Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo Pháp sẽ đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến II (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire vừa cho biết dự kiến GDP của Pháp trong năm 2020 sẽ giảm 6% trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh tại nước này chịu thiệt hại nghiêm trọng vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Đồng thời, ông Bruno Le Maire cho biết Chính phủ Pháp sẽ nâng quy mô gói cứu trợ kinh tế lên gấp đôi, đạt 100 tỷ EUR tương đương 109 tỷ USD. Các khoản chi cho việc chống lại đại dịch Covid-19 cũng được nâng từ 2 tỷ EUR lên 7 tỷ EUR.

Ông Bruno Le Maire cũng cho biết việc nâng quy mô gói cứu trợ kinh tế và các hoạt động chi tiêu nhằm chống lại các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 sẽ khiến thâm hụt ngân sách quốc gia của Pháp trong năm 2020 lên tới 7,6% tổng GDP nước này – cao hơn 3% so với giới hạn của khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Châu Âu. Đồng thời, nợ công của Pháp sẽ bị đẩy lên mức 112% tổng GDP trong năm 2020, so với mức 99% đạt hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, ông Bruno Le Maire nhận định sự gia tăng nợ công của Pháp trong tình hình hiện nay là cần thiết, việc giữ các doanh nghiệp của nước này không bị phá sản sẽ giúp nền kinh tế Pháp tránh một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hơn.

Theo ông Bruno Le Maire, vẫn còn nhiều điều không chắc chắn với nền kinh tế Pháp và các dự báo kinh tế vẫn còn thay đổi tuỳ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19 và cách thức nước Pháp phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trước đó, ông Bruno Le Maire đã cảnh báo “Cuộc chiến với virus Covid-19 cũng là một cuộc chiến kinh tế và tài chính. Cuộc chiến này có thể sẽ rất khốc liệt và kéo dài”.

Các chuyên gia kinh tế nhận định nền kinh tế Pháp đã rơi vào giai đoạn suy thoái mới với việc tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 1/2020 đã giảm 6%. Hoạt động kinh tế tại Pháp bị gián đoạn nghiêm trọng kể từ ngày 17/3/2020 khi nước này áp đặt lệnh phong toả toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Ngân hàng Trung ương Pháp đã cảnh báo nước Pháp đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ sau Thế chiến II và hoạt động kinh tế tại Pháp đã giảm 32% kể từ thời điểm áp dụng lệnh phong toả toàn quốc. Pháp hiện là quốc gia có số người nhiễm và chết vì đại dịch Covid-19 cao thứ năm thế giới với hơn 90.000 ca nhiễm và 13.000 ca tử vong, tính đến ngày 11/4.