Phát huy quan hệ hợp tác chiến lược giữa Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Chiều nay (17/6/2020), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi gặp mặt và trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển ngành Công Thương cho Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione nhân dịp ông kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp của ông cho sự thành công trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên thời gian qua.
Toàn cảnh buổi gặp mặt và Lễ trao Kỷ niệm chương
Toàn cảnh buổi gặp mặt và Lễ trao Kỷ niệm chương

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi lời cảm ơn và đánh giá cao nhiệm kỳ thành công của ông Ousmane Dione trên cương vị Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, với nhiều kết quả tích cực góp phần tăng cường hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam - Ngân hàng Thế giới cũng như phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Về phía mình, thời gian qua Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới đã xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài, đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng như hỗ trợ cải cách chính sách ngành điện, nâng cao năng lực tài chính, thu hút đầu tư cho ngành điện, phát triển năng lượng tái tạo, huy động được các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cho tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu quả truyền tải và phân phối điện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của ông Ousmane Dione cũng như Ngân hàng Thế giới trong hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành năng lượng và kinh tế - xã hội
Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của ông Ousmane Dione cũng như Ngân hàng Thế giới trong hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành năng lượng và kinh tế - xã hội

Ngoài ra, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật, Ngân hàng Thế giới đã giúp ngành năng lượng Việt Nam phát triển một cách bền vững, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng và triển khai các chính sách về năng lượng như các vấn đề cải cách thị trường phát điện cạnh tranh, xây dưng quy hoạch điện quốc gia, phát triển năng lượng tái tạo,…

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, với mô hình hợp tác giữa hai bên, hàng loạt bài học kinh nghiệm đã được rút ra cho Chính phủ, Bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cũng là bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Thế giới về quản trị quốc gia và và tài trợ quốc tế trong thời gian tới tại nhiều nước khác.

“Gia tài mà chúng ta đang có trong hợp tác giữa ngành Công Thương và Ngân hàng Thế giới sẽ là tiền đề, là nền tảng để hai bên tiếp tục đồng hành, mở ra cơ hội lớn hơn cho phát triển ổn định, bền vững chung của Việt Nam và khu vực, thế giới trong bối cảnh mới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển ngành Công Thương cho Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển ngành Công Thương cho Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển ngành Công Thương cho Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione

Chia sẻ với quan điểm của người đứng đầu ngành Công Thương, ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam gửi lời chúc mừng đến 3 thành tựu lớn mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua.

Trước hết, Việt Nam đã ứng phó rất tốt với đại dịch Covid-19 trong giai đoạn khủng hoảng, thể hiện mình có những cách làm tốt nhất. Mỗi người dân Việt Nam và cả những người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Việt Nam đều cảm thấy hết sức tự hào, an toàn.

Ông Ousmane Dione cũng gửi lời chúc mừng đến Việt Nam với sự kiện ký kết và phê chuẩn thành công Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

“Đây là một dấu mốc hết sức quan trọng khi mà thế giới đang trong giai đoạn suy thoái kinh tế, Việt Nam đang dần thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng và sẽ là một trong số ít những nước trên thế giới có được tăng trưởng dương. Dấu mốc về Hiệp định EVFTA đóng vai trò quan trọng để giúp Việt Nam cải thiện hơn nữa hiệu quả phát triển kinh tế của mình”, ông Ousmane Dione khẳng định.

Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định trong suốt nhiệm kỳ đã chứng kiến những nỗ lực không ngừng của Bộ Công Thương và Chính phủ Việt Nam
Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định trong suốt nhiệm kỳ đã chứng kiến những nỗ lực không ngừng của Bộ Công Thương và Chính phủ Việt Nam

Liên quan đến lĩnh vực năng lượng, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong nâng cao độ tiếp cận điện đến mức gần như tuyệt đối trong toàn dân.

Đặc biệt, trong thời gian ngắn, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về điện mặt trời, trở thành một trong những quốc gia tốt nhất ở khu vực ASEAN về phát triển điện mặt trời nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung, trong đó có vai trò, nỗ lực lớn của Bộ Công Thương.

Theo ông Ousmane Dione, Việt Nam đã thực hiện các sáng kiến đổi mới sáng tạo như thí điểm cơ chế đấu giá điện mặt trời, đưa ra mô hình nhóm đối tác về năng lượng Việt Nam, từ đó đặt ra những định hướng cho phát triển năng lượng Việt Nam trong tương lai, đạt được kết quả tốt trong đánh giá tín nhiệm tín dụng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hay Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), cho thấy hiệu quả về cả kỹ thuật và tài chính của những doanh nghiệp này.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tặng quà cho ông Ousmane Dione

Qua đó, ông Ousmane Dione đưa ra 4 đề xuất nhằm giúp ngành năng lượng cũng như kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.

Thứ nhất, cần tìm kiếm những cách làm mới, cơ chế mới, sáng tạo trong huy động vốn để thúc đẩy phát triển ngành năng lượng của Việt Nam, bên cạnh đánh giá, xếp hạng tín nhiệm tín dụng cho các đơn vị như EVN, EVNNPT, có thể huy động thêm các nguồn ưu đãi tín dụng.

“Ngân hàng Thế giới có thể huy động các nguồn vốn tài chính ưu đãi lên tới 150 triệu USD để hỗ trợ cho ngành năng lượng, với sự ủng hộ và cam kết từ phía Bộ Công Thương”, ông Ousmane Dione chia sẻ.

Thứ hai, cần thu hẹp khoảng cách tiếp cận năng lượng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt đồng bào thiểu số. Đây sẽ là chặng cuối trên con đường phát triển năng lượng cũng như xóa đói, giảm nghèo tại Việt Nam.

Thứ ba, trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng và sẽ vận hành khác so với từ trước đến nay, Việt Nam cần nắm bắt cơ hội thông qua tranh thủ hai thế mạnh về thương mại với các FTA đã ký kết và thu hút đầu tư, trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, tiềm năng cho làn sóng chuyển dịch của nhiều doanh nghiệp.

Thứ tư, có thể làm tốt hơn nữa công tác ngoại giao kinh tế thông qua mở rộng quy mô, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh về năng lượng trên thị trường quốc tế để nắm bắt cơ hội khẳng định vị thế quốc gia. 

Đại diện Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Đại diện Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ sự xúc động và đánh giá cao những trăn trở, đánh giá và đóng góp thẳng thắn, chân thành của ông Ousmane Dione, không chỉ ở những vấn đề cụ thể về lĩnh vực năng lượng mà cả những vấn đề liên quan đến chính sách, phát triển vĩ mô trong thời gian tới.

Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh Bộ Công Thương mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới trong quá trình xây dựng và phát triển ngành năng lượng Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Thy Thảo