Philippines dừng điều tra cả 3 vụ việc tự vệ toàn cầu với thép nhập khẩu

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) mới đây đã thông báo dừng điều tra 3 vụ việc tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Các sản phẩm này bao gồm thép mạ kẽm, thép mạ hợp kim nhôm kẽm, thép phủ màu. Cả 3 vụ việc được DTI khởi xướng điều tra vào ngày 15/6/2020 sau khi ngành sản xuất trong nước nộp đơn kiện cáo buộc hàng hóa nhập khẩu từ các nước tăng đột biến, là nguyên nhân gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa Philippines.

Tháng 7/2020, sau khi nhận được thông báo của DTI, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã có thư gửi Cục Nhập khẩu (thuộc DTI) bày tỏ quan ngại về vụ việc. Trong thư, Cục Phòng vệ thương mại đề nghị Cơ quan điều tra của Philippines tuân thủ nghiêm túc các điều kiện khởi xướng điều tra và áp dụng biện pháp tự vệ theo quy định tại Hiệp định Tự vệ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đồng thời yêu cầu Cơ quan điều tra Philippines cần xem xét các số liệu nhập khẩu cập nhật nhất khi phân tích, đánh giá việc nhập khẩu có gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước hay không.

“Với kết luận dừng điều tra của DTI, các doanh nghiệp xuất khẩu thép sang Philippines vẫn có thể tiếp tục hoạt động xuất khẩu mà không bị ảnh hưởng bởi nguy cơ Philippines áp dụng thuế tự vệ đối với các sản phẩm này”, đại diện Cục Phòng vệ thương mại chia sẻ. 

Thy Thảo