Theo Đại diện Trina Solar khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, tự tạo điện từ pin mặt trời áp mái có thể giúp tiết kiệm khoản chi phí rất lớn. Năm 2020, Việt Nam đã lắp đặt 9,3GW pin mặt trời áp mái với khoảng 80% trong lĩnh vực nông nghiệp, khoảng 20% cho dự án pin mặt trời áp mái thương mại và công nghiệp.

Ông Todd Li - Chủ tịch Trina Solar khu vực Châu Á Thái Bình Dương từng nhận định: “Năm 2021 sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ đối với pin mặt trời áp mái cho lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Bởi các khu công nghiệp mới đã được xây dựng vào năm 2020…”.

Pin mặt trời áp mái Mô - đun Trina Solar Vertex 550W
Pin mặt trời áp mái Mô - đun Trina Solar Vertex 550W

Đến nay, những khu công nghiệp tại Việt Nam đã luôn dẫn đầu trong việc sử dụng năng lượng mặt trời  khi nhiều khu công nghiệp mới được xây dựng trong năm ngoái tại: TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, tỉnh Bắc Ninh (ở phía bắc Hà Nội), phía Bắc TP Thanh Hóa và tỉnh Bình Dương (ở phía bắc TP Hồ Chí Minh). Kết quả này cũng nhờ một phần vào Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và có các chính sách thúc đẩy sự phát triển của pin mặt trời áp mái cho dự án thương mại.

Dĩ nhiên, dưới khía cạnh lợi ích, Pin mặt trời áp mái đã giúp các doanh nghiệp thương mại và công nghiệp tự cung tự cấp năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào lưới điện cũng như giảm lượng khí thải CO2 và ô nhiễm không khí.

Pin mặt trời áp mái Mô - đun Trina Solar Vertex 550W

Ông Todd Li khẳng định: “Pin mặt trời áp mái khá lý tưởng cho các doanh nghiệp công nghiệp và thương mại. Vì mức tiêu thụ năng lượng của họ đạt mức cao nhất trong ngày. Đó cũng là lúc lượng điện tạo ra từ các mô-đun năng lượng mặt trời cũng đạt mức cao nhất…”.

Trước đây, một trong những trở ngại đối với việc áp dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà là chi phí và việc thiếu mật độ năng lượng từ các tấm pin. Nhưng đến nay, những tiến bộ trong công nghệ sản xuất và công nghệ pin mặt trời đã giúp vượt qua những thách thức này. Ví như, công nghệ đa thanh cái giúp tăng khả năng hấp thụ ánh sáng; Công nghệ đóng gói mật độ dày được sử dụng để giảm không gian giữa mỗi tế bào quang điện và việc cắt không phá hủy được áp dụng để mỗi ô có các cạnh nhẵn…

Đặc biệt, giờ đây, Pin mặt trời có đường kính 210mm hiện là tiêu chuẩn mới của ngành. Các mô-đun dòng Vertex 550W của Trina Solar với hiệu suất cao mới đây đã góp phần cho ra đời các tấm pin áp mái dự án thương mại và công nghiệp. Đây cũng là những tấm pin áp mái có mật độ công suất cao nhờ các tế bào quang điện lớn hơn, có đường kính 210mm. Sản phẩm pin mặt trời lớn hơn tạo ra nhiều năng lượng hơn so với các pin mặt trời thế hệ trước có đường kính 158mm và 166mm.

Giới chuyên môn cho biết, các loại mô-đun 550W của Trina Solar được đánh giá và thử nghiệm độc lập bởi những tổ chức thứ ba độc lập như TÜV Rheinland của Đức.

Ông Li nhấn mạnh: “Việc kiểm tra và đánh giá của bên thứ ba, cụ thể là bởi các tổ chức uy tín như TUV Rheinland là rất quan trọng. Vì khách hàng muốn được đảm bảo về độ an toàn, độ tin cậy và hiệu suất…”.

Minh chứng cho điều đó, gần đây, DNV - một tổ chức độc lập chuyên thực hiện việc đảm bảo và đánh giá rủi ro, đã phát hành một báo cáo đánh giá mức tiết kiệm chi phí BOS và LCOE đạt được với mô-đun một mặt Vertex 545W sử dụng pin mặt trời đường kính 210mm so với mô-đun một mặt 535W sử dụng pin mặt trời đường kính 182mm.

Theo đó, các mô-đun dòng Vertex của Trina Solar đạt được mức tiết kiệm chi phí BOS thấp hơn tới 6,3% và LCOE thấp hơn 5,8% so với các mô-đun một mặt 182mm 535W. Bằng cách kết nối thêm 8 đến 9 mô-đun trong một chuỗi duy nhất, mô-đun 550W Vertex của Trina Solar giúp tiết kiệm đáng kể chi phí BOS và giảm LCOE. Bên cạnh đó, với khả năng phát điện vượt trội, Vertex còn có thể tối đa hóa giá trị cho khách hàng bằng cách đảm bảo mức chỉ số LCOE tối thiểu. Ngoài ra, các mô-đun dòng Vertex 550W cũng được thiết kế để chống chọi với các điều kiện thời tiết khác nhau bao gồm cả điều kiện nóng ẩm phổ biến tại các vùng của Việt Nam.

Có thể nói, độ tin cậy của mô-đun dòng Vertex 550W do Trina Solar cung cấp cho thị trường hiện nay được đánh giá cao. Sản phẩm còn có thời hạn bảo hành lên tới 12 năm và bảo hành điện 25 năm hoặc 30 năm tùy thuộc vào từng loại máy.

Thành lập vào năm 1997, Trina Solar là nhà cung cấp giải pháp tổng thể năng lượng thông minh và điện mặt trời hàng đầu thế giới. Công ty tham gia vào nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất và kinh doanh sản phẩm điện mặt trời; phát triển các dự án điện mặt trời, hợp đồng tổng thầu EPC, Vận hành và bảo dưỡng (O&M); phát triển và kinh doanh hệ thống bổ sung đa năng lượng và lưới điện nhỏ thông minh, cũng như vận hành nền tảng đám mây năng lượng.

Năm 2018, Trina Solar đã ra mắt thương hiệu Energy IoT, thành lập Liên minh phát triển công nghiệp Trina Energy IoT cùng với các doanh nghiệp và viện nghiên cứu hàng đầu ở Trung Quốc và trên toàn thế giới, đồng thời thành lập Trung tâm đổi mới công nghiệp IoT năng lượng mới. Với những dấu ấn này, Trina Solar cam kết hợp tác với các đối tác của mình nhằm xây dựng hệ sinh thái IoT năng lượng và phát triển một nền tảng cải tiến để khám phá Năng lượng IoT mới trong hành trình phấn đấu trở thành công ty dẫn đầu về năng lượng thông minh toàn cầu. Vào tháng 6 năm 2020, Trina Solar đã niêm yết cổ phiếu của mình trên Ủy ban Sáng tạo Khoa học-Công nghệ (còn gọi là STAR Market – thị trường STAR) của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.