Petrovietnam phát động chương trình trồng 3 triệu cây xanh

Hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm 2021-2025 “Vì một Việt Nam xanh” của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức phát động chương trình trồng 3 triệu cây xanh tại các công trình, địa phương có hoạt động Dầu khí.

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, thấm nhuần triết lý sống gần gũi với thiên nhiên và vai trò quan trọng của cây xanh trong cuộc sống con người, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”; hôm nay, tại công trường NMNĐ Thái Bình 2 nơi các cán bộ, kỹ sư, người lao động đang nỗ lực, hăng say đưa dự án về đích, Tập đoàn phát động chương trình trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình và địa phương có hoạt động Dầu khí, giai đoạn 2022-2025.

Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng cho biết, cách đây một năm vào ngày 23/3/2021, tại nơi đây, lãnh đạo Tập đoàn đã kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động Dầu khí cùng hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong một năm qua, rất nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã có những hành động cụ thể thực hiện chương trình như Vietsovpetro, PV GAS, PVOIL, PVEP, PTSC tổ chức trồng cây tại các địa bàn hoạt động của đơn vị; nhiều cách làm sinh động, sáng tạo đã được triển khai: trồng cây xanh trên các giàn khoan, không gian xanh tại các văn phòng, trụ sở hay như các nhà máy điện, đạm, lọc hóa dầu xanh - sạch - đẹp, hàng cây, vườn hoa thanh niên… Tiêu biểu như Nhà máy điện Hủa Na đã trồng 3000 cây mít giống Nghệ An, ngay trên công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cũng đã trồng hơn 2 nghìn cây xanh. Đặc biệt Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã cam kết trồng 1 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Ý thức trách nhiệm cao trong việc chăm sóc, bảo vệ môi trường, Petrovietnam chính thức phát động chương trình trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình, địa phương có hoạt động Dầu khí, thể hiện ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, góp phần cùng cả nước đạt được cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Từ Lễ phát động, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong toàn Tập đoàn, mỗi cán bộ nhân viên, người lao động, trong đó Tuổi trẻ Dầu khí là lực lượng xung kích sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm xây dựng và bảo vệ môi trường, không gian làm việc xanh, sạch, đẹp; qua đó tô đậm hình ảnh người lao động Dầu khí thân thiện, trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, làm giàu thêm bản sắc văn hóa Petrovietnam

Để chương trình trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình và địa phương có hoạt động Dầu khí thành công, đạt hiệu quả thiết thực, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động Dầu khí cùng hưởng ứng và cam kết: chủ động trồng cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng và giá trị các hệ sinh thái trên các công trình, dự án, nhà máy, xí nghiệp, giàn khoan, văn phòng… trong Tập đoàn, tại các địa phương trong cả nước nhất là những nơi/vùng có hoạt động dầu khí.

PVN trồng cây
Các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn trao cây phi lao non cho đại diện tuổi trẻ Dầu khí

Chọn loài cây trồng phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái từng địa phương, từng khu vực cụ thể; trồng cây phải đi đôi với chăm sóc, bảo vệ; xác định trồng cây nào, sống cây đó. Mỗi cán bộ nhân viên, người lao động trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh, mỗi nơi làm việc góp một mảng xanh. Thông qua việc trồng cây xanh, tính toán lượng hóa việc giảm thải CO2 vào môi trường, làm cơ sở định lượng kết quả chống phát thải, biến đổi khí hậu.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đề nghị các đơn vị, các đoàn thể trong Tập đoàn xây dựng kế hoạch, đăng ký số lượng cây trồng và tiến độ cụ thể thực hiện chương trình; tiếp tục tuyên truyền, vận động đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, người lao động tích cực hưởng ứng, kịp thời biểu dương, khen thưởng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo.

“Tại lễ phát động này, chúng ta tiếp tục trồng mới, thực hiện phủ xanh khu vực Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 để lan lỏa đi thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” tới từng người lao động Dầu khí trên cả nước”, đồng chí Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, đồng chí Hoàng Quốc Vượng bày tỏ sự hoan nghênh Đoàn Thanh niên Tập đoàn và cán bộ, ĐVTN đã hưởng ứng tích cực phong trào trồng cây xanh trong những năm qua và tham gia tổ chức chương trình vào đúng Ngày kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022), thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Tập đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí tin tưởng Tuổi trẻ Dầu khí tiếp tục là lực lượng tiên phong phát triển phong trào trồng cây xanh ngày càng mạnh mẽ, bền vững trong toàn Tập đoàn.

PVN trồng cây
Hội Cựu chiến binh Tập đoàn và Đoàn Thanh niên Tập đoàn tại Lễ phát động

Được biết, trong 3 tháng đầu năm, chương trình trồng 3 triệu cây xanh nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các đoàn viên, thanh niên tại tất cả các đơn vị trong Tập đoàn, góp phần nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ công nhân viên, đoàn viên, thanh niên về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về môi trường và công tác bảo vệ môi trường thông qua những hành động thiết thực hàng ngày tại đơn vị, địa phương mình.

Nguyên Hà