Philippines tích cực nhập khẩu gạo trong khi Bangladesh xem xét nhập khẩu gạo trở lại

Năm nay Philippines rất tích cực nhập khẩu gạo để tăng lượng dự trữ trong các kho của Chính phủ - đã gần như cạn kiệt.

Ngày 21/11/2018, Ủy ban Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFAC) thông qua dự thảo cho phép nhập khẩu ngoài hạn ngạch để tăng cường hơn nữa kho dự trữ gạo quốc gia để hạ giá gạo. Nhập khẩu gạo trong khối lượng tối thiểu (MAV) theo cam kết với WTO chịu thuế 35%, còn vượt hạn ngạch chịu thuế 50%. Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines và Chủ tịch NFAC Emmanuel F. Piñol cho biết các thương nhân quan tâm có thể bắt đầu xin giấy phép nhập khẩu gạo tại NFA vào ngày 22/11. Theo ông Piñol, từ năm 2019 Philippines sẽ duy trì lượng dự trữ gạo quốc gia tương đương 134 ngày tiêu thụ. Ông cho biết ước tính của ông không gồm gạo được Bộ Thương mại và Công nghiệp (DTI) thu mua.

Tăng trưởng sản xuất gạo của Bangladesh đã chậm lại, chỉ còn 0,4% kể từ năm 2010, khiến việc đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng trong bối cảnh diện tích đất trồng trọt liên tục giảm, viện trưởng Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) Bangladesh cho biết hôm 18/11.

Trước năm 2010, sản lượng gạo của Bangladesh tăng hơn 2% mỗi năm, ông Humnath Bhandari cho biết tại buổi khai mạc hội thảo hai ngày về “Chuyển đổi giống lúa (TRB): hiện trạng và con đường phía trước”.

Đến năm 2050, nhu cầu gạo hàng năm của Bangladesh sẽ đạt khoảng 44,6 triệu tấn. Vì vậy, nước này rất cần thiết phải tiến hành nghiên cứu thêm về lúa gạo và phát triển các giống mới để đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.

Thanh Xuân