PVOIL chủ động ứng phó trong “bão” Covid-19 và suy giảm giá dầu

Để ứng phó với tình hình khủng hoảng do tác động kép của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu sụt giảm, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã ban hành Chỉ thị khẩn, đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, ứng phó với từng cấp độ của đại dịch

Sẵn sàng kịch bản ứng phó với đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội trên phạm vi toàn cầu, ngành dầu khí cũng không ngoại lệ.

Giá dầu thô và giá các sản phẩm dầu thế giới đều giảm mạnh từ cuối tháng 01/2020 và đặc biệt giảm sâu từ đầu tháng 3/2020 đến nay (giảm từ 68,4 USD/thùng ngày 31/12/2019 xuống chỉ còn 22,2 USD/thùng ngày 23/3/2020, tương đương mức giảm 67,5%) do nhu cầu của thị trường giảm bởi tác động ngày càng sâu rộng và chưa được kiểm soát của dịch bệnh.

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước cũng giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khi người dân hạn chế đi lại, du lịch; học sinh, sinh viên được cho nghỉ học; các lễ hội trên khắp cả nước và các hoạt động vui chơi, tụ tập đông người không tổ chức...

PVOIL phát tặng khẩu trang tại CHXD để phòng chống dịch bệnh Covid-19
PVOIL phát tặng khẩu trang tại CHXD để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Cùng với đó, các phương tiện giao thông vận tải đường thủy, đường bộ, đường hàng không đều giảm hoạt động; nhiều nhà máy, xí nghiệp vận hành cầm chừng, nhiều khả năng phải ngừng hoạt động trong thời gian tới do thiếu nguyên liệu nếu dịch bệnh kéo dài...

Trước bối cảnh này, PVOIL và các đơn vị thành viên đều nhận định, tác động kép của cuộc khủng hoảng này đã làm sản lượng kinh doanh sụt giảm tại tất cả các kênh bán hàng (giảm khoảng 20% so với cùng kỳ). Đây là mức sụt giảm chưa từng xảy ra trước đây và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài; chi phí kinh doanh bình quân đồng/lít tăng. Trong khi PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn phải tăng chiết khấu để bán hàng và phát sinh lỗ do giảm giá hàng tồn kho khi giá bán lẻ liên tục giảm mạnh.

PVOIL đẩy mạnh bán hàng qua ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt
PVOIL đẩy mạnh bán hàng qua ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt

Ngay từ đầu năm, để ứng phó với dịch bệnh, PVOIL và các đơn vị thành viên đã chủ động xây dựng Kế hoạch tiết giảm chi phí hoạt động năm 2020 theo các kịch bản ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu sụt giảm.

Cụ thể, PVOIL đã ban hành Chỉ thị về việc “Sáng tạo, quyết liệt triển khai các giải pháp sản xuất, kinh doanh và tiết kiệm, chống lãng phí để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2020”.

Đặc biệt, với phương châm “thắt lưng buộc bụng”, PVOIL và các đơn vị thành viên tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch tiết giảm chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay theo 3 kịch bản.

Kịch bản thứ nhất, các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và suy giảm giá dầu chỉ tác động trong quý I và quý II/2020; giá dầu và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của thị trường sẽ phục hồi trong 2 quý còn lại; sản lượng kinh doanh sụt giảm tới 10% so với kế hoạch.

PVOIL đã chuyển động, kịp thời ứng phó với các tác động tiêu cực của nền kinh tế xã hội
PVOIL đã chuyển động, kịp thời ứng phó với các tác động tiêu cực của nền kinh tế xã hội

Kịch bản thứ hai, các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và suy giảm giá dầu tác động kéo dài hết quý III/2020; sản lượng kinh doanh sụt giảm tới 20% so với kế hoạch.

Kịch bản thứ ba, các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và suy giảm giá dầu tác động sâu rộng đến kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sẽ phải đóng cửa, dừng vận hành do thiếu nguyên liệu; nền kinh tế bị đình trệ; Nhà nước phong tỏa, hạn chế đi lại trên diện rộng do ảnh hưởng của dịch bệnh… Sản lượng kinh doanh sụt giảm tới 30% và thậm chí hơn hơn 30% so với kế hoạch.

Các giải pháp ứng phó

Về nhóm giải pháp kinh doanh, PVOIL theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và điều hành của Nhà nước để linh hoạt trong các khâu tạo/cấp nguồn xăng dầu cho các đơn vị kinh doanh; đặc biệt, lượng tồn kho luôn được kiểm soát hết sức chặt chẽ nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do giảm giá hàng tồn kho; tìm mọi giải pháp sáng tạo nhằm duy trì và chặn đà sụt giảm sản lượng bán hàng; tối ưu hiệu quả kinh doanh trong toàn bộ các khâu pha chế, vận chuyển, giao nhận, tồn chứa.

Về nhóm giải pháp thực hiện tiết kiệm chống lãng phí, tiết giảm chi phí hoạt động, PVOIL giãn/ giảm các chi phí không trực tiếp liên quan đến sản xuất kinh doanh, ưu tiên cho các chi phí giúp gia tăng sản lượng và hiệu quả kinh doanh; giãn/ dừng triển khai các hạng mục duy tu sửa chữa, bảo dưỡng chưa thực sự cấp bách; tiết giảm tối đa các chi phí công tác, khánh tiết, hội họp; giãn/ giảm các sự kiện, hội nghị, các hoạt động quảng cáo...

Đặc biệt, tất cả người lao động cùng đồng thuận giảm lương tháng tới 25% nhằm chia sẻ khó khăn với Công ty. Thời gian áp dụng từ tháng 3/2020 đến tháng 6/2020 hoặc tiếp tục điều chỉnh theo diễn biến thực tế của tình hình kinh doanh.

Về nhóm giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, PVOIL đã tiến hành nhiều hoạt động cộng đồng kịp thời và mang lại hiệu quả tích cực, bao gồm phát tặng 50.000 khẩu trang y tế cho khách hàng và người dân tại các CHXD của PVOIL trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Vĩnh Phúc.

Bên cạnh đó, hưởng ứng sự kêu gọi của Chính phủ, PVOIL cũng đã ủng hộ 100 triệu đồng để mua kit xét nghiệm virus. PVOIL chủ động bố trí, đảm bảo hàng ngày có tối đa 50% số người lao động thực hiện chế độ làm việc từ xa nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe, hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và người lao động.

Ngoài ra, PVOIL tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu đến đông đảo khách hàng về giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt khi mua xăng dầu. Đây vừa là sản phẩm dịch vụ mang tính cạnh tranh riêng có của PVOIL, vừa là giải pháp giúp cho khách hàng hạn chế tiếp xúc tiền mặt, cũng là hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Duy trì hoạt động kinh doanh

Mặc dù sản lượng bán hàng qua các kênh tiêu thụ bị sụt giảm nhưng PVOIL vẫn khai thác hiệu quả các thế mạnh kinh doanh của mình. Sản lượng bán hàng cho khách hàng công nghiệp trong quý I/2020 đạt 109% so với cùng kỳ.

Sản lượng bán hàng qua PVOIL Easy (giải pháp thanh toán điện tử cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân) vẫn tăng so với năm 2019. Cụ thể, sản lượng giao dịch tăng từ 115 m3/ngày (tháng 1/2020) lên 137 m3/ngày (tháng 2/2020) và 146 m3/ngày (tháng 3/2020), trong khi sản lượng bình quân của cả năm 2019 chỉ đạt 123 m3/ngày.

Những giải pháp, con số trên chưa đủ để đánh giá về hiệu quả sản xuất kinh doanh nhưng cho thấy toàn bộ hệ thống PVOIL đã chuyển động, kịp thời ứng phó với các tác động tiêu cực của nền kinh tế xã hội.

Tập thể lãnh đạo, người lao động PVOIL đã đồng lòng, nhất quán và quyết liệt trong việc đánh giá tình hình, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giúp PVOIL giảm thiểu tối đa các thiệt hại, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm cho người lao động để cùng nhau vượt giai đoạn khó khăn này.

Đàm Trung