Plovdiv - Thành phố của những “người sống chậm”

Khi đặt chân đến thành phố Plovdiv - thành phố cổ nhất của Bulgaria, du khách sẽ có cảm nhận giao thông ở đây bớt náo nhiệt hơn, con người dường như cũng sống chậm hơn.

Vì sao Plovdiv lại là nơi của những “người sống chậm”

Khi đi qua công viên, du khách sẽ thấy những cụ già đang ngồi chơi cờ hoặc trò chuyện thư giãn dưới bóng cây cổ thụ. Còn tại quận trung tâm Kapana, người dân tràn ra khỏi các quán cà phê và bar để xuống phố đi bộ.

sống chậm
Khi đặt chân đến thành phố Plovdiv, du khách sẽ có cảm nhận giao thông ở đây bớt náo nhiệt hơn, con người dường như cũng sống chậm hơn.

Trong quán cà phê cạnh nhà thờ hồi giáo Dzhumaya, người dân có thể ngồi hàng giờ để nhâm nhi tách cà phê kiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay cả những con mèo trên các con đường rải sỏi trong khu phố cổ cũng có vẻ uể oải hơn mèo ở nơi khác. Chúng nằm dài, kêu gừ gừ, lăn qua lăn lại rồi ngủ tiếp.

sống chậm
Sự yên bình ở những khu phố Plovdiv

Nếu bạn hỏi tại sao thành phố lại thoải mái và thong thả đến vậy, người dân sẽ nói: "vì aylyak". Aylyak là một từ gần như không thể dịch nghĩa một cách chính xác. Nó vừa mang ý nghĩa từ chối lao vào cuộc đua bất tận bươn chải trong cuộc sống cũng như hoài nghi về giá trị của hành động làm việc không ngừng nghỉ, nó cũng có thể hiểu là sống chậm. Còn người dân ở thành phố Plovdiv lại nói rằng đó đơn giản chỉ là "một sự lười biếng".

Aylyak có nghĩa là dành thời gian cho một việc gì đó, như ngồi ăn sáng với bạn bè và nhận ra rằng bạn vẫn rong chơi khi màn đêm đã buông xuống. Aylyak cũng là tận hưởng niềm vui trong cuộc sống, nó gắn liền với kiểu ăn mặc bảnh bao và lang thang trên đường phố mà không có việc gì làm.

sống chậm
Người dân có thể ngồi hàn giờ để nhâm nhi tách cà phê

Nhà văn Bulgaria Filip Gyurov, người đã nghiên cứu Aylyak như một triết lý sống và như một giải pháp thay thế cho tăng trưởng kinh tế trong luận án thạc sĩ của ông tại Đại học Lund cho biết, mọi người, đặc biệt người trẻ đang đối mặt với tình trạng kiệt sức vì phải chạy đua với sự hối hả của cuộc sống, chạy đua với nhu cầu mua đồ công nghệ mới nhất hay thăng quan tiến chức. Do đó, điều cốt lõi mà Aylyak muốn truyền tải chính là chúng ta cần sống chậm lại, giảm phát triển sự gấp gáp và sống hòa với thiên nhiên, cộng đồng nhiều hơn.

sống chậm
Giao thông ờ thành phố Plovdiv dường như cũng đỡ náo nhiệt hơn

Plovdiv – Thủ đô văn hóa châu Âu

Nằm cách trung tâm thủ đô Sofia của Bulgaria khoảng 150km về hướng Đông Nam, ngay bên cạnh dòng sông Maritsa thơ mộng. Plovdiv được thành lập từ khoảng thế kỷ thứ 12 trước Công Nguyên, và là thành phố cổ xưa nhất châu Âu và có người sống liên tục từ khoảng 6000 năm trước.

sống chậm
Thành phố Plovdiv được bình chọn là “thủ đô văn hóa Châu Âu” vào năm 2019 và lọt top 3 điểm đến có sức hấp dẫn bậc nhất tại lục địa già

Thành phố này đã từng có những tên gọi khác nhau vào các thời đại trước, có thể kể đến như “ngôi làng Nebettép” ở thời tiền sử đến thời Trimontium hay tên gọi Eymolpia vào thời Hy Lạp cổ đại. Tên gọi Plovdiv được xuất hiện từ thế kỉ thứ 15 cho đến ngày nay. Không khó hiểu khi Plovdiv là thành phố quy tụ rất nhiều công trình kiến trúc, các phế tích cổ qua nhiều triều đại khác nhau với lịch sử lên đến hàng ngàn năm.

Được bình chọn là “thủ đô văn hóa Châu Âu” vào năm 2019 và lọt top 3 điểm đến có sức hấp dẫn bậc nhất tại lục địa già, thành phố Plovdiv đang ngày càng trở thành điểm đến thu hút đông đảo tín đồ xê dịch đến tham quan và khám phá tại Bulgaria nói riêng và châu Âu nói chung. Câu nói “Chưa thấy Plovdiv như chưa đến Bulgaria” đã phần nào cho thấy vị trí quan trọng của thành phố cổ này trên bản đồ du lịch của “xứ sở hoa hồng”.

sống chậm
Plovdiv nổi tiếng nhất với nhà hát vòng tròn được xây dựng gần 2.000 năm trước bởi người La Mã. Dù có lịch sử lâu đời, nhà hát này vẫn tồn tại và hoạt động đến ngày nay. Du khách đến đây có thể thưởng thức các buổi biểu diễn hoành tráng, ngồi trên ghế đá cẩm thạch và ngắm nhìn toàn thành phố. Đến đây, bạn còn được chiêm ngưỡng những tàn tích còn sót lại. Sau khi được sửa chữa vào năm 1981, nơi này từng là sân vận động để các đấu sĩ biểu diễn phục vụ du khách. Trước đây, nơi đây có sức chứa lên tới 30.000 khán giả.

Được xây dựng từ năm 1363, Dzuhumaya là nhà thờ Hồi giáo duy nhất còn sót lại ở Plovdiv. Công trình nằm phía trên nhà hát vòng tròn nên rất tiện cho du khách muốn tham quan 2 địa điểm. Nhà thờ này thu hút du khách bởi lối kiến trúc tối giản và mang đậm tính lịch sử.

sống chậm
Nhà thờ Hồi giáo được xây dựng từ năm 1363

Được xây dựng trên ba ngọn đồi, phố cổ Plovdiv là nơi có những con đường được lát đá cuội và các ngôi nhà đẹp tựa tranh vẽ. Nhiều ngôi nhà đã được dùng làm bảo tàng cho du khách vào tham quan. 3 ngôi nhà nổi tiếng nhất khu vực này là Balabanov, Hindlian và Nedkovich.

sống chậm
Với những khu bảo tồn kiến trúc gồm các di chỉ khảo cổ học, phòng trưng bày nghệ thuật, những đền thờ tôn giáo trang nghiêm, những ngôi nhà cổ kính phủ đầy rêu phong xen lẫn đâu đó là những nhà hàng, quán cà phê mang phong cách hoài cổ, những khoảng sân lãng mạn nằm cạnh bên những con đường lát đá cuội đẹp tựa tranh vẽ, thị trấn cổ Plovdiv là địa điểm tiếp theo du khách nên ghé thăm khi đến với Plovdiv.

Nếu là một tín đồ thích chinh phục thử thách, bạn hãy một lần đặt chân tới khu phố Kapana. Trước đây, nơi đây còn được mọi người gọi với tên "Cái Bẫy" vì ngay cả dân địa phương cũng rất dễ bị lạc. Sau cuộc cải tạo năm 2013-2014, khu phố này đã trở nên sạch sẽ, xinh đẹp với loạt quán cà phê, nhà hàng, xưởng...

Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về Bulgaria, bạn không nên bỏ qua Bảo tàng Dân tộc học. Được xây dựng tại ngôi nhà cũ của một thương gia, bảo tàng này lưu giữ lịch sử của Plovdiv. Thông qua các hiện vật văn hóa, du khách sẽ có cái nhìn bao quát hơn về lịch sử của Bulgaria.

sống chậm
Bảo tàng Dân tộc học, lưu giữ lịch sử của Plovdiv, là bảo tàng dân tộc học lớn thứ hai tại “xứ sở hoa hồng”

Nhà hát La Mã Philippopolis là một trong những nhà hát La Mã cổ đại được bảo tồn tốt nhất trên thế giới, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Plovdiv hiện đại. Nơi đây từng là thành phố cổ đại Philippopolis, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 1 sau Công nguyên, dưới thời trị vì của Domitian. Khu nhà hát nổi tiếng này nằm giữa hai ngọn đồi là Djambaz và Taksim và triền đồi, cho đến nay vẫn được sử dụng cho những buổi trình diễn đầy ấn tượng. 

sống chậm
Tận hưởng khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp trên một trong những ngọn đồi ở Plovdiv

Sau khi dành thời gian thăm thú các di tích lịch sử, bạn hãy tận hưởng khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp trên một trong những ngọn đồi ở Plovdiv. Được xây dựng trên bảy ngọn đồi, thành phố cổ này không thiếu chỗ cho du khách muốn ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh lãng mạn khi mặt trời dần khuất bóng.

Nguyên Vỵ t/h