Phân bón Văn Điển đồng hành cùng nông dân Sơn La đón những mùa vụ bội thu

Phân bón Văn Điển, chủ yếu là lân nung chảy và nhiều loại phân DYT-  NPK từ lâu đã là loại phân không thể thiếu trên vùng đất dốc, đất chua, trũng, bạc màu trong canh tác cây lúa, ngô, cây ăn quả, cây công nghiệp tại Sơn La.

sơn la

Sơn La có cả địa hình núi cao, cao nguyên và các thung lũng đồng bằng nhỏ hẹp, mỗi dạng địa hình thích hợp với việc canh tác khác nhau. Tỉnh có hai cao nguyên Mộc Châu và Nà Sản với địa hình tương đối bằng phẳng, đất có độ phì nhiêu cao, tầng đất dày rất thuận lợi cho việc phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm và chăn nuôi gia súc trên quy mô lớn. Bên cạnh đó ở một số thung lũng và đồng bằng nhỏ giữa núi cũng như những nơi có độ dốc không quá lớn, thích hợp cho việc trồng lúa, ngô và các cây công nghiệp hàng năm khác như mía, bông ...

Nhiều năm gần đây tỉnh Sơn La triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. trọng tâm là phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với công nghiệp chế biến, tăng cường thâm canh, tăng vụ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống và phân bón vào sản xuất. Đến nay, Sơn La đã và đang hình thành, phát triển nhiều vùng sản xuất nông sản tập trung, quy mô lớn; từ đó, tạo tiền đề quan trọng để tổ chức lại sản xuất, tăng năng suất, sản lượng, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Đồng thời, tỉnh cũng thúc đẩy nông nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Điển hình là vùng nguyên liệu sắn khoảng 37.000 ha tập trung chủ yếu các huyện: Thuận Châu, Sông Mã, Mai Sơn, Quỳnh Nhai, Phù Yên; vùng nguyên liệu rau khoảng 11.000 ha tập trung tại các huyện: Mộc Châu, Vân Hồ, Yên Châu, Mai Sơn; vùng nguyên liệu mía đường khoảng 8.500 ha tập trung chủ yếu tại các huyện: Mai Sơn và Yên Châu; vùng nguyên liệu chè khoảng 5.600 ha tập trung chủ yếu các huyện: Mộc Châu, Vân Hồ, Thuận Châu...

phan bon van dien
Sử dụng phân bón Văn Điển giảm chi phí công bón, chỉ bón một lần đã đầy đủ tất cả các loại chất dinh dưỡng thỏa mãn nhu cầu của cây trồng

Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cho biết, tỉnh luôn quan tâm, triển khai xây dựng các vùng sản xuất nông sản chất lượng và an toàn sản phẩm, tạo nguồn hàng hóa lớn, tập trung đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững và đời sống nông dân ngày một nâng cao.

Nhiều năm gần đây, bà con Sơn La đã làm quen với việc bón phân theo chất đất và cân đối dinh dưỡng đa lượng và trung, vi lượng, để khai thác tiềm năng tự nhiên nơi đây và nâng cao hiệu quả sản xuất của bà con nông dân, phân bón Văn Điển đã đồng hành cùng đồng bào các dân tộc Sơn La góp sức cho cây trồng đạt mùa vụ bội thu.

Chủ doanh nghiệp Thanh Sơn tại km34, thị trấn Hát Lót chia sẻ: Phân bón Văn Điển, chủ yếu là lân nung chảy và nhiều loại phân DYT-  NPK từ lâu đã là loại phân không thể thiếu trên vùng đất dốc, đất chua, trũng, bạc màu trong canh tác cây lúa, ngô, cây ăn quả, cây công nghiệp tại Sơn La.

Phân Văn Điển sau khi bón, cây trồng không bốc lá xanh ngay như các loại phân khác, nhưng cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, cây cứng lá dầy ít đổ ngã, sức đề kháng với các điều kiện ngoại cảnh tốt, ít sâu bệnh gây hại, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường sinh thái, cây trồng cho năng suất cao một cách bền vững và chất lượng nông sản tốt.

Bón phân Văn Điển còn có tác dụng duy trì màu mỡ của đất thông qua các chỉ tiêu như PH, canxi, magie trao đổi tăng, silic dễ tiêu trong đất tăng, duy trì dung tích hấp thu hữu dụng, trong khi đó bón lân ở dạng khác (kể cả dạng lân trong phân hỗn hợp NPK) các chỉ tiêu chất lượng đất có xu hướng giảm dần như canxi, magie, đặc biệt độ chua tăng lên.

Sử dụng phân bón Văn Điển giảm chi phí công bón, chỉ bón một lần đã đầy đủ tất cả các loại chất dinh dưỡng thỏa mãn nhu cầu của cây trồng, không phải bón nhiều loại nhiều đợt như các loại phân khác. Hạch toán kinh tế cho thấy sử dụng phân bón Văn Điển giá trị trên một đơn vị dinh dưỡng rẻ hơn gấp 2 đến 3 lần so với giá trị dinh dưỡng các loại phân bón thông thường.

Trao đổi với ông Hoàng Vĩnh Thắng - nông trường chè Mộc Châu cho biết: Phân bón Văn Điển dễ sử dụng, hiệu quả nhanh, cây chè tốt bền, nhanh thu hái, chất lượng búp tốt, chỉ dưới 4,5 -5kg búp tươi cho 1kg búp khô, sâu bệnh giảm 50%, đặc biệt như rầy xanh, bọ xít. Bình quân mỗi gia đình ở đây canh tác 1,4 mẫu chè, vụ nào cũng sử dụng phân bón chuyên dùng Văn Điển, Hiện chè Mộc Châu cũng là một trong hai sản phẩm của Việt Nam (cùng với nước mắm Phú Quốc) đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lí.

nhan song ma
Phân bón Văn Điển đã đồng hành cùng đồng bào các dân tộc Sơn La góp sức cho cây trồng đạt mùa vụ bội thu.

Những năm gần đây Sơn La được biết đến là một tỉnh đi đầu trong sản xuất nông nghiệp với nhiều loại cây trồng có thế mạnh xuất khẩu như nhãn, xoài, chanh leo. Từng là vùng trồng ngô lớn nhất cả nước, nay Sơn La đã bứt phá, trở thành vựa cây ăn quả lớn thứ hai của cả nước với tổng diện tích trên 71.000 ha; trong đó vùng nhãn chất lượng cao với  quy mô hơn 4 nghìn ha tại Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, TP Sơn La…, với thu nhập 200-300 triệu đồng/ha.

Hiện nay, nhãn sông Mã không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước khác. Việc xuất khẩu thành công nhãn Sông Mã sang thị trường EU và Vương quốc Anh là minh chứng cho việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây ăn quả cả trên đất dốc, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu. Thực tế nhiều năm qua phân bón Văn Điển đã gắn bó với bà con nông dân tỉnh Sơn La, thực sự cùng nông dân làm giàu, góp phần xây dựng hiện đại hóa nông thôn.

 

Trọng Hòa