Phân bón NPK Văn Điển: Giúp tăng năng suất vượt trội cho cây có múi tỉnh Hòa Bình

Các thực nghiệm được so sánh với phân bón NPK thông thường và phân đơn, trên cùng nền đầu tư giá trị ngang nhau tại cùng thời điểm cho thấy, sau chu kỳ niên vụ thu hoạch năng suất cam do bón phân Văn Điển tăng 1,6 lần so với bón phân NPK thông thường và tăng 1,8 lần so với bón phân đơn.

Tỉnh Hòa Bình có gần 11.000ha cây có múi, cam, quýt gần 5.700ha, còn lại là bưởi. Phân bố tất cả các huyện trong tỉnh như Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy…

Qua khảo sát của các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Rau quả cho thấy: Trước những năm 2005, vùng trồng cây có múi ở Hòa Bình bà con nông dân sử dụng dư thừa phân đạm và phân chua như Supe lân bón cho cam, bưởi, các loại phân đơn tan nhanh, hệ số sử dụng thấp do rửa trôi mạnh, chua hóa đất, các loại chất dinh dưỡng khác hầu như không được bón. Quá trình này diễn ra thời gian dài, cây trồng mất cân đối dinh dưỡng, năng suất cây trồng giảm, chất lượng cam, bưởi thấp, khó tiêu thụ, lợi nhuận cho người trồng không cao

Một số nhà vườn cũng đã sử dụng các loại phân tổng hợp N.P.K thay thế phân đơn, nhưng kết quả chưa có chuyển biến nhiều về năng suất và chất lượng bởi lẽ phân NPK thông thường chỉ cung cấp thuần túy 3 loại dinh dưỡng là đạm (N), lân (P2O5) và kali (K2O), như vậy còn thiếu vôi (CaO) đất vẫn chua, thiếu magie (MgO) cây thiếu diệp lục không hấp thụ tốt ánh sáng để tổng hợp dinh dưỡng tạo năng suất, thiếu silic (SiO2), cây không tạo được lớp cutin chống bốc hơi nước ở lá, để chống hạn cho đất đai ở các vùng đồi, thiếu các loại vi lượng thiết yếu cho cây cam, bưởi, như Bo (B) và kẽm (Zn), ảnh hưởng đến độ thơm chất lượng quả.

Nắm bắt được những tồn tại của việc sử dụng phân bón cho cây có múi ở Hòa Bình, ngay từ năm 2006, Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển đã mời chuyên gia về nông học, về dinh dưỡng cây có múi nghiên cứu thực nghiệm bón phân Văn Điển cho cây có múi tại một số vùng trọng điểm ở Hòa Bình.

Cây cam được chọn huyện Cao Phong, thực nghiệm tại xã Bắc Phong và thị

cam cao phong
Sau chu kỳ niên vụ thu hoạch năng suất cam do bón phân Văn Điển tăng 1,6 lần so với bón phân NPK thông thường và tăng 1,8 lần so với bón phân đơn.

trấn Cao Phong với các công thức sử dụng phân bón khép kín cho cam thời kỳ kinh doanh, từ 8 - 15 năm tuổi trên giống cam lòng vàng, cam xã Đoài…

Các thực nghiệm được so sánh với phân bón NPK thông thường và phân đơn, trên cùng nền đầu tư giá trị ngang nhau tại cùng thời điểm cho thấy, sau chu kỳ niên vụ thu hoạch năng suất cam do bón phân Văn Điển tăng 1,6 lần so với bón phân NPK thông thường và tăng 1,8 lần so với bón phân đơn.

Ông Hoàng Văn Nhượng xã Bắc Phong, huyện Cao Phong cho biết: Gia đình tôi trồng 500 gốc cam từ năm 2010 đến nay hoàn toàn dùng phân bón Văn Điển.. Sử dụng phân bón Văn Điển cây khỏe, ít sâu bệnh, đặc biệt quả đồng đều, ít rụng non, mẫu mã đẹp, chất lượng, ngọt thơm, năng suất cao, bình quân 25 tấn/ha, dễ bán, thu lời cao, ở xã Bắc Phong có 500 ha cam thì hầu hết bà con sử dụng phân Văn Điển gần 10 năm rồi”.

Còn ở thị trấn Cao Phong, bà Lê Thị Xoan, tiểu khu 2 cho biết: “Từ ngày có phân Văn Điển, 200 gốc cam không sử dụng các loại phân đơn và phân NPK khác, mà hoàn toàn sử dụng phân NPK Văn Điển, năm đầu bón thử 50 gốc bằng phân Văn Điển thấy hiệu quả tốt, cam sai quả, giống V2 cho năng suất cao, ngọt đậm, mã quả đẹp, bán được giá. Vì vậy, năm sau cả 200 gốc cam của gia đình bón hoàn toàn bằng phân Văn Điển, ở tiểu khu 2 có 61 gia đình trồng cam với diện tích trên 100 ha cũng đều sử dụng phân bón Văn Điển”.

Đại lý cung ứng phân bón Văn Điển tại thị trấn Cao Phong Tân - Loan chia sẻ: “Chúng tôi cung ứng nhiều loại phân trên địa bàn huyện Cao Phong nhưng chỉ có phân Văn Điển bà con tin dùng nhiều nhất., Đặc biệt vùng trồng cam ở các xã thâm canh theo tiêu chuẩn vietGAP chấp nhận sử dụng phân lân nung chảy và phân đa yếu tố NPK của Văn Điển, chất lượng đảm bảo có đầy đủ các loại dinh dưỡng từ N- P- K đến vôi, magie, silic, lưu huỳnh và vi lượng cân đối. Hàng năm công ty phối  hợp cùng hội nông dân các xã trong huyện tập huấn cho dân nâng cao kiến thức canh tác, giá cả cạnh tranh, cung ứng chuyên nghiệp”.

Còn ở vùng chuyên canh bưởi đỏ huyện Tân Lạc, trên 1.000 ha phân bố tại các xã: Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Ngọc Mỹ, Quy Hậu, Mãn Đức… Đất trồng bưởi nơi đây trên những quả đồi thấp, xoải, tầng đất dày trên 1m, nâu đỏ vàng, hầu hết là đất feralit tơi xốp, thích hợp với cây bưởi đỏ, tuy nhiên loại đất này rất chua pH < 4,0, nghèo vôi, lân, magie, kali và vi lượng, chỉ ưa những loại phân giàu loại dinh dưỡng, không chua, tan từ từ.

Ngay từ năm 2008, phân bón đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển đã được sử dụng cho cây bưởi đỏ nơi đây, thông qua các mô hình gia đình sử dụng phân bón cho bưởi ở Tử Nê, Ngọc Mỹ đạt hiệu quả cao, sau đó lan tỏa hầu hết các địa phương trong huyện. Phân bón Văn Điển với những đặc tính vượt trội như đầy đủ các loại chất dinh dưỡng từ đa lượng (N-P-K) đến trung lượng (Vôi, magie, silic, lưu huỳnh) và vi lượng (Bo, kẽm, mangan, sắt, đồng…) khử chua, nâng độ pH lên 5,5 đã giúp cây sinh trưởng tốt, phát triển khỏe.

Ông Đinh Ngọc Hán chủ vườn bưởi 300 cây 11 năm tuổi ở xã Tử Nê chia sẻ: “Phân bón Văn Điển rất phù hợp với cây bưởi đỏ Tử Nê, năm 2010 gia đình bắt đầu bón phân Văn Điển cho 50 gốc, thấy tốt, được mùa, cây khỏe, ít sâu bệnh, đậu quả cao, chất lượng ngọt thơm, đậm, được giá, năm sau bón hết cả 300 cây và từ đó đến nay hoàn toàn dùng phân Văn Điển. Phân bón NPK Văn Điển tốt hơn hẳn các loại NPK khác, ở Tử Nê có trên 100 ha bưởi, 100% sử dụng phân Văn Điển, sản phẩm thu hoạch đều đạt tiêu chuẩn vietGAP chất lượng bưởi đỏ ngon nổi tiếng và năng suất bưởi của gia đình bình quân đạt trên 20 tấn/ha”.

buoi tan lac
Phân NPK Văn Điển giúp cây khỏe, quả to đều, vỏ chín đẹp, ruột đỏ hồng, được nước, tép giòn, ngọt, thơm

Còn ở xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, nơi đây cũng là vùng chuyên canh bưởi đỏ tập trung gần 100 ha, hầu hết diện tích bưởi đang thời kỳ cho quả. Chị Hoàng Thị Thái cho biết: Gia đình tôi trồng 120 gốc, năm nào cũng dùng phân Văn Điển để bón. Phân NPK Văn Điển giúp cây khỏe, quả to đều, vỏ chín đẹp, ruột đỏ hồng, được nước, tép giòn, ngọt, thơm, bán được giá”.

Đại lý cấp I phân bón Văn Điển cho tỉnh Hòa Bình, Dung - Thái địa chỉ tại thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc cho biết: “Phân bón Văn Điển rất hiệu quả với các loại cây trồng như lúa, mía, ngô, đặc biệt cây có múi như cam, bưởi, mỗi năm đại lý cung ứng cho bà con sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hàng ngàn tấn lân và hàng ngàn tấn NPK Văn Điển, đặc biệt các vùng chuyên canh cây có múi như: Bưởi đỏ Tân Lạc, Lạc Sơn, Cam Cao Phong, Yên Thủy, Lạc Thủy…

Phân Văn Điển tốt, chất lượng uy tín tuyệt đối với khách hàng, luôn luôn giữ chữ tín trong sản xuất, giá cả phải chăng, phục vụ nông dân chu đáo, tận tình thông qua nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăm bón tiên tiến cho bà con nông dân sử dụng phân Văn Điển luôn được mùa, bồi dưỡng cải tạo tốt đất đai vùng núi tỉnh Hòa Bình”.

 

Nguyễn Xuân Thự - Việt Hà