PV Power đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Chiều 23/12/2022, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tham dự buổi Lễ của PV Power có bà Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trung ương; ông Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ; ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp; cùng lãnh đạo các Bộ, Ban ngành, địa phương và cơ quan truyền thông Trung ương, địa phương.

Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)

Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)

PV Power - 15 năm 1 chặng đường

Nhìn lại hành trình 15 năm phát triển, ông Lê Như Linh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) cho hay, ngày 17/5/2007, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ký quyết định thành lập Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam với một trong những nhiệm vụ quan trọng nêu trong Đề án thành lập là: Xây dựng Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam thành một đơn vị sản xuất kinh doanh điện chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Chỉ 6 tháng sau khi thành lập, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đã tổ chức vận hành thương mại hai nhà máy điện khí là Cà Mau 1 và Cà Mau 2 với tổng công suất 1500 MW, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn khí khai thác tại vùng chồng lấn của Việt Nam và Malaysia; và PV Power chính thức có tên trên bản đồ năng lượng Việt Nam với tư cách là nhà sản xuất điện năng. 

Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)
Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)

Chưa đầy 1 năm sau, ngày 23/8/2009 nhà máy điện Nhơn Trạch 1 tiếp tục được đưa vào hoạt động và sau đó năm 2011 nhà máy điện Nhơn Trạch 2 cũng được đưa vào vận hành thương mại. PV Power chính thức trở thành đơn vị sản xuất điện từ khí lớn nhất nước.

Đến năm 2013 và 2014, 2 nhà máy thuỷ điện tại Hủa Na - Nghệ An và ĐakĐrinh - Quảng Ngãi phát điện thương mại, tháng 12/2015 tiếp nhận từ Tập đoàn Nhà máy Vũng Áng 1 - nhà máy điện than với công suất lớn nhất Việt Nam 1.200MW. Như vậy, đến tháng 12/2015, tổng công suất lắp đặt của PV Power đạt mốc 4.209 MW, chỉ sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Đến nay, PV Power đã sở hữu các nhà máy điện sử dung các nguồn nhiên liệu khí, thuỷ điện, than, và năng lượng tái tạo và đã đóng góp vào lưới điện quốc gia hơn 240 tỷ kWh điện, doanh thu luỹ kế của toàn Tổng Công ty đạt hơn 354.000 tỷ đồng, lợi nhuận luỹ kế hơn 24.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 16.000 tỷ đồng.

Ông Lê Như Linh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) chia sẻ về hành trình 15 năm phát triển của Tổng Công ty
Ông Lê Như Linh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) chia sẻ về hành trình 15 năm phát triển của Tổng Công ty

PV Power đã ký kết hợp đồng EPC hai nhà máy điện sử dụng khí LNG nhập khẩu đầu tiên của Việt Nam là Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, có công suất 1.600MW; đồng thời đang cùng các đối tác Colavi - Tokyo Gas - Marubeni đầu tư dự án nhà máy điện sử dụng khí LNG đầu tiên của miền Bắc tại Quảng Ninh.

Thành công cổ phần hóa và IPO, PV Power chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với mã cổ phiếu POW ngày 14/1/2019. Từ tháng 1/2020 POW luôn là mã chứng khoán thuộc Top 30 các công ty niêm yết tốt nhất tại sàn chứng khoán TP Hồ Chí Minh. Hai năm liên tục (2021 và 2022) PV Power được Fitch Rating xếp hạng tín dụng mức BB với triển vọng tích cực.

“Có thể nói rằng, PV Power là doanh nghiệp đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện xếp hạng quốc tế, đạt thứ hạng quốc gia và cũng là Tổng Công ty phát điện đầu tiên tại Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng quốc tế. Chỉ tiêu này phản ánh tính minh bạch trong những hoạt động của PV Power theo chuẩn mực quốc tế, là điều kiện rất tốt để PV Power tiếp cận với thị trường vốn quốc tế, phục vụ công tác đầu tư phát triển”, Tổng Giám đốc PV Power Lê Như Linh chia sẻ.

Nghi thức trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)

Nghi thức trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)

Nghi thức trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)
Nghi thức trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tiếp tục khẳng định vị thế

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động PV Power đã đạt được trong 15 năm qua, đóng góp quan trọng của PV Power vào sự phát triển của ngành Công Thương nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

“Sau 15 năm hoạt động, tuy chưa phải là dài đối với sự phát triển của một doanh nghiệp, song chúng ta vui mừng nhận thấy PV Power đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh với số vốn điều lệ tăng hơn 3 lần so với ngày mới thành lập, từng bước khẳng định vị trí quan trọng trên bản đồ năng lượng nước nhà với tư cách là doanh nghiệp sản xuất điện hàng đầu Việt Nam”, Bộ trưởng ghi nhận.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, cùng với cả nước, ngành Điện lực Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới: Tự động hóa, hiện đại hóa. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư và chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức đan xen.

Đặc biệt, sự phát triển của ngành điện được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức hơn bởi vừa phải đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của người dân, vừa phải chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu nguồn năng lượng theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị và Cam kết của Việt Nam tại COP26.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định bối cảnh mới mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra những thách thức cho hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Power thời gian tới
Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Tổng Công ty đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đồng thời nhấn mạnh bối cảnh mới mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra những thách thức cho hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Power thời gian tới

Trong bối cảnh đó, để PV Power tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp sản xuất điện hàng đầu ở Việt Nam, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động Tổng công ty quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0 vào hoạt động sản xuất điện năng; nghiên cứu đổi mới công nghệ để tăng hiệu suất phát điện và nâng cao năng suất lao động. Tiếp tục vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả các nhà máy điện hiện hữu để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của từng năm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, xúc tiến đầu tư các dự án điện khí mới theo quy hoạch được duyệt để duy trì và phát huy vị thế số một trong lĩnh vực điện khí Việt Nam; trước mắt, cần tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư thành công Dự án điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, sớm đưa Dự án vào phát điện, góp phần bảo đảm hiệu quả chung của chuỗi khí điện LNG Thị Vải. Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu triển khai dự án điện khí LNG đầu tiên của miền Bắc tại tỉnh Quảng Ninh, đưa dự án vào hoạt động đúng tiến độ, hiệu quả.

Ba là, để phát triển bền vững, ngoài việc tập trung cho các dự án điện khí, PV Power cần ưu tiên nguồn lực cho nghiên cứu, phát triển năng lượng tái tạo (như điện gió gần bờ, điện gió ngoài khơi) và hợp tác đầu tư hệ thống lưới điện truyền tải theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí - CTCP (PV Power)

Trước mắt, Tổng công ty cần nghiên cứu để chuyển đổi phát điện từ nhiên liệu hóa thạch sang các dạng năng lượng ít phát thải CO2 (như đốt kèm Amoniac, Hydrogen) trong các nhà máy điện hiện có, góp phần tích cực vào chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng quốc gia theo hướng “xanh hóa” để thực hiện thắng lợi các cam kết của Việt Nam tại COP 26.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, PV Power cần chú trọng phát triển các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật điện, cung ứng nhiên liệu và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh điện; quan tâm xây dựng văn hóa Doanh nghiệp; nâng cao chế độ, chính sách đãi ngộ cho người lao động; đồng thời, tích cực tham gia các chính sách an sinh xã hội vì cộng đồng.

Với chức năng là cơ quan chủ trì thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ hoặc tham mưu với cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp (nhất là ngành công nghiệp năng lượng), góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhân dịp này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân của PV Power có thành tích xuất sắc giai đoạn 2017-2022

Nhân dịp này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân của PV Power có thành tích xuất sắc giai đoạn 2007-2022
Nhân dịp này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân của PV Power có thành tích xuất sắc giai đoạn 2007-2022
Thy Thảo - Ảnh: Phạm Sơn