Phân lân nung chảy Văn Điển: Chung tay xây dựng vùng sản xuất chuyên canh bền vững

Hàng loạt thực nghiệm đề tài nghiên cứu cho thấy, phân lân nung chảy Văn Điển hiện đang là xương sống trong việc cung cấp dinh dưỡng sạch cho sản xuất nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ.

Các nhà khoa học đã xác định cây trồng để sinh trưởng phát triển khỏe cho sản lượng cao và chất lượng tốt đều có nhu cầu hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng từ đất, từ phân bón, tuy nhiên dinh dưỡng nhiều nhất để cung cấp cho cây trồng vẫn là con đường phân bón vì thực tế đất trồng hiện nay ở nước ta độ phì nhiêu thấp: Các chỉ tiêu đo được như mùn tổng số < 2%, đạm tổng số < 0,15%, lân tổng số < 0,1%, kali tổng số < 0,1%, hàm lượng các chất dễ tiêu như canxi (CaO), Magie (MgO), Silic (SiO2), lưu huỳnh (S) và các nguyên tố vi lượng đều nghèo đến rất nghèo. Ba chất đa lượng dễ tiêu là N, P, K thì P và K thiếu hụt nhất.

Bởi vậy, khi canh tác một loại cây trồng để thu được hoa lợi cao buộc phải đầu tư phân bón. Tùy từng loại cây trồng mà nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, nhưng chúng đều có chung sự hấp thụ các loại chất dinh dưỡng.

  • Chất đạm (N) cây trồng hấp thụ để nảy chồi, nhánh, tăng chiều cao, đường kính thân, cây lớn lên trưởng thành cho nông sản, nhu cầu của từng loại cây được xác định theo loại đất, mùa vụ và năng suất để bón, tuy nhiên bón quá dư thừa cây sử dụng không hết tồn dư trong đất và nước gây ô nhiễm môi trường. Đối với canh tác nông sản sạch, nông sản hữu cơ thì đạm hóa học không phù hợp, nếu sử dụng sẽ tồn dư trong sản phẩm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, vì vậy được khuyến cáo sử dụng đạm từ nguồn phân hữu cơ hoai mục đậu đỗ hoặc đạm từ động vật.
  • Chất lân (P2O5) cây trồng rất cần để phát triển bộ rễ, dinh dưỡng lá, thụ phấn đậu quả, có nhiều nguồn cung cấp lân cho cây nhưng đa phần là những loại phân lân hóa học không được sử dụng trong canh tác nông sản sạch, nông sản hữu cơ vì nó để lại tồn dư trong nông sản ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Duy chỉ có phân lân nung chảy Văn Điển là phân lân khoáng không phải phân lân hóa học, an toàn tuyệt đối cho canh tác nông nghiệp hữu cơ và canh tác nông sản sạch ở nước ta.

Không sử dụng hóa chất trong chế biến phân lân nung chảy 

Phân lân nung chảy Văn Điển được sản xuất theo công nghệ trộn bột quặng Apatit với bột quặng xà vân (Seppentin) nung đến nhiệt độ cao, làm lạnh đột ngột để làm cho lân trong quặng Apatit chuyển hoàn toàn thành lân dễ tiêu, các chất canxi, magie, silic và vi lượng cũng chuyển hóa hoàn toàn sang dạng dễ tiêu. Trong quá trình chế biến sản phẩm tuyệt đối không sử dụng hóa chất và biện pháp hóa học mà chỉ dùng phương pháp vật lý để chuyển khoáng thiên nhiên từ dạng kết tinh khó tan sang dạng vô định hình tan hoàn toàn trong dịch chua của rễ cây tiết ra, chậm tan trong nước nên không bị rửa trôi khi bón vào đất. Là loại phân lân có tính kiềm (pH 8 - 8,5), không độc hại cây trồng sử dụng được ngay, sử dụng từ từ theo nhu cầu độ bền sử dụng lâu dài trong đất, không bị các yếu tố sắt, nhóm di động cố định. Vụ này cây chưa sử dụng hết, lân lưu lại vụ sau cây trồng tiếp tục sử dụng.

Về giá trị dinh dưỡng, phân lân nung chảy Văn Điển là loại phân đa nguyên tố dinh dưỡng chiếm hầu hết các chất dinh dưỡng mà cây cần như: P2O5 16 - 17%, CaO 28 - 30%, MgO 15 - 17%, SiO2 24 - 30%, các chất vi lượng 40 ppm Bo, 800 ppm Zn, 0,02% Cu, 0,4% Mn, 0,02% Co, 4% Fe.

Về hiệu quả sử dụng, phân lân nung chảy Văn Điển có hiệu quả kép: Cung cấp từ 15 - 20% loại chất dinh dưỡng cho cây trồng đồng thời khử chua cho đất, bổ sung cân bằng lại các loại chất dinh dưỡng mà vốn dĩ đất trồng trọt ở nước ta đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Nông sản được bón bằng phân bón Văn Điển mang lại hiệu quả kinh tế cao
Nông sản được bón bằng phân bón Văn Điển mang lại hiệu quả kinh tế cao

 

Giải pháp canh tác nông sản sạch, nông sản hữu cơ

Trong canh tác nông sản sạch, nông sản hữu cơ có một yêu cầu mang tính bắt buộc là các yếu tố dinh dưỡng trong phân bón phải là dạng khoáng hoặc hữu cơ, điểm lại tất cả các loại phân có yếu tố dinh dưỡng hóa học như: Urê, Supe lân, DAP, các chủng loại NPK, Kali, đây là những loại phân được chế biến từ nguồn gốc, hoặc công nghệ có hóa chất tham gia, khi canh tác nông sản sạch, nông sản hữu cơ thì tồn dư của chúng trong sản phẩm lân cho chất lượng nông sản không đảm bảo đúng các tiêu chí về nông sản sạch, nông sản hữu cơ. Trên thị trường phân bón, chỉ có lân nung chảy Văn Điển đảm bảo được tiêu chuẩn phân khoáng 100%.

Sử dụng phân lân nung chảy Văn Điển cho cây trồng là đã cung cấp cho cây hầu hết các yếu tố dinh dưỡng đó là: Lân dễ tiêu, canxi (vôi), magie, silic, cùng các nguyên tố vi lượng Bo, Kẽm, Sắt, Đồng, Coban, Magan,…

Các chất dinh dưỡng còn cần bổ sung nữa như đạm, kali, lưu huỳnh hữu cơ thì sử dụng trong phân hữu cơ hoai mục, hoặc các phế phụ phẩm thủy sản được bón cùng phân lân nung chảy Văn Điển tạo thành quy trình khép kín hữu cơ + khoáng cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng.

Hàng loạt thực nghiệm đề tài nghiên cứu đã cho kết luận: Phân lân nung chảy Văn Điển là xương sống trong việc cung cấp dinh dưỡng sạch cho sản xuất nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ.

Các giá trị phân tích dinh dưỡng trên thóc gạo, rau, củ, quả cho thấy khi bón phân lân nung chảy Văn Điển kết hợp phân hữu cơ, phế phẩm thủy sản, đậu tương, khô dầu... sản phẩm thu được đều đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia sạch, an toàn.

Hiện nay, nhiều địa phương bà con nông dân sử dụng phân bón Văn Điển trong cánh đồng mẫu lớn, khu nông nghiệp, công nghệ cao, các vùng sản xuất lúa gạo sạch, vùng rau, củ, quả hữu cơ đã thu được hiệu quả kinh tế cao.

Trần Bản