Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm 2 dự án lớn tại Đắk Nông

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác vừa đến thăm, tặng quà tại Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông và Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà cho cán bộ, công nhân Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà cho cán bộ, công nhân Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV

Tiếp đón và làm việc với đoàn, ông Ngô Tố Ninh Phó giám đốc Công ty đã báo cáo tóm tắt về tình hình sản xuất kinh doanh, những mục tiêu nhiệm vụ, cũng như một số vướng mắc gặp phải trong quá trình vận hành, sản xuất tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Với tổng mức đầu tư dự án xấp xỉ 16.821,7 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất Alumin là công trình chính của dự án được khởi công xây dựng từ ngày 28/02/2010 và chính thức tính tiến độ thực hiện kể từ ngày 18/11/2010.

Năm 2019 Công ty đã sản xuất đạt 686.000 tấn alumin quy đổi tương đương 105,6% kế hoạch năm. Tổng tiền lương bình quân: 11.799.000/ kế hoạch 10.609.000 đồng/ người/tháng. Nộp ngân sách cho tỉnh Đắk Nông đạt trên 448,3 tỷ đồng ủng hộ địa phương trong năm 2019 là 10 căn nhà với tổng giá trị là 700 triệu đồng và xây dựng trường THPT Nguyễn Viết Xuân với giá trị 5,0 tỷ đồng.

Mục tiêu kế hoạch năm 2020, Công ty sẽ  tập trung điều hành đảm bảo sản xuất ổn định, chủ động hơn nữa trong công tác sửa chữa bảo dưỡng thiết bị máy móc, điều chỉnh chế độ công nghệ, giảm chỉ tiêu tiêu hao vật tư và siết chặt kỷ luật lạo động trong sản xuất đảm bảo không để xảy ra sự cố thiết bị, an toàn và môi trường.

Điều hành sản xuất theo nhu cầu của thị trường và kế hoạch được TKV giao, thực hiện hiệu quả các đề án tái cơ cấu, cải tạo nâng cao năng suất và đổi mới công nghệ, hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý tinh lọc và tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ quản lý, điều hành và kỹ thuật cho người lao động… với mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí, nâng cao sức mạnh cạnh tranh của sản phẩm đảm bảo tăng trưởng hợp lý, hiệu quả và bền vững, cải thiện tiền lương, điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động tạo sự an tâm, tin tưởng cho CBCNV lao động trong toàn Công ty.

Tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo từ Chính Phủ đến Tập đoàn, phối hợp phấn đấu để không bị bệnh dịch lây nhiễm, lan truyền và nhất là không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty nói riêng và các hoạt động trên địa bàn dự án đóng chân.

Đoàn công tác tham quan trực tiếp tại khu vực hồ bùn đỏ, Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ
Đoàn công tác tham quan trực tiếp tại khu vực hồ bùn đỏ, Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ

Bên cạnh những mặt đã đạt được thì trong quá trình thực vận hành sản xuất Công ty cũng gặp phải một số khó khăn như công tác đền bù gặp những khó khăn vướng mắc, các hộ dân chậm giao đất, công tác giải phóng mặt bằng chậm so với dự kiến.

Điều kiện thời tiết như mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng quặng khai thác cũng đã gây khó khăn cho Công ty. Mặt khác, Công ty không có máy móc thiết bị phục vụ khai thác nên có thời điểm chưa chủ động về việc cấp quặng vào tuyển.

Sau khi nghe báo cáo, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã ghi nhận những nỗ lực của tập thể CBCNV Công ty đã đạt được góp phần quan trọng trong thành công của chủ trương phát triển ngành công nghiệp Nhôm – Bô xit tại Tây Nguyên. Đồng thời chỉ đạo Công ty cũng như TKV tập trung chỉ đạo làm tốt vai trò sản xuất kinh doanh – phát triển kinh tế nhưng cũng không quên chăm lo đời sống và cho CBCNV Công ty ngày một tốt hơn.

Giám sát và thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình vận hành nhà máy, quy trình vận hành hồ đập không để xảy ra các sự cố về môi trường gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của bà con nhân dân quanh vùng dự án.

Cuối buổi làm việc Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thăm hỏi tặng quà cho CBCNV đang trực tiếp sản xuất và đi quan sát thực tế một vòng nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ.

Từ 10/2016 đến 30/6/2017: Sản xuất trong quá trình chạy thử là 258.347 tấn alumin qui đổi (tương đương với 71,83% công suất thiết kế).

Từ 01/7/2017 Nhà máy đã đi vào vận hành sản xuất thương mại đến hết 31/12/2017 đã sản xuất được 274.496 tấn alumin quy đổi (quý III/2017: 118.435 tấn; đạt trên 87,0% công suất thiết kế và đến quý IV/2017 là 156.061 tấn, đạt 100% công suất thiết kế).

Năm 2018 Công ty đã sản xuất đạt 655.568 tấn alumin quy đổi tương đương 102,43% kế hoạch năm điều chỉnh và đạt vượt mức công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm. Thu nhập bình quân đạt trên 10,5 triệu đồng/người - tháng. Nộp ngân sách cho tỉnh Đắk Nông đạt trên 330,0 tỷ đồng, ủng hộ địa phương trong năm 2018 là 50 căn nhà với tổng giá trị là 3,5 tỷ đồng (huyện Đắk Glong 20 căn và huyện Đắk R’lấp 30 căn nhà) và ủng hộ 15 năm thành lập tỉnh 2,5 tỷ đồng.

Kim Tiệp