Phát triển năng lượng sạch qua mô hình hợp tác Doanh nghiệp – Trường

Ngày 10/5/2019, Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa và Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực tài trợ, hợp tác đào tạo, tuyển dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Việc Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) hợp tác với Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM (ĐHBK) là bước đi quan trọng để đào tạo những đội ngũ kế thừa chất lượng cao, có kiến thức thực tiễn về ngành, tạo điều kiện để doanh nghiệp và nhà trường cùng thực hiện những chuyên đề nghiên cứu khoa học mang tính thực tiễn. Cùng với đó, ĐHBK không chỉ định hướng là ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật điện, điện tử mà còn mong muốn trở thành trường Đại học tiên phong trong lĩnh vực đào tạo thực hành về năng lượng sạch.

hop tac SolarBK va DHBK

PGS. TS. Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng ĐHBK và Bà Dương Thị Thanh Lương - Chủ tịch HĐQT SolarBK ký kết thỏa thuận hợp tác

 

Hai bên sẽ hợp tác với các nội dung: Hợp tác nghiên cứu, phát triển và triển khai các công nghệ mới, cũng như chia sẻ các kinh nghiệm và chuyên môn theo nhu cầu thực tế của hai bên. Thông qua thỏa thuận, hai bên sẽ đề cử thành lập nhóm chuyên gia để cùng nghiên cứu khoa học các dự án liên quan đến phát triển năng lượng sạch thông minh “Made in Vietnam”, hỗ trợ chuyển giao công nghệ về lĩnh vực năng lượng tái tạo và hợp tác thí điểm hệ thống điện mặt trời áp mái theo mô hình ESCO (Energy Service Company).

hop tac SolarBK va DHBK

Ông Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng ĐHBK kỳ vọng ĐHBK trở thành trường đại học tiên phong trong lĩnh vực đào tạo thực hành về năng lượng sạch.

 

Hỗ trợ các sinh viên - nguồn nhân lực tương lai tiếp cận với môi trường làm việc thực tế thông qua cơ hội thực tập và đào tạo các kỹ năng làm việc. Có thể kể đến như việc hỗ trợ sinh viên tham quan các công trình đang thi công thực tế của SolarBK, hỗ trợ môi trường thực tập về lĩnh vực năng lượng sạch cho sinh viên các khối ngành liên quan. Bên cạnh đó, việc hợp tác tổ chức các Chương trình đào tạo về Năng lượng sạch (có cấp chứng chỉ) cũng được triển khai song song với việc nhân rộng mô hình Không gian trải nghiệm năng lượng sạch (SES).

hop tac SolarBK va DHBK
Ông Nguyễn Dương Tuấn – Tổng giám đốc SolarBK cho rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh việc đào tạo nhân sự chất lượng cao để đáp ứng tiềm năng thị trường năng lượng tái tạo trong tương lai

 

Trước đó, vào tháng 10/2017, SolarBK đã hợp tác với ĐHBK khánh thành SES đầu tiên tại Việt Nam dành cho các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu, mong muốn học hỏi kiến thức về ngành.

Với công suất 16.065 kWp, mỗi năm hệ thống ước tính giảm thải được gần 23 tấn CO2 ra môi trường, tiếp cận gần 24.000 sinh viên Bách Khoa tìm hiểu về năng lượng tái tạo.

hop tac SolarBK va DHBK

Một buổi đào tạo năng lượng sạch tại SES

 

Tính đến hết năm 2018, không gian trải nghiệm năng lượng sạch đã tổ chức thành công gần 10 buổi đào tạo, trong đó bao gồm hơn 240 cán bộ, chuyên viên và sinh viên các khối ngành kỹ thuật, yêu thích tìm hiểu về năng lượng sạch.

hop tac SolarBK va DHBK

 

Ngoài ra, dự án “Không gian trải nghiệm năng lượng sạch” đã vượt qua hơn 41 đối thủ để trở thành dự án duy nhất của Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi Quốc tế The smarter E Award 2018 – hạng mục Outstanding Project.

hop tac SolarBK va DHBK
Toàn cảnh lễ ký thỏa thuận hợp tác toàn diện

 

Trong bối cảnh Nhà nước đã hoàn thiện về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời, cũng như các nguồn năng lượng sạch khác, Việt Nam cần đẩy mạnh việc đào tạo nhân sự chất lượng cao để đáp ứng tiềm năng thị trường, tạo thế chủ động ngay trên sân nhà. Do đó, việc hợp tác giữa SolarBK và ĐHBK, đại diện cho bên sử dụng lao động và bên cung cấp lao động đem lại ý nghĩa quan trọng cho ngành năng lượng sạch Việt Nam.

Solar Experience Space (SES) là trung tâm trưng bày tích hợp nhiều ứng dụng, công nghệ liên quan đến năng lượng sạch được xây dựng tại khu vực nhà B12 trường ĐHBK trên tổng diện tích 108m2. Dự án do SolarBK phối hợp với ĐHBK nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trường với công suất lắp đặt 16.065kWp và vận hành 100% bằng năng lượng sạch.

Hồ Nga