Petrovietnam và Equinor thúc đẩy phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam

Hai bên mong muốn Equinor và Petrovietnam sẽ đạt được những thành quả thiết thực hơn nữa trong việc xây dựng và triển khai hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, phát triển điện gió ngoài khơi.

Ngày 18/8/2022, tại Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với bà Anita H. Holgersen – Giám đốc Equinor tại Việt Nam. 

Giám đốc Equinor tại Việt Nam Anita H. Holgersen giới thiệu về những năng lực, kinh nghiệm, cách Equinor từ tập đoàn dầu khí của nhà nước chuyển đổi thành tập đoàn năng lượng. Bà Anita H. Holgersen nhận định, Petrovietnam và Equinor có rất nhiều điểm tương đồng, có xuất phát giống nhau đều là công ty dầu khí. "Chúng tôi đánh giá cao Petrovietnam với vai trò, vị thế là doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam, còn là đơn vị có năng lực kinh nghiệm hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực gia công chế tạo, lắp ráp, vận chuyển và thi công các hạng mục công trình ngoài khơi".

Đặc biệt trong xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu hiện nay, bà Anita H. Holgersen mong muốn quan hệ hợp tác giữa Equinor và Petrovietnam sẽ ngày một phát triển và đạt được những thành quả thiết thực hơn nữa trong việc xây dựng và triển khai hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, phát triển điện gió ngoài khơi, sản xuất hydrogen, ammonia, CCS/CCUS.

Thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao các hoạt động trong hợp tác giữa Petrovietnam và Equinor thời gian vừa qua trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Đặc biệt, với nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch của Equinor, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng mong muốn, Equinor sẽ mở rộng hợp tác với Petrovietnam trong lĩnh vực năng lượng sạch đặc biệt là sản xuất hydrogen từ điện gió ngoài khơi. Đồng thời, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng mong muốn Equinor sẽ làm việc với các đơn vị thành viên của Tập đoàn như PTSC, VSP…, ủng hộ các đơn vị thành viên của Petrovietnam tham gia các dự án của Equinor không chỉ ở thị trường Việt Nam mà ở các thị trường quốc tế.

Thời gian tới, trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng mong muốn 2 bên sẽ tiếp tục cùng nhau làm việc với Chính phủ, bộ/ngành, địa phương… xây dựng lộ trình triển khai dự án điện gió ngoài khơi cụ thể ở Việt Nam.

Nguyên Hà