Philippines giảm thuế với gạo nhập khẩu: Cơ hội nào cho gạo Việt Nam?

Bộ Công Thương cho biết, việc Philippines giảm thuế đối với gạo nhập khẩu sẽ mở thêm cơ hội để Việt Nam tiếp tục cung cấp gạo ổn định cho nước này.

Trước thông tin Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 35% (trước đây là 40% đối với gạo nhập khảu theo hạn ngạch và 50% đối với gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch) trong vòng 1 năm để tăng nguồn cung gạo, duy trì giá gạo phải chăng và giảm sức ép lạm phát, Bộ Công Thương cho rằng, quyết định này mở ra cơ hội cho gạo Việt xuất khẩu ổn định sang thị trường này.

Văn phòng Tổng thống Philippines đã phát đi thông báo Tổng thống Duterte đã quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 35%, nhằm đa dạng hóa các nguồn cung cho thị trường, tăng nguồn cung gạo, giữ giá gạo ở mức hợp lý.

Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày 17/5/2021 khi Văn phòng Tổng thống đăng công báo và có thời hạn hiệu lực trong 1 năm.

philippines giảm thuế nhập khẩu gạo
Việc Philippines giảm thuế đối với gạo nhập khẩu sẽ mở thêm cơ hội để Việt Nam tiếp tục cung cấp gạo ổn định cho nước này

Tuy nhiên, trong bối cảnh gạo Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt về giá từ các nước xuất khẩu gạo truyền thống như: Thái Lan, Ấn Độ, để nắm bắt được cơ hội này, Bộ Công Thương lưu ý các doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác, liên kết với các hợp tác xã và hộ nông dân sản xuất lớn tại các vùng sản xuất lúa gạo trọng điểm, giảm tối đa các khâu trung gian ở cả đầu vào và đầu ra để hỗ trợ giảm giá thành, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho gạo xuất khẩu.

Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu và tuân thủ nghiêm túc các quy định của Philippines về nhập khẩu gạo; trong đó, có các quy định về khai báo hải quan trung thực.

Đồng thời, chỉ đàm phán và ký kết hợp đồng với những thương nhân Philippines đã được Bộ Nông nghiệp Philippines cấp Giấy chứng nhận vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS-IC).

Theo Bộ Công Thương, việc giảm thuế nhập khẩu gạo của Philippines là theo sắc lệnh của Tổng thống nước này và có thể thay đổi bất kỳ lúc nào.

Vì vậy, cần theo dõi sát tình hình, đánh giá đầy đủ các rủi ro chính sách để xây dựng phương án giao dịch, ký kết và thực hiện hợp đồng phù hợp. Đặc biệt, doanh nghiệp cần có phương án phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp nên có biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng gạo xuất khẩu để bảo đảm tuyệt đối uy tín cho gạo Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Mặt khác, kịp thời phát hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các hành vi có thể gây mất uy tín cho gạo xuất khẩu của Việt Nam để thông báo tới cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Hiện tại, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành, Hiệp hội Lương thực Việt Nam triển khai thực hiện các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ hết lúa gạo hàng hóa cho người nông dân trên cơ sở bảo đảm an ninh lương thực trong nước.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines đạt hơn 715 ngàn tấn, trị giá hơn 380 triệu USD, chiếm 36,27% tổng lượng xuất khẩu của cả nước cho thấy Philippines vẫn là thị trường nhập khẩu truyền thống và quan trọng của Việt Nam.

An Hạ