PTSC: Nỗ lực làm chủ công nghệ với cải tiến kỹ thuật làm lợi gần 10 tỷ đồng

Việc tự thay thế thành công các chốt pin và load cell của Torque arm đã giúp Công ty Cổ phần Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC tiết kiệm được gần 10 tỷ đồng so với phương án thuê nhân sự, sử dụng dụng cụ của nhà sản xuất.

dich vu khai thac dau khi

 

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020  

 

Tàu chứa, xử lý và xuất dầu thô FPSO PTSC Lam Sơn có sức chứa 650.000 thùng dầu thô và khả năng xử lý 18.000 thùng/ngày là một trong những kho nổi, xử lý, chứa và xuất dầu (FPSO) hiện đại, lớn nhất hiện nay của Việt Nam. Tàu FPSO PTSC Lam Sơn hiện được vận hành bởi đội ngũ cán bộ, kỹ sư Công ty Cổ phần Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC.

Sau thời gian dài hoạt động, các chốt pin và load cell của Torque arm thuộc hệ thống Turret trên tàu FPSO PTSC Lam Sơn bị kẹt, gây ảnh hưởng đến an toàn vận hành của tàu. Trong khi đó, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, việc huy động nhân sự nước ngoài để thực hiện công việc thay thế phụ tùng không khả thi. Đồng thời, phương án sử dụng thiết bị tháo chốt pin và load cell do nhà sản xuất đưa ra có chi phí lớn và có rủi ro gây hư hỏng Torqu arm khiến toàn bộ tàu phải dừng hoạt động.

Nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động của tàu FPSO PTSC Lam Sơn cũng như tiết kiệm chi phí thuê nhân sư và thiết bị từ nhà sản xuất, Công ty Cổ phần Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC đã thành lập nhóm cải tiến nghiên cứu giải pháp thay thế các chốt pin và load cell với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ an toàn, nhanh chóng, hiệu quả trong vòng 72 giờ.

Sau khi mô phỏng, thực hiện tính toán và thiết kế dụng cụ chuyên dụng, nhóm cải tiến đã thay thế nhanh chóng, chính xác 03 chốt pin và load cell của Torque arm mà vẫn đảm bảo tính cứng vững. Qua đó, đưa hệ thống Turret trở lại hoạt động bình thường, đảm bảo tàu FPSO PTSC Lam Sơn hoạt động an toàn.

Việc tự thay thế thành công các chốt pin và load cell của Torque arm đã giúp Công ty Cổ phần Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC tiết kiệm được gần 10 tỷ đồng so với phương án thuê nhân sự, sử dụng dụng cụ của nhà sản xuất.

Nhóm cải tiến chia sẻ công nghệ kỹ thuật được áp dụng của ngành Dầu khí đòi hỏi người sử dụng phải am hiểu và làm chủ được công nghệ. Để giảm thiểu sự phụ thuộc công nghệ, người vận hành phải luôn học hỏi tìm tòi và đưa ra các giải pháp sáng kiến để nâng cao năng lực sản xuất cũng như tính ổn định và sẵn sàng của hệ thống.

Quang Đặng