Phạt nguội là gì và phạt nguội áp dụng với những lỗi nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Phạt nguội là gì và phạt nguội áp dụng với những lỗi nào?

Hiện nay, phạt nguội không còn là hình thức xử phạt xa lạ với mọi người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy định về việc phạt nguội.

Thế nào là phạt nguội?

Phạt nguội là hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường cao tốc, một số các ngã tư, là trọng điểm giao thông có ghi nhận được các hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và truyền những thông tin này về trung tâm xử lý.

Khi tiếp nhận được các thông tin, hình ảnh được cung cấp. Trung tâm sẽ tiến hành viêc in ảnh , truy xuất thông tin người và xe thông qua dữ liệu đăng ký xe. Qua đó xác định các thông tin như chủ phương tiện, địa chỉ rồi gửi thông báo đối với các đối tượng vi phạm. Và cuối cùng người vi phạm sẽ được mời đến trung tâm để xử phạt.

Bên cạnh đó, tại khoản 11 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm.

Tóm lại, phạt nguội là việc xử phạt vi phạm giao thông sau khi đã thực hiện hành vi vi phạm được một thời gian trước đó rồi cứ không phải là xử lý trực tiếp tại địa điểm vi phạm.

Phạt nguội là hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường cao tốc

Phạt nguội áp dụng với những lỗi nào?

phạt nguội

Quảng cáo

Người có kinh nghiệm sử dụng xe hơi cần nắm rõ những lỗi vi phạm, đặc biệt những lỗi bị áp dụng phạt nguội để hạn chế tối đa vi phạm khi tham gia giao thông. 

Bạn không chỉ cần biết cách kiểm tra xe ô tô có bị phạt nguội không mà còn phải nắm được những lỗi vi phạm nào sẽ bị phạt nguội khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thông thường, các phương tiện giao thông bao gồm xe máy, ô tô, xe tải,… sẽ bị phạt nguội khi vi phạm các lỗi:

  • Vượt đèn đỏ
  • Chạy quá tốc độ
  • Đi sai làn đường, phần đường quy định
  • Lạng lách, đánh võng
  • Dừng đỗ xe, đón trả khách sai quy định

Để nộp phạt, người vi phạm trực tiếp đến trụ sở cơ quan chức năng tại địa phương nơi xảy ra vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính

Thủ tục nộp phạt nguội

phạt nguội

Sau khi nắm được thông báo phạt nguội, chủ xe có thể kiểm tra lại thông tin bằng cách truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn/. Nhập biển số xe (ví dụ 51F112345), chọn phương tiện, mã bảo mật (ghi rõ chữ hoa và chữ thường), sau đó nhấn vào "tra cứu". Từ đây, chủ xe sẽ nắm bắt tình trạng kiểm định, thông số của chiếc xe. Những xe vi phạm luật giao thông và được xếp vào dạng phạt nguội sẽ bị từ chối đăng kiểm nếu chủ xe không tiến hành nộp phạt.

Để nộp phạt, người vi phạm trực tiếp đến trụ sở cơ quan chức năng tại địa phương nơi xảy ra vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính. Tiếp đến sẽ nộp phạt tại kho bạc Nhà nước. Khi chủ xe thực hiện đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm sẽ thông báo tới Cục Đăng kiểm và xóa bỏ các dữ liệu của phương tiện vi phạm hiển thị trên thệ thống thông tin. 

Tin khác