Philippines chưa áp thuế bổ sung đối với gạo nhập khẩu

Đề xuất tăng thuế đối với gạo nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp Philippines đã không được xem xét do thiếu những thông tin, số liệu đánh giá mức độ tác động của việc nhập khẩu.
xuat khau gao
Philippines tạm thời chưa áp thuế bổ sung đối với gạo nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ông Enresto M.Pernia, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Kinh tế Xã hội Philippines đã trao đổi với các cơ quan báo chí nước này về việc chưa áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với gạo nhập khẩu.

Thay vào đó, Chính phủ Philippines đã chuẩn bị kế hoạch khác để hỗ trợ người trồng lúa, bị ảnh hưởng bởi việc dỡ bỏ quy định hạn chế khối lượng gạo nhập khẩu vào Philippines. Kế hoạch này bao gồm việc trợ cấp bằng tiền mặt cho những nông dân chịu tác động tiêu cực từ chính sách trên.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp Nhóm Phát triển kinh tế với sự tham dự của nhiều Bộ, ngành Philippines. Trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Ngân sách và quản lý và Bộ Nông nghiệp. Cuộc họp được tổ chức để thảo luận về biện pháp hỗ trợ nông dân đối phó với tình hình nhập khẩu gạo gia tăng và giá lúa gạo sụt giảm.

Theo giải thích của Bộ trưởng Tài chính Philippines, đề xuất tăng thuế đối với gạo nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp Philippines đã không được xem xét, trong cuộc họp do thiếu những thông tin, số liệu đánh giá mức độ tác động của việc nhập khẩu cũng như của biện pháp tăng thuế. Vì trên thực tế, không phải vùng nào trồng lúa của Philippines cũng xảy ra hiện tượng giá lúa bị giảm.

Tuy nhiên, việc thảo luận có thể được tiến hành trở lại bất cứ lúc nào khi Bộ Nông nghiệp Philippines thu thập được đầy đủ số liệu.

Trước đó, ngày 11/9, Bộ Nông nghiệp Philippines đã khởi xướng điều tra sơ bộ tự vệ toàn cầu đối với gạo nhập khẩu. Ngày 17/10, Philippines đã gửi Thông báo chính thức tới Ủy ban Tự vệ của WTO, về việc hủy bỏ điều tra sơ bộ tuy nhiên bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp phù hợp khác trong WTO.

Quyết định hủy bỏ điều tra tự vệ gạo toàn cầu của Philippines nói trên, đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trong dư luận, đặc biệt là những người nông dân trồng lúa.

Hoàng Hà