Phục hồi kinh tế khu vực Eurozone giảm tốc

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde vừa cho biết đà phục hồi của khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone) sau suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra đang chậm lại.
Chủ tịch ECB Christine Lagarde
 Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết triển vọng kinh tế khu vực Eurozone tiếp tục ở mức suy giảm nhưng mức tiêu cực sẽ thấp hơn (Ảnh: Bloomberg)

Tốc độ phục hồi được dự báo sẽ tăng trở lại vào mùa hè tới đây. Tuy nhiên, bà Christine Lagarde cảnh báo “các hoạt động kinh tế sẽ chỉ quay về mức trước khi đại dịch xảy ra sau mùa hè năm 2022”.

Các quốc gia khu vực Eurozone hiện đang áp dụng các biện pháp phong toả nghiêm ngắt để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. GDP của khu vực Eurozone trong quý 4/2020 đã giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2019. Giới phân tích dự báo tăng trưởng GDP của khu vực kinh tế này có thể tiếp tục giảm xuống trong quý 1/2021 trong bối cảnh phần lớn lĩnh vực dịch vụ vẫn đang bị đình trệ vì đại dịch.  

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) nhận định cho đến nay các ngân hàng lớn của khu vực Eurozone đã ứng phó tốt với cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra nhưng có thể đang đối mặt với rủi ro tăng cao của các khoản nợ xấu.

Theo bà Christine Lagarde, khi các chính sách tiền tệ đã được sử dụng gần như triệt để thì chính sách tài khoá cần được đẩy mạnh. Bà Christine Lagarde kêu gọi giới lãnh đạo Châu Âu nhanh chóng thông qua Quỹ phục hồi kinh tế khu vực trị giá đến 750 tỷ EUR (tương đương 903 tỷ USD).

“Quỹ phục hồi kinh tế cần được sớm thông qua để Uỷ ban Châu Âu đi vay đúng dự định và phân bổ kịp thời nguồn tiền này”, theo bà Christine Lagarde. Chủ tịch ECB tiếp tục cam kết cơ quan này có thể tăng quy mô mua lại tài sản nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi trong trường hợp cần thiết cũng như thu hẹp chương trình này nếu thị trường dần ổn định trong thời gian tới.

Quang Đặng (Theo Reuters)