PTC3: áp dụng Google biểu mẫu và E-Learning để nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến

Thời gian vừa qua, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, việc đi lại giữa các địa phương gặp nhiều hạn chế, công tác tổ chức các lớp đào tạo tập trung không thực hiện được. Vì vậy giải pháp thực hiện tổ chức lớp học trực tuyến đã được Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) áp dụng. Tuy nhiên việc quản lý lớp học trực tuyến gặp nhiều khó khăn do đa số các học viên ở xa tại nhiều đơn vị thành viên.

Trước đây với một lớp học trực tuyến, người quản lý phải gửi bảng điểm danh, bảng câu hỏi khảo sát, đề thi bằng giấy đến từng học viên để thực hiện và gửi  lại cho Ban tổ chức lớp học. Sau khi nhận đủ được phiếu khảo sát và bài kiểm tra, Ban tổ chức lớp phải kiểm tra chấm điểm, làm báo cáo khảo sát, báo cáo tổng hợp. Những điều đó tốn rất nhiều thời gian và công sức cho học viên và cho người quản lý lớp học.

Thiết kế bảng điểm danh học viên trên google biểu mẫu
Thiết kế bảng điểm danh học viên trên google biểu mẫu

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý các lớp học trực tuyến, PTC3 đã áp dụng Google biểu mẫu và khai thác sử dụng phần mềm E_learning vào việc tổ chức và quản lý lớp học.

Để thực hiện điều đó, ban tổ chức lớp học sử dụng Google biểu mẫu để thiết kế bảng điểm danh, bảng khảo sát lớp học và gửi đường link đến từng người (qua nhóm Zalo), học viên sẽ thực hiện  trên điện thoại cá nhân hoặc máy tính của mình. Việc điểm danh, khảo sát chỉ mất 3-5 phút là có kết quả, phần mềm sẽ cập nhật và tổng hợp kết quả.

Ban tổ chức đã sử dụng Google biểu mẫu để xây dựng bài trắc nghiệm dùng cho kiểm tra online, học viên sau khi làm bài sẽ nhận được kết quả ngay. Bên cạnh đó, ban tổ chức lớp học cũng có thể sử dụng chức năng “Cuộc thi” trên phần mềm học trực tuyến E_learning để tạo cuộc thi nhằm kiểm tra kết thúc lớp học một cách nhanh chóng và thuận tiện, phần mềm sẽ tự chấm bài thi và tổng hợp điểm.

Để chặt chẽ hơn trong việc quản lý lớp học, thuận tiện trong việc lưu trữ tài liệu bài giảng trực tuyến, ban tổ chức sử dụng zoom meeting, quay video màn hình Zoom làm video bài giảng lớp học. Ngoài ra có thể điểm danh lớp học bất cứ lúc nào bằng cách chụp lại màn hình Zoom.

Nhờ  áp dụng Google biểu mẫu, phần mềm E_learning trong việc tổ chức và quản lý lớp học, đã giúp cho ban tổ chức lớp học tiết kiệm 70-80 % khối lượng công việc và thời gian trong việc quản lý lớp học, ra đề chấm bài và báo cáo kết quả lớp đào tạo.

Kết quả khảo sát khóa học trên ứng dụng Google biểu mẫu sau khi học viên đánh giá
Kết quả khảo sát khóa học trên ứng dụng Google biểu mẫu sau khi học viên đánh giá

Trong năm 2021, tính đến ngày 15/10/2021,  PTC3 đã tổ chức 70 khóa học trên E-learning, với 9015 lượt người tham gia và đạt yêu cầu; dự kiến từ nay đến hết năm 2021, PTC3 sẽ  hoàn thành thêm khoảng 20 khóa học cho 1500 lượt người tham gia.

Ông Hồ Văn Hường – Trưởng phòng tổ chức nhân sự PTC3 cho biết: Các đơn vị truyền tải điện, với đặc thù công việc đòi hỏi tính tuân thủ cao và yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, do vậy, công tác đào tạo luôn luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng công tác quản lý vận hành, góp phần đảm bảo truyền tải an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

điểm danh
Chụp màn hình điểm danh lớp học

Ứng dụng Google biểu mẫu và phần mềm E_learning đã thực sự mang lại hiệu quả và chất lượng trong công tác quản lý, đào tạo của các lớp học trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Điều này góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ gắn với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của lĩnh vực truyền tải điện, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số doanh nghiệp với công nghệ là phương tiện và con người là trung tâm.

 

PV