thu tuong chinh phu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác tới kiểm tra việc phòng chống dịch tại TPHCM hồi giữa tháng 7/2021. Ảnh: VGP

Chỉ như vậy chúng ta mới tạo được “vành đai xanh” , tiến tới từng bước mở rộng xây dựng “chiến khu xanh” làm hậu cứ vững chắc để tập trung dập dịch, giành lại cuộc sống bình thường mới cho Thành phố hơn 10 triệu dân, phấn đấu cho một thành phố xanh bền vững.

Đợt dịch COVID-19 thứ 4 với biến thể Delta tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vành đai (Bình Dương, Đồng Nai, Long An) đang là mặt trận nóng bỏng, khốc liệt nhất.

Trên cơ sở khảo sát, phân tích kỹ lưỡng diễn biến dịch bệnh, ngay từ đầu tháng 7/2021, chiến lược phòng chống COVID-19 tại khu vực này đã được hình thành. Theo đó, chúng ta phải khoanh vùng TPHCM đồng bộ với các tỉnh phía nam để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trên cơ sở đó, từng bước xây dựng các “vùng xanh”, “vành đai xanh”, bao chặt các “vùng đỏ” để tập trung tổng lực dập dịch, nỗ lực xanh hóa, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, công tác phòng chống COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh việc tập trung nhân lực, vật lực phòng chống dịch ở trong địa bàn, chúng ta cần nhanh chóng thiết lập bằng được “vành đai xanh” bao quanh Thành phố.

Nói cách khác “trận chiến” với COVID-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có thể sớm thành công khi 3 tỉnh vành đai (Bình Dương, Đồng Nai, Long An) khống chế được dịch sớm một bước. Chỉ như vậy chúng ta mới tạo được “vành đai xanh” từng bước mở rộng xây dựng “chiến khu xanh” làm hậu cứ vững chắc để tập trung dập dịch, giành lại cuộc sống bình thường mới cho Thành phố hơn 10 triệu dân.

Chính vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu: Khẩn trương hình thành những vùng xanh an toàn để làm hậu phương vững chắc cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Công điện số 1099/CĐ-TTg về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đồng chí Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, các đồng chí Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ cao nhất về nhân lực, vật lực y tế, lực lượng quân đội, công an và các lực lượng cần thiết khác của Trung ương, các địa phương cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An… để tập trung ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “tất cả vì Thành phố Hồ Chí Minh thân yêu”, lớp lớp những đoàn quân “áo trắng”, “áo xanh”, hàng trăm đoàn xe, chuyến tàu, chuyến bay… chở nặng “nghĩa tình” đã khẩn trương lên đường chia sẻ yêu thương, chung sức đồng lòng cùng chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam chống dịch, cứu dân.

Dù cuộc chiến với COVID-19 vẫn đang trong giai đoạn khó khăn nhất, khốc liệt nhất, nhưng trong những ngày qua, trên “chiến trường nóng bỏng” đã xuất hiện nhiều tín hiệu đáng mừng: Các tỉnh Đồng Nai, Long An đang từng bước kiểm soát được dịch bệnh; trong ngày 25/8 tỉnh Bình Dương có hơn 12.000 bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị khỏi và xuất viện, số lượng người tử vong giảm;… những thông tin đó đã tạo nguồn năng lượng tích cực cho người dân Thành phố mang tên Bác.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều tối 25/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã chia sẻ nhiều thông tin khả quan về tình hình thực hiện giãn cách xã hội “ai ở đâu ở đó”, công tác chăm sóc y tế bảo vệ sức khỏe nhân dân và đưa ra nhận định: Chúng ta đang đi đúng hướng, nếu chúng ta giữ chắc được như thế này, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sớm được kiểm soát.

Vì nhân dân, vì miền Nam ruột thịt, vì Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu và cũng vì chính mình, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương lân cận “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”, giữ vững, mở rộng các “vùng xanh”, tiến tới hình thành “vành đai xanh”, “chiến khu xanh” nhiều tầng, nhiều lớp, khoanh chặt "vùng đỏ", làm hậu cứ vững chắc, chia lửa với Thành phố Hồ Chí Minh, để các lực lượng tuyến đầu tập trung ngăn chặn đại dịch, sớm giành lại cuộc sống an bình cho nhân dân.