Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án điện

Hiện nay, một số dự án điện tại tỉnh Phú Thọ đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án.

Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án điện đã được ngành Điện và các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực. Qua đó đã góp phần thúc đẩy tiến độ các dự án, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay một số dự án điện trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án điện

Khởi công tháng 11/2020, tháng 12/2021, công trình đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Cẩm Khê 2 giai đoạn 1 chính thức đóng điện, đảm bảo cấp điện kịp thời cho Khu công nghiệp Cẩm Khê và phụ tải các huyện Cẩm Khê, Yên Lập và Hạ Hòa.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Công trình Đường dây và TBA 110kV Cẩm Khê 2 có tổng mức đầu tư 159,855 tỷ đồng. Quá trình thi công mặc dù gặp nhiều khó khăn song nhờ sự phối hợp tích cực của các ngành, địa phương cùng nỗ lực của ngành Điện trong xử lý các vấn đề về đền bù, giải phóng hành lang tuyến, tháo gỡ khó khăn trong GPMB…, công trình đã hoàn thành và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch.

giải phóng mặt bằng
Một số dự án đóng điện trong năm 2022 nhưng bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng

TBA 110kV Cẩm Khê 2 được đưa vào sử dụng đã tăng cường liên kết lưới, hỗ trợ chống quá tải, nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện cho lưới điện huyện Cẩm Khê nói riêng và toàn tỉnh Phú Thọ nói chung. Ông Oh Chul Kue - Giám đốc Công ty Hwa Sung Vina (Khu công nghiệp Cẩm Khê) cho biết: Nguồn điện ổn định đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện điện tử như chúng tôi. Nhờ hệ thống điện được đầu tư xây dựng đã cung cấp nguồn điện ổn định, phục vụ tốt hơn nhu cầu phụ tải sản xuất của Công ty. Đây cũng là điều kiện để doanh nghiệp tính toán, mở rộng sản xuất trong thời gian tới.

Trong bối cảnh tăng tưởng nhu cầu điện năng luôn ở mức cao, Công ty Điện lực Phú Thọ đã tranh thủ nguồn lực đầu tư, nỗ lực xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện. Trong năm 2021 đã xây dựng mới và cải tạo 401km đường dây trung thế; 438 TBA với tổng công suất là 109.054 kVA; 236,6km đường dây hạ áp với tổng mức đầu tư là 667 tỷ đồng. Trong năm 2022 dự kiến xây dựng mới và cải tạo 176km đường dây trung thế, 118 TBA với tổng công suất là 29.010 kVA; 201km đường dây hạ áp; tổng mức đầu tư là 457 tỷ đồng.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án cải tạo lưới điện, trọng điểm là 13 dự án đường dây 110kV và xây dựng mới 6 TBA 110kV với tổng mức đầu tư là 2.104 tỷ đồng, trong đó TBA 110kV Hạ Hòa, Phú Hà, Thanh Thủy đóng điện trong năm 2022. Tuy nhiên, trên thực tế một số dự án tiến độ thi công bị chậm, công trình chưa thể hoàn thành và đưa vào vận hành, ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn.

giải phóng mặt bằng
Dự án TBA Phú Hà đang khẩn trương thi công

Dự án đường dây và TBA 110kV Phú Hà (thị xã Phú Thọ) có tổng mức đầu tư gần 97,8 tỷ đồng được khởi công xây dựng tháng 3/2022. Mặc dù được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương trong quá trình thi công dự án, song việc bồi thường giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn.

Xác định dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo độ chất lượng điện năng cho khu vực thị xã Phú Thọ, nhất là hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phú Hà, ngày 5/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND thị xã Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Phú Thọ, Ban Quản lý dự án lưới điện (Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc) tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công công trình. Trong trường hợp cần thiết thực hiện biện pháp pháp cưỡng chế giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo tiến độ… Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, đến nay công tác giải phóng mặt bằng phần TBA đã hoàn thành 100%; phần đường dây đã hoàn thành 90% và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Dự kiến công trình sẽ được nghiệm thu, đóng điện trong tháng 1/2023.

Dự án TBA Đại An 6 với công suất 180 KVA đang được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, tại vị trí cột số 8 và cột số 10 đi qua địa bàn khu 7, xã Đại An, huyện Thanh Ba chưa thể thi công vì có 3 hộ dân liên quan không đồng ý.

Ông Nguyễn Văn Tuân - Phó Chủ tịch UBND xã Đại An cho biết: Khi có chủ trương đầu tư lưới điện, hầu hết người dân trong xã đều phấn khởi và đồng ý với kế hoạch xây dựng, duy nhất chỉ có 3 hộ gia đình không đồng thuận. Chúng tôi đã phối hợp với Ban Quản lý dự án (Công ty Điện lực Phú Thọ) nhiều lần tuyên truyền, vận động các hộ dân nhưng đến nay 3 hộ này vẫn chưa nhất trí với phương án đưa ra với lý do không đảm bảo an toàn.

Công trình chống quá tải lưới điện phân phối huyện Thanh Ba năm 2022 xây dựng mới 2,95km đường dây trung áp, 4 TBA với công suất 720KVA và 1,25km đường dây hạ thế. Đến nay, công trình này đã đấu nối, đóng điện 3 trạm biến áp Mạn Lạn 6, Hương Xạ 9, Đông Thành 9. Riêng TBA Đại An 6 chưa hoàn thành do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

giải phóng mặt bằng

Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc kiểm tra, nắm bắt những khó khăn trong giải phóng mặt bằng dự án TBA 110kV Hạ Hòa

Ông Bạch Quang Linh - Giám đốc Ban Quản lý dự án, Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Các công trình dự án được phê duyệt đầu tư đã được thiết kế theo quy chuẩn theo quy định, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, an toàn trong quá trình vận hành và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn. Chúng tôi mong muốn UBND huyện Thanh Ba và UBND xã Đại An tăng cường phối hợp với ngành Điện trong công tác tuyên truyền, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, sớm hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng.

Tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Để công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện nhanh, hiệu quả, các giải pháp trong quá trình thực hiện cần được xây dựng trên cơ sở tôn trọng lợi ích của các bên, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi của người dân. Cùng với đó, rất cần sự đồng hành vào cuộc của các ngành địa phương với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đặc biệt là rất cần tinh thần trách nhiệm, ủng hộ từ phía người dân nơi có dự án đi qua.

Ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập cho biết: Ngay sau khi nhận được quyết định phê duyệt dự án, chúng tôi đã tổ chức họp khu dân cư, phổ biến mục đích ý nghĩa của dự án; chú trọng tuyên truyền đến các hộ dân có vị trí đất dự án đi qua. Trong quá trình triển khai, vướng ở đâu thì chính quyền phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tìm cách gỡ ở đó. Nhờ đó mà bà con đều đồng tình và tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. Chỉ sau 3 tháng công trình cải tạo lưới điện trên địa bàn xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ.

Theo ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ: giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng nhưng luôn là vấn đề nhạy cảm và phức tạp, mặc dù đã được sự quan tâm của tỉnh, các ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp song thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Chúng tôi mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự phối hợp, đồng hành của các ngành, các cấp chính quyền địa phương cũng như sự ủng hộ của người dân để ngành Điện triển khai các dự án đảm bảo tiến độ, cung cấp nguồn điện ổn định, chất lượng hơn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

 

Nguyên Vỵ