Phát triển dịch vụ logistics cần có các chính sách vượt trội, tạo động lực

Việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics sẽ tạo nền tảng và là bước đầu tiên làm cơ sở tiến đến những bước tiếp theo như xây dựng cơ chế, chính sách tạo động lực cho phát triển logistics.

Tiếp theo các cuộc làm việc tại một số địa phương khu vực phía Bắc, ngày 13/7, tại Đà Nẵng, Đoàn công tác Bộ Công Thương đã làm việc với Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về xây dựng Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.

dịch vụ logistics Đà Nẵng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đồng chủ trì buổi làm việc.

Kết nối hàng hóa Việt Nam vươn rộng hơn ra thế giới

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Công Thương xây dựng đề án Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045 nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa dịch vụ logistics phát triển.

"Làm sao tạo sự kết nối để đưa hàng hóa “đi đến nơi, về đến chốn”, tăng trưởng tốt nhất và kiểm soát được, kết nối hàng hóa Việt Nam vươn rộng hơn ra thế giới", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2022 đã đạt hơn 720 tỷ USD, Việt Nam là 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, thương mại nội địa phát triển ngày một sôi động. Tất cả các hoạt động thương mại này rất cần có dịch vụ logistics phát triển.

Để việc soạn thảo Đề án sát với thực tế, Bộ Công Thương đã làm việc với thành phố Hải Phòng, tổ chức hội nghị phát triển dịch vụ logistics tại Quảng Ninh. Dự kiến thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với tỉnh Lào Cai, các địa phương Tây Bắc; các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là khu vực Tây Nam Bộ về Đề án này.

Nguyễn Sinh Nhật Tân
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi làm việc.

Cần những cơ chế vượt trội tăng cạnh tranh cho dịch vụ logistics của các địa phương

Tại buổi làm việc, đại diện TP. Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Nam đã thông tin về tình hình phát triển dịch vụ logistics của các địa phương, đồng thời đề xuất, kiến nghị đóng góp vào xây dựng Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

Từ thực tiễn của Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, đóng góp của vận tải kho bãi, dịch vụ logistics chiếm tỷ trọng rất lớn trong kinh tế thành phố. Dịch vụ logistics được thành phố xác định là một trong 5 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, trong đó, có hai nội dung gắn với chiến lược phát triển trong thời gian tới của Đà Nẵng là khu phi thuế quan và khu thương mại tự do. Do đó, Thành phố mong muốn đưa hai nội dung này vào dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045.

Theo Lãnh đạo TP. Đà Nẵng, một vấn đề mà lĩnh vực dịch vụ logistics Đà Nẵng và các địa phương như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đang gặp phải đó là "cầu" – nguồn hàng. Nguồn hàng này phải đến từ thị trường Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, kết nối nguồn hàng từ Ấn Độ Dương… Muốn thu hút các nguồn hàng cần có các cơ chế, chính sách vượt trội.

Vì vậy, Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045 cần đưa vào vấn đề lập khu phi thuế quan, khu thương mại tự do. Sau khi chiến lượng được thông qua cần phải được thể chế hóa bằng các chính sách cụ thể, tạo động lực để logistics phát triển, tăng tính cạnh tranh cho dịch vụ logistics miền Trung.

Đà Nẵng
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh thông tin về tình hình phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn.

Đại diện các Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Nam cho rằng, 3 địa phương cần liên kết tạo thành một khu vực dịch vụ logistics lớn với Đà Nẵng là trung tâm.

Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo để hình thành tuyến cao tốc kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với hành lang kinh tế Đông Tây qua cửa khẩu Lao Bảo; chỉ đạo triển khai nghiên cứu đầu tư mới, nâng cao các tuyến đường bộ kết nối các cửa khẩu khác trên hành lang kinh tế Đông Tây (cửa khẩu La Lay) và hành lang kinh tế Đông Tây 2 qua cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam). Có cơ chế khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam tăng cường, mở rộng đầu tư tại các địa phương trên hành lang kinh tế Đông Tây...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao những thông tin trao đổi và đề xuất, kiến nghị của TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thứ trưởng cho biết, để xây dựng Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam sát thực tiễn nhất, Bộ Công Thương xác định cần phải đến tận nơi, tìm hiểu đặc trưng, đặc thù thực trạng cũng như định hướng phát triển logistics của từng địa phương, đặc biệt là tính liên kết vùng miền ở mỗi khu vực. Đến năm 2025, vấn đề đầu tư, quy hoạch các địa phương, vùng, quy hoạch quốc gia; quy hoạch chiến lược ngành, lĩnh vực cũng hoàn thành. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics kịp thời sẽ kịp tích hợp vào các quy hoạch, làm nền tảng và là bước đầu tiên làm cơ sở tiến đến những bước tiếp theo như xây dựng cơ chế, chính sách để tạo động lực cho phát triển logistics.

Thanh Hà