Phát huy vai trò điều hành của Công ty mẹ, đưa Tập đoàn Hóa chất Việt Nam “về đích” thắng lợi năm 2022

Ngày 30/9/2022, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2022.

Vinachem

Tham dự Hội nghị về phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, có ông Nguyễn Phú Cường - Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; ông Phùng Quang Hiệp - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn; ông Nguyễn Huy Thông - Ủy viên Ban thường vụ Công đoàn Công Thương Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Tham dự Hội nghị còn có Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Thành viên HĐTV; Ban Tổng giám đốc; Kiểm soát viên; Ban Thường vụ Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; Lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn cùng toàn thể viên chức người lao động Cơ quan Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

ong chuong
Ông Phạm Văn Chương, Chủ tịch Công đoàn Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thông qua chương trình Hội nghị

Điểm sáng trong dịch bệnh

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phùng Quang Hiệp - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh trên cả nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch và các biến động kinh tế - xã hội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã nỗ lực “vượt khó” và gặt hái được nhiều thành công.

ong hiep
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2022

Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hợp nhất của Tập đoàn đều vượt kế hoạch năm 2021 và tăng mạnh so với thực hiện năm 2020. Cụ thể, giá trị sản xuất theo giá thực tế tăng 34,1%, doanh thu tăng 32,2%, tăng hiệu quả 5.536 tỷ đồng so với năm 2020. Riêng Công ty mẹ - Tập đoàn đã có lãi 289 tỷ đồng so với kế hoạch dự kiến lỗ 950 tỷ, tăng hiệu quả 1.239 tỷ đồng;

Trong điều kiện vừa sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch bệnh, Tập đoàn đã đảm bảo việc làm cho hơn 19.000 lao động với mức lương bình quân 12 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,5% so với kế hoạch và tăng 9% so với năm 2020. Riêng Công ty mẹ lương bình quân tăng 29% so kế hoạch và tăng 30% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, Tập đoàn duy trì được sản xuất liên tục, cung ứng ra thị trường lượng phân bón lớn nhất từ trước đến nay, góp phần bình ổn giá phân bón trong nước; kịp thời nghiên cứu và sản xuất cung ứng các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch như Chloramine B, oxy y tế và một số sản phẩm khác.

Một số ngành hàng sản xuất kinh doanh trong Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đang có nhiều thuận lợi như sản xuất, kinh doanh phân bón, Hóa chất cơ bản, thời điểm hiện tại đã có dấu hiệu chững lại, sản lượng tiêu thụ giảm dần cả về khối lượng tiêu thụ và về giá so sáu tháng đầu năm. Một số loại nguyên liệu sản xuất đã tăng giá, chi phí xăng dầu và vận chuyển tăng cao, những yếu tố không thuận lợi này gây khó khăn đối với việc thực hiện mục tiêu kế hoạch năm 2022 của Tập đoàn.

Nhận thức được những thuận lợi, khó khăn đó, phát huy kết quả đã đạt được năm 2021, ngay từ những ngày đầu của năm 2022, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn đã tập trung chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, giám sát chặt chẽ sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên, thực hiện tiết kiệm chi phí hoạt động văn phòng, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2022.

Lãnh đạo Tập đoàn đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý, hỗ trợ các đơn vị thành viên, hỗ trợ người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các công ty cổ phần triển khai các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển và quan tâm giữ vững đội ngũ lao động, giải quyết việc làm, đời sống của người lao động.

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn đã đạt được các chỉ tiêu tích cực trong sản xuất kinh doanh, việc làm và đời sống. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn Tập đoàn ước đạt 31.800 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch năm, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 32.830 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch năm, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận hợp nhất ước lãi 4.098 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.250 tỷ đồng, bằng 68% so với kế hoạch năm.

Trong đó, riêng Công ty mẹ - Tập đoàn đạt doanh thu 1.464 tỷ đồng, bằng 76% so với kế hoạch cả năm; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp ước đạt 343 tỷ đồng, bằng 93% so với kế hoạch cả năm.

ong minh
Ông Nguyễn Tuấn Minh, Chánh văn phòng Tập đoàn tham luận tại Hội nghị

Theo ông Nguyễn Tuấn Minh - Chánh Văn phòng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, một trong những việc mà Lãnh đạo Tập đoàn rất chú trọng là cải thiện môi trường làm việc cũng như đưa ra những chính sách phúc lợi hợp lý. Đặc biệt, trong giai đoạn này, sự quan tâm, tạo điều kiện tuyệt đối của Ban Lãnh đạo Tập đoàn đối với người lao động đã được cụ thể hóa trong Quy chế chi tiêu nội bộ, như: việc đóng bảo hiểm sức khỏe cho người lao động, bảo hiểm nhân thọ, thưởng Lễ, Tết, hỗ trợ tiền thuê nhà…

“Đó là những điểm thay đổi thiết thực nhất, tạo điều kiện cải thiện mức thu nhập cho cán bộ nhân viên, người lao động Công ty mẹ - Tập đoàn, làm cho người lao động thêm tin, yêu và gắn bó với Tập đoàn hơn”, ông Nguyễn Tuấn Minh chia sẻ.

Chánh Văn phòng Tập đoàn cũng đề xuất một số sửa đổi trong chế độ chính sách về phúc lợi xã hội để quy chế chi tiêu nội bộ Tập đoàn mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

ong dai
Ông Phạm Quốc Đại, Phó ban phụ trách Ban Tổ chức nhân sự Tập đoàn tham luận tại Hội nghị

Đáng chú ý, ông Phạm Quốc Đại - Phó Ban phụ trách Ban Tổ chức Nhân sự Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, Ban Tổ chức Nhân sự đã tích cực phối hợp với Ban Kế hoạch Kinh doanh, các Ban chuyên môn của Tập đoàn và bộ phận chuyên môn về lao động, tiền lương tại các đơn vị để tính toán số lượng lao động, quỹ tiền lương bình quân của người lao động phù hợp với kế hoạch sản xuất kinh doanh của từng đơn vị.

Từ đó, tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo về công tác lao động tiền lương đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của nhà nước, tạo việc làm ổn định và thu nhập tối ưu cho người lao động tại các đơn vị, đồng thời tham mưu xây dựng Quy chế trả lương theo vị trí công việc và ban hành Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc nhằm tạo điều kiện để người lao động được biết, được đề xuất tham gia ý kiến, được quyết định, giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động trong Tập đoàn.

Về công tác tuyển dụng, đào tạo, hàng năm Tập đoàn đều ban hành kế hoạch đào tạo và cử các cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Tập đoàn đi học các khóa học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, khả năng ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Quy trình về công tác cán bộ đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch và chặt chẽ.

Cũng tại Hội nghị, một số ý kiến, kiến nghị của cán bộ nhân viên, người lao động Công ty mẹ - Tập đoàn đã được ông Phùng Quang Hiệp - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giải đáp và tiếp thu.

Phát huy vai trò điều hành của Công ty mẹ - Tập đoàn

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất cả năm 2022 ước đạt 59.126 tỷ đồng, bằng 125% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất toàn Tập đoàn ước lãi 6.445 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 114% so với kế hoạch năm. Lương bình quân của người lao động 12,02 triệu đồng/người/tháng.

ong cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: “tất cả công việc của chúng ta là làm sao để các công ty con hoạt động tốt nhất và đem lại hiệu quả cao nhất”

Ghi nhận và biểu dương nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Tập đoàn, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khẳng định lãnh đạo Tập đoàn luôn quan tâm đến hoàn thiện cơ sở vật chất, chăm lo đời sống và điều kiện làm việc cán bộ nhân viên, người lao động tại Công ty mẹ nói riêng, toàn Tập đoàn nói chung. Thu nhập của người lao động được đảm bảo, tăng dần qua các năm và đây là kết quả tích cực từ sự nỗ lực của cả tập thể.

Chủ tịch Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, khác với các đơn vị trực thuộc, Công ty mẹ - Tập đoàn có đặc thù riêng khi không tổ chức sản xuất kinh doanh, mà “tất cả công việc của chúng ta là làm sao để các công ty con hoạt động tốt nhất và đem lại hiệu quả cao nhất”, đặc biệt là 3 đơn vị thuộc Đề án 1468. Do vậy, vai trò lan tỏa và tác động của Công ty mẹ - Tập đoàn là rất rộng, rất quan trọng. Đây là điều mà mỗi người lao động tại Công ty mẹ cần nhận thức rõ và coi đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, thời gian còn lại của năm 2022 không nhiều nhưng khối lượng công việc rất lớn. Để đạt và vượt những mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra, tập thể người lao động toàn Tập đoàn cần cùng nhau nỗ lực, mỗi người ý thức được trách nhiệm của mình trong công việc và đóng góp vào kết quả chung của năm 2022, tạo tiền đề cho năm 2023.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động nhanh và khó lường về giá cả, các rào cản thương mại, xung đột địa chính trị,…, còn nhiều thách thức đang chờ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ở phía trước. Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Phú Cường bày tỏ sự tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực và kinh nghiệm tích lũy được thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh, Tập đoàn sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả tích cực hơn nữa, qua đó chăm lo tốt hơn cho đời sống người lao động.

Tại Hội nghị, 100% đại biểu tham dự đã biểu quyết thông qua nội dung Thỏa ước lao động tập thể năm 2022.

vinachem
Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp và Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phạm Văn Chương ký Thỏa ước lao động tập thể năm 2022 được thông qua tại Hội nghị 

Phát biểu phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2022, ông Phạm Văn Chương - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, để hoàn thành kế hoạch tăng trưởng như mục tiêu kế hoạch của Tập đoàn năm 2022 thì nhiệm vụ của những tháng còn lại khá nặng nề, đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Công ty mẹ Tập đoàn trong đó có sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty mẹ.

Nêu cao khẩu hiệu “Cán bộ nhân viên Cơ quan mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, thực hành tiết kiệm, quyết tâm hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2022 đã đề ra”, Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Tập đoàn; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị thành viên, nhất là đối với Công ty Apatit Việt Nam và các đơn vị sản xuất phân bón. Triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để thúc đẩy tiêu thụ hàng sản xuất giữa các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn với nhau; phấn đấu đạt tỷ lệ mua bán nội bộ không thấp hơn 50% tổng lượng mua các vật tư cùng loại của đơn vị.

Đặc biệt, Công ty mẹ - Tập đoàn sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các dự án/doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng và triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong các mặt hoạt động/công tác; đôn đốc hoàn thành quyết toán dự án hoàn thành đối với dự án: Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc và DAP số 2; Tiếp tục hoàn thiện Phương án xử lý đối với Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty CP DAP số 2 - Vinachem và Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình trên cơ sở ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo Chính phủ và các cơ quan khác.

Đồng thời, lãnh đạo tập trung điều hành để đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại các đơn vị thành viên; tăng cường chỉ đạo phối hợp giữa các đơn vị cùng nhóm ngành sản xuất nhằm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu chủ yếu về tăng trưởng sản xuất công nghiệp, doanh thu, lợi nhuận, xuất khẩu và đầu tư xây dựng đã đề ra.

Cụ thể, tổng doanh thu năm 2022 phấn đấu đạt trên 59.000 tỷ đồng, tương ứng 125% kế hoạch. Lợi nhuận phấn đấu đạt trên 6.400 tỷ đồng. Nộp ngân sách đạt trên 2.000 tỷ đồng, tương ứng đạt trên 110% kế hoạch.

Riêng đối với Công ty mẹ - Tập đoàn, doanh thu năm 2022 phấn đấu đạt 1.900 tỷ đồng, tương ứng 100% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 421 tỷ đồng, tương ứng 115% kế hoạch. Nộp ngân sách 3 tỷ đồng và thu nhập bình quân người lao động của Tập đoàn không thấp hơn năm 2021 (phấn đấu tăng 5 % so năm 2021).

Một số hình ảnh tại hội nghị:

vinachem 1

vinachem 2

 

vinachem 4

vinachem 3

Trần Bản