paribas
Ngân hàng BNP Paribas bị lỗ nặng trên thị trường chứng khoán trong những ngày gần đây.

Chính phủ Pháp sẵn sàng sử dụng mọi cách để hỗ trợ các công ty lớn đang gặp khó khăn trong tình trạng hỗn loạn thị trường tài chính, bao gồm cả việc quốc hữu hóa nếu cần thiết, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết.

“Tôi không ngần ngại sử dụng mọi phương tiện sẵn có để bảo vệ các công ty lớn của Pháp”, ông nói trong một cuộc họp với các nhà báo.

“Điều đó có thể được thực hiện bằng cách tái góp vốn, bằng cách tham gia cổ phần, tôi thậm chí có thể sử dụng thuật ngữ quốc hữu hóa nếu cần thiết,” Le Maire nói thêm, mà không nói công ty nào có thể được coi là ưu tiên.

Le Maire cũng hoan nghênh quyết định của cơ quan thị trường tài chính Pháp về cấm bán khống trong giao dịch đối với 92 cổ phiếu của Pháp và cho biết biện pháp này có thể được kéo dài lên đến một tháng nếu cần thiết.

Lệnh cấm bao gồm một số công ty nổi tiếng của Pháp như ngân hàng BNP Paribas, BNPP.PA, hãng ô tô Renault RENA.PA và hãng hàng không Air France KLM AIRF.PA, tất cả đều bị lỗ nặng trên thị trường chứng khoán trong những ngày gần đây.

Trước đó, Le Maire nói với đài RTL rằng chính phủ đang huy động 45 tỷ euro vào các biện pháp xử lý khủng hoảng để giúp các  công ty trụ vững sau đợt bùng phát virus, bao gồm một phần lớn là hoãn thuế và trả lương.

Trong khi ấy, các doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn sẽ được hưởng lợi từ các khoản vay được chính phủ bảo lãnh (trị giá lên tới 300 tỉ euro), điều này cũng có thể giúp các ngân hàng giảm nguy cơ tổn thất khoản vay.