QLTT Hà Nội: 02 vụ việc vi phạm điển hình bị kiểm tra, xử lý trong tháng 5

Hơn 1.900 chiếc khẩu trang có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam, và trên 2 tấn găng tay y tế có xuất xứ từ Trung Quốc… đã bị lực lượng chức năng của Hà Nội triệt phá và xử lý nghiêm trong tháng 5.

Hơn 1.900 chiếc khẩu trang có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam, và trên 2 tấn găng tay y tế có xuất xứ từ Trung Quốc… đã bị lực lượng chức năng của Hà Nội triệt phá và xử lý nghiêm trong tháng 5.

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để buôn bán, kinh doanh các loại găng tay y tế, khẩu trang kém chất lượng, khẩu trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Cụ thể, ngày 28/4/2021, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Quản lý thị trường số 1(Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) đã phối hợp với thành viên Tổ công tác 368 (Tổng cục Quản lý thị trường), tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại số 41, ngõ 37 đường Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ SBAY đang kinh doanh khẩu trang nhãn hiệu GUCCI và PUMA có dấu hiệu sai trái.

quản lý thị trường
Lực lượng chức năng kiểm đếm số hàng hóa vi phạm

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở đang bày bán 950 chiếc khẩu trang gắn nhãn hiệu GUCCI và 960 chiếc khẩu trang gẵn nhãn hiệu PUMA và ‘hình” có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

Qua làm việc, đại diện cơ sở kinh doanh thừa nhận toàn bộ số hàng hoá trên mua trôi nổi trên thị trường và không có hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đội Quản lý thị trường số 1 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ nhằm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tiếp đến, ngày 15/5/2021, Đội Quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm phạm về Kinh tế (Công an quận Hai Bà Trưng), tiến hành kiểm tra kho tại địa chỉ 61 An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 98 bao tải chứa găng tay y tế với khối lượng lên đến 2,73 tấn, trên bao bì sản phẩm có đề xuất xứ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ, tổng giá trị lô hàng găng tay y tế này là hơn 1 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với đối với chủ hàng 12 triệu đồng, đồng thời lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Phương Thúy