Qatar rút khỏi OPEC có gây ra bất ổn gì cho thị trường vàng đen?

Việc Qatar bất ngờ tuyên bố sẽ rút khỏi Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ OPEC từ ngày 1/1/2019 đang là chủ đề bàn luận sôi nổi của giới tài chính toàn cầu.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Doha, tân Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi tuyên bố, quốc gia vùng Vịnh này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ tháng 1/2019.

Hiện sản lượng khai thác dầu của Qatar là 600.000 thùng/ ngày, đứng thứ 11/15 nước thành viên OPEC. Do vậy, việc Qatar rút khỏi OPEC được dự báo sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn tới nguồn cung hiện nay của tổ chức này.

Qatar hiện chỉ chiếm dưới 2% tổng sản lượng dầu khai thác của OPEC mỗi ngày. Song dù là một nước nhỏ bé thật, nhưng đây lại là nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới và là nguồn cung chủ yếu cho các quốc gia vùng Vịnh. Khi không trong cùng 1 tổ chức, mọi chuyện rất dễ thay đổi. 

 

Trong kỷ nguyên hậu dầu mỏ hiện nay, chính OPEC cũng phải thừa nhận rằng, quyền kiểm soát trên thị trường vàng đen không còn do mình chi phối. Do vậy, việc một nước thành viên dù chiếm sản lượng rất ít ra đi cho thấy liên minh này cần cải tổ hơn lúc nào hết.