Phát huy vai trò lãnh đạo, đẩy lùi buôn lậu và gian lận thương mại

Năm 2017 là năm lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) "căng mình" làm nhiệm vụ đảm bảo sự minh bạch cho thị trường, sức khỏe cho người dân và góp phần cho môi trường kinh doanh lành mạnh.

Xử lý hơn 103.000 vụ vi phạm

Báo cáo tổng kết công tác năm 2017, ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT cho biết, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu trong năm vẫn diễn biến phức tạp.

Trong đó, các mặt hàng buôn lậu nhiều nhất là hàng may mặc, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, điện thoại di động, thuốc lá, xe đạp điện, xe máy điện và sản phẩm hàng hoá thuộc danh mục Nhà nước cấm nhập khẩu...

Năm 2017 lực lượng QLTT cả nước đã tiến hành kiểm tra 164.355 vụ (giảm 2.746 vụ, khoảng 2% so với 2016); phát hiện, xử lý 103.146 vụ vi phạm (giảm 1.661 vụ, tương ứng 2% so với năm 2016).

Tổng số thu nộp ngân sách là 511,75 tỷ đồng. Ước trị giá hàng tịch thu chưa bán trên 215 tỷ đồng; ước trị giá hàng tiêu huỷ trên 206 tỷ đồng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Điển hình như: Ngày 18/3/2017, đội QLTT cơ động (Chi cục QLTT Long An) tổ chức chống buôn lậu trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa kiểm tra xe ô tô BKS 60S-0878 có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, người điều khiển phương tiện đã bỏ chạy để lại tang vật là 7.180 gói thuốc lá ngoại. Cùng thời điểm trên, đội QLTT cơ động cũng phát hiện, ngăn chặn 1 vụ tập kết thuốc lá lậu tại xã Thanh Lợi (huyện Bến Lức) tạm giữ 15.980 gói thuốc lá ngoại...

Về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm mà theo Cục trưởng Trịnh Văn Ngọc là vấn đề "nhức nhối". Ngày 22/5/2017, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 3 xe ô tô tải do ông Hà Hữu Nam là chủ hàng, phát hiện 45.000kg tóp mỡ động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá khoảng 45 triệu đồng. Đội đã xử phạt 12,5 triệu đồng và tiêu huỷ toàn bộ số hàng trên.

Ông Trịnh Văn Ngọc báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của lực lượng QLTT trong năm 2017

Chia sẻ thêm về vấn nạn này, ông Chu Xuân Kiên, Chi Cục trưởng Chi Cục QLTT Hà Nội cũng băn khoăn khi phương thức thủ đoạn làm hàng giả ngày càng tinh vi, theo đó không chỉ làm giả các mặt hàng của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, các đối tượng còn làm giả cả các mặt hàng được tiêu thụ tốt trong nước sản xuất, giả xuất xứ hàng hóa Việt Nam để đưa hàng từ nước ngoài vào trong nước tiêu thụ.

Trong khi đó, nội lực của hàng hóa trong nước còn chưa đủ mạnh, ít thương hiệu lớn nên công tác đấu tranh với hàng giả, hàng lậu chưa cao.

Siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Cục QLTT trong năm qua. Nổi bật là việc kiểm tra, kiểm soát thị trường đã được thực hiện có trọng tâm trọng điểm, phát hiện xử lý nhiều vụ vi phạm lớn về thuốc lá nhập lậu; vi phạm về an toàn thực phẩm; vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu, khí dầu mỏ hóa lỏng, phân bón…

Theo Thứ trưởng, năm 2017 là năm lực lượng QLTT "căng mình" làm nhiệm vụ đảm bảo sự minh bạch cho thị trường, sức khỏe cho người dân và góp phần cho môi trường kinh doanh lành mạnh.

Đơn vị đã phối hợp giữa các lực lượng quản lý thị trường với lực lượng chức năng ngày càng được quan tâm và có sự gắn bó chặt chẽ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác QLTT vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại. Ví dụ như chưa chủ động trong theo dõi diễn biến thị trường cũng như việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoặc tham mưu những vấn đề nổi cộm, phức tạp.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của lực lượng QLTT

Đồng thời, năm qua, lực lượng QLTT chưa có sự phối hợp giữa cơ quan chức năng trong trao đổi, cung cấp thông tin thường xuyên. Vẫn còn có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, chưa có sự phối hợp tổng thể của các địa phương để triệt phá điểm tập kết và các đối tượng vận chuyển kinh doanh hàng lậu, hàng giả.

Nhận định, năm 2018 sẽ tiếp tục là năm khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và công tác QLTT trong việc đấu tranh chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Với chức năng nhiệm vụ mới (khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lên Tổng cục Quản lý thị trường), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục hoàn thiện và hỗ trợ về phương tiện cũng như phối hợp tốt hơn giữa địa phương, các bộ ngành trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn ngừa những hành vi sai phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Lực lượng QLTT càng phải làm tốt hơn những nhiệm vụ mà các cấp đã giao cho phó, trong đó tiếp tục khắc phục những mặt còn hạn chế nhằm xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh hơn”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Để phát huy vai trò bộ lọc của thị trường và đảm bảo nhiệm vụ trong năm 2018, ông Trịnh Văn Ngọc đã đề ra 6 nhóm giải pháp cụ thể.

Theo đó, lực lượng QLTT sẽ tập trung bám sát, thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Bộ Công Thương về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Mặt khác, hoàn thiện khung khổ pháp lý, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách về tổ chức và hoạt động của Tổng cục năm 2018.

“Đặc biệt, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nâng cao năng lực thực thi pháp luật và cường phối hợp giữa các đơn vị”, lãnh đạo Cục QLTT khẳng định.


Hoàng Hòa