Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư tại Khương Hạ (Hà Nội)

Sáng 13/9/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
Lực lượng chức năng nỗ lực dập lửa trong điều kiện ngõ sâu, không gian chật hẹp
Lực lượng chức năng nỗ lực dập lửa trong điều kiện ngõ sâu, không gian chật hẹp

Theo UBND quận Thanh Xuân, vào hồi 23h50' ngày 12/9/2023, trên địa bàn phường Khương Đình quận Thanh Xuân xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ có diện tích khoảng trên 200 m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả tại hiện trường - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả tại hiện trường - Ảnh: VGP/Hải Minh

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo Thành phố, lực lượng công an Thành phố, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án cứu chữa.

Đến 5h ngày 13/9/2023, thống kê sơ bộ: Đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.

Các cơ quan của quận Thanh Xuân đang phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố và các lực lượng chức năng khẩn trương xử lí tại hiện trường, tiến hành hỗ trợ người bị nạn và có các phương án khắc phục hậu quả vụ cháy. Đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội Đinh Tiến Dũng họp khẩn với các đơn vị chức năng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội Đinh Tiến Dũng họp khẩn với các đơn vị chức năng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy - Ảnh: VGP/Hải Minh

Báo Chính phủ đưa tin, khoảng hơn 23h đêm 12/9 đã xảy ra vụ cháy tại chung cư mini cao 9 tầng trên phố Khương Hạ, ngách 70, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo ghi nhận, căn chung cư bị hỏa hoạn được thiết kế 9 tầng, 45 phòng, chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên, trong đó có 1 tầng hầm để xe, 8 tầng căn hộ. Mỗi tầng tại chung cư mini Khương Hạ được thiết kế với 5 căn hộ. Diện tích mỗi căn hộ từ 35-56 m2. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn các phòng đều có người, đã hoặc đang chuẩn bị đi ngủ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP. Hà Nội đã huy động gần 20 xe chữa cháy tới hiện trường dập lửa. Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an Thành phố cùng đại diện lãnh đạo một số phòng chức năng của Công an Hà Nội đã đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Đến 0h15' ngày 13/9, ngọn lửa vẫn bùng phát. Một số nhân chứng cho biết đã chứng kiến có người tìm cách nhảy xuống đất từ trên cao.

Do ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn nằm sâu trong ngõ nên cảnh sát phải đỗ xe cứu hỏa ngoài phố Khương Hạ và dẫn vòi rồng vào bên trong để phun nước dập lửa.

Cảnh sát đã đưa được một số nạn nhân ra ngoài, nhanh chóng chuyển đi bệnh viện cấp cứu.

Đến 3h30 ngày 13/9, trời đổ mưa rất lớn, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục phun nước làm mát, hàng chục cảnh sát đeo bình khí oxy, mang theo các thiết bị chuyên dụng liên tục vào hiện trường để tìm kiếm người gặp nạn.

Tới hơn 4h ngày 13/9, các chiến sĩ Công an tiếp tục đưa một số nạn nhân rời hiện trường, tới bệnh viện cấp cứu và tiếp tục phun nước làm mát các tầng của tòa chung cư.

Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy và tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt, cho biết đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thống kê được số người thương vong trong vụ cháy. Hiện lực lượng cảnh sát vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người mắc kẹt.

Khánh Hương