt xắt ra miếng”, “không có hàng khuyến mãi như các hãng tư nhân khác nhưng chất lượng làm nên số lượng”.

Để có được những thành công, "để tiến xa hơn" như ngày hôm nay là kết quả sự nỗ lực của cả một tập thể anh em người lao động Công ty Xăng dầu Quảng Trị qua nhiều thế hệ. Những lãnh đạo tâm huyết của Công ty Xăng dầu Quảng Trị đã định hướng chiến lược, trăn trở với các giải pháp để đưa Công ty phát triển đi lên. Nhưng theo tôi, điều quan trọng nhất mà các lãnh đạo đã làm được là biết tổ chức, động viên, đánh thức tiềm năng, ý chí, nghị lực, đức tính chịu thương, chịu khó, những phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị, của người lao động Petrolimex Quảng Trị hướng đến cùng một mục tiêu: xây dựng Công ty Xăng dầu Quảng Trị ngày càng phát triển bền vững hơn.

Và hôm nay, lớp thanh niên trẻ Công ty Xăng dầu Quảng Trị chúng tôi đang kế thừa di sản tiến bộ, tốt đẹp của lớp người đi trước, tràn đầy năng lượng, tràn đầy nhiệt huyết, với khát khao cống hiến, đi đầu trong các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và cũng “quẩy hết mình” trong các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí để tái tạo năng lượng, tái tạo sức lao động.

Bản thân gia nhập Công ty Xăng dầu Quảng Trị đến nay đã gần 5 năm, thời gian chưa đủdài để tôi có thể chứng kiến hết những đổi thay, những nốt thăng, nốt trầm mà Công ty đã trải qua, nhưng cũng đủ để tôi nhận ra rằng: ở Petrolimex Quảng Trị, nếu bạn có quyết tâm bạn sẽ làm được, nếu bạn có ý chí bạn sẽ thành công, nếu bạn có lòng tin thì lòng tin đó sẽ được đền đáp và sẽ được lan tỏa bởi bên cạnh bạn là cả một tập thể, một gia đình lớn.

Tôi có quyết tâm, tôi có ý chí, tôi có lòng tin và tôi đã làm được.Từ một cô gái khi vào Công ty chỉ với cân nặng 42 kg, tôi không nghĩ mình sẽ làm nổi công việc này: công việc mà đặc thù là trực đêm, độc hại, vận chuyển hàng hóa trên đường hàng ngày buộc mình phải thông thuộc các con đường, phản xạ trong giao thông phải cực tốt, tâm lý phải ổn định, phải luôn trong hoàn cảnh chịu áp lực hối thúc của khách hàng vì cuộc sống hối hả ai cũng phải bắt kịp theo dòng chảy của thời gian. Mặc dù chưa hẳn lúc nào ngành nghề mình đang theo đuổi cũng nhận được sự tôn trọng của khách hàng, của xã hội, nhưng với tinh thần yêu nghề, tôi đã vượt qua được dù là không phải dễ dàng. Có những lúc tôi cũng đã chạnh lòng, nước mắt đã rơi - nhưng rơi để trưởng thành hơn, rơi để mạnh mẽ mà bước tiếp.

Có lần tôi chở bình gas đến cho khách hàng, họ ngỡ ngàng hỏi ngay rằng: “phụ nữ có làm việc này nữa à? Chị tưởng chỉ có nam giới mới làm thôi chứ”; Tôi đã trả lời: “chị ơi, dù bình gas có nặng đến mấy em vẫn bưng nổi vì em bưng bằng tất cả nội lực bên trong mà em có được, bằng nhiệt huyết với công việc mà em làm, chị cứ tin ở em”.

Ý chí, tình yêu trong tôi cứ tăng lên theo thời gian, cho đến hôm nay sau 5 năm làm việc, đã dâng cao đỉnh điểm, mà trong âm nhạc - (tôi là người yêu thích âm nhạc) - người ta gọi là “thăng hoa”. Tôi đã xem Petrolimex Quảng Trị là ngôi nhà thứ hai của mình từ bao giờ không biết nữa. Yêu nghề, yêu đồng nghiệp, yêu luôn màu cờ sắc áo đã ăn sâu vào trong máu thịt. Tôi nghiệm ra rằng, dù ở đâu hay làm gì, chỉ cần bạn có lòng nhiệt huyết, sự lạc quan, bạn sẽ làm được điều phi thường. Tôi chưa làm được điều phi thường, nhưng tôi mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và yêu đời hơn khi là công nhân của Petrolimex Quảng Trị. Petrolimex Quảng Trị là tình yêu của tôi.

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Quảng Trị với nhiều niềm tin và khát vọng mới. Những người công nhân xăng dầu chúng tôi vẫn hăng say, miệt mài với công việc hiện tại để viết tiếp trang sử vẻ vang mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng, đã vun đắp. Niềm vui đó càng được nhân đôi khi đại gia đình Công ty Xăng dầu Quảng Trị chuẩn bị dọn về ngôi nhà mới, khang trang hơn, to đẹp hơn. Đây là niềm vui có ý nghĩa sau 30 năm xây dựng, phát triển và “mang nhịp sống cho đời”.

Hòa nhịp với tình yêu, niềm vui, khát vọng trong tôi là những âm thanh rộn ràng, tươi vui của bài hát “Xăng dầu Quảng Trị - Chắp cánh tương lai”:

“Bằng nhiệt huyết trong tim để luôn lạc quan yêu đời,

Bằng ý chí vươn xa trên niềm tin bền vững

Và một ngày mới bình minh lên khắp muôn nơi.

Yêu lắm quê hương ơi, quê hương Quảng Trị anh hùng”

Quảng Trị, tháng 02 năm 2020