Piaggio Việt Nam ra mắt bộ đôi Vespa mới

Piaggio Việt Nam vừa giới thiệu ra thị trường hai sản phẩm chiến lược hoàn toàn mới của Vespa, đó là Vespa Primavera và Vespa GTS Super 125cc 3V i.e với giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 68,8 triệu và 79

Vespa Primavera sử dụng công nghệ tiên tiến mới nhất. Các đường nét thiết kế xuất sắc hơn so với các thế hệ trước đó, phần thân giữa của xe với hình Omega độc đáo không những đã cải thiện tư thế lái mà còn tạo ra một nét Vespa hiện đại qua việc thừa hưởng những điểm mạnh từ các dòng Vespa huyền thoại trước đó.

Phần đuôi xe gọn và thon dần, đèn xi-nhan với thiết kế tinh tế, bên trong có đèn định vị sử dụng công nghệ LED. Mặt đồng hồ là sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại, đồng hồ công tơ mét dạng cơ học và đồng hồ đo quãng đường được hiển thị trên màn hình LCD.

Vespa Primavera có các màu phối hài hòa với ba màu yên được chọn lựa nhằm tạo nên những phối màu mới, nhấn mạnh thêm cho thiết kế tổng thể của xe.Việc đưa bình ắc quy đến vị trí mới (ở dưới phần để chân) đã tăng không gian của khoang chứa đồ dưới yên lên tới 16.6 lít (so với 14.3 lit của Vespa thế hệ trước), đồng thời cũng dễ dàng hơn cho việc bảo dưỡng.

Phần động cơ được gắn với thân xe bằng cánh tay đòn đặc biệt có thể di chuyển hai chiều (so với cơ chế một chiều được áp dụng trên các xe thế hệ trước) và khối giảm âm tác dụng kép giúp giảm rung tại các điểm tiếp xúc với người lái như sàn để chân, yên xe và tay lái.

Trong phiên bản 125cc và 150cc, Vespa Primavera được trang bị với động cơ 3-van tối tân – một thế hệ động cơ tiêu biểu cho một bước tiến công nghệ trong thế giới xe tay ga, đi trước thời đại xét theo tiêu chí khả năng vận hành tuyệt vời, mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải tối thiểu.

Trái tim của xe Vespa Primavera 125/150 cc là động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van hút, 1 van xả) và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử.

Trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp kiểu con lăn giúp làm giảm đáng kể ma sát, qua đó tăng được hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Hệ thống làm mát rất được chú trọng trong quá trình nghiên cứu và được thí nghiệm qua những mô phỏng nhiệt thủy động học, nhằm tăng hiệu suất hoạt động và giảm tiếng ồn động cơ cũng như năng lượng tiêu hao.

Vespa Primavera có một cơ cấu truyền động vô cấp CVT mới (thiết kế riêng cho dòng Vespa mới) giúp giảm rung, cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ và cảm giác thoải mái khi lái xe nhưng không làm mất đi cảm giác tăng tốc ấn tượng.

Con số tiêu thụ nhiên liệu cực thấp (đạt 64 km/lít ở vận tốc 50 km/h) và khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ dài hơn (bảo dưỡng mỗi 10.000 km) đồng nghĩa với chi phí vận hành rất thấp.

Vespa Primavera áp dụng chế độ bảo hành đặc biệt 3 năm hoặc 30.000km. Đây được coi như một bước đột phá trên thị trường và cũng là thông điệp mạnh mẽ của Piaggio khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu trong phân khúc xe tay ga hạng sang.

Phạm Tuấn