Phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trong tháng 9/2024

Dự án đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư nhằm tăng cường kết nối, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Công tác triển khai Dự án đang được đẩy nhanh, phấn đấu khởi công trong tháng 9/2024.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn cho biết, ngày 7/3, đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh đã làm việc với Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện và dự kiến kế hoạch triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn.

Bắc Kạn
Đơn vị tư vấn thông tin về vị trí thực hiện dự án. (Ảnh: backan.gov.vn)

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn lên 4 làn cao tốc hoàn chỉnh với nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m. Dự kiến khởi công tuyến đường trong quý III/2024, cơ bản hoàn thành năm 2026.

Đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án 2 đã cơ bản hoàn thiện thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư, đang hoàn thiện để chính thức trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/3/2024; đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường đăng tải tham vấn trực tuyến.

Đối với công tác khảo sát bãi tập kết vật liệu đất, đá đào thừa và mỏ vật liệu, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn đã chủ trì với các đơn vị liên quan rà soát, khảo sát để báo cáo UBND tỉnh.

Để đảm bảo các mốc tiến độ theo kế hoạch, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn, các sở, ngành, địa phương liên quan thống nhất phương án đấu nối các công trình liên quan đến dự án, đặc biệt là các nút giao liên thông chưa thực hiện đầu tư theo chủ trương được duyệt (nút giao tại xã Thanh Mai, huyện Chợ Mới và nút giao thành phố Bắc Kạn); đề nghị tạo điều kiện tháo gỡ, hướng dẫn Ban thu xếp các vị trí bãi đổ thải tập trung, cự ly ngắn... để cập nhật báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cũng như yêu cầu các nhà thầu thi công tăng công suất máy móc, phương tiện vận chuyển, rút ngắn tối đa thời gian thi công sau này...

Trao đổi tại buổi làm việc, Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương liên quan triển khai các bước tiếp theo, đẩy nhanh tiến độ các thủ tục.

Về việc lựa chọn các nút giao liên thông, UBND tỉnh yêu cầu thành phố Bắc Kạn và huyện Chợ Mới phối hợp với các sở, ngành chuyên môn khẩn trương đề xuất, trong đó quan tâm lựa chọn những địa điểm phù hợp nhất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thuận lợi cho Nhân dân.

Đối với hệ thống cầu dân sinh, Ban Quản lý dự án 2 xây dựng phương án đảm bảo độ cao trên 3,5m. Ban khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn hoàn thành việc thống kê số hộ cần di dời để sớm có phương án tái định cư cho người dân.

Thành phố Bắc Kạn và huyện Chợ Mới đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dự án để người dân hiểu, đồng thuận và ủng hộ triển khai dự án được thuận lợi. Các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 2 trong giải quyết các vấn đề chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án…; phấn đấu khởi công được tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trong tháng 9/2024 theo kế hoạch đề ra.

dự án
Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

Kết nối Bắc Kạn với các hành lang vận tải phía Bắc

Dự án đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư nhằm tăng cường kết nối, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng Đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, điều chỉnh phạm vi đầu tư, trong đó điểm đầu Dự án tại Km0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn); điểm cuối dự án tại Km28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn). Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 28,8km, trong đó tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km. Tuyến đường cao tốc thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, đường cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế 80km/h, các công trình cầu thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017; tuyến nối thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, TCVN 4054:2005. Mặt cắt ngang tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng 4 làn cao tốc hoàn chỉnh với quy mô nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m; đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối với quy mô nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Trên trên tuyến có 4 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với Quốc lộ3; xác định 3 nút giao liên thông khác và triển khai khi đủ điều kiện gồm: nút giao kết nối với khu công nghiệp Thanh Bình sẽ được đầu tư khi nâng cấp hoàn chỉnh tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới; nút giao với khu công nghiệp Thanh Mai - Thanh Vận sẽ được nghiên cứu triển khai khi tuyến đường kết nối với khu công nghiệp được đầu tư; nút giao kết nối vào thành phố Bắc Kạn (qua đường trục đô thị) sẽ được nghiên cứu thực hiện khi tuyến đường trục đô thị được đầu tư và triển khai đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.751 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 4.804,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 1.815,3 tỷ đồng; dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 là 2.989 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 chuyển tiếp 946,7 tỷ đồng.

Thanh Hà