QLTT Hải Dương: Không để xảy ra “đầu cơ, găm hàng” với vật tư y tế

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, sáng 1/2/2021, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã có buổi làm việc trực tuyến với Cục QLTT Hải Dương để kịp thời nắm bắt tình hình, cũng như chủ động các giải pháp kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường.
QLTT Hải Dương: Không để xảy ra “đầu cơ, găm hàng” với vật tư y tế
Ông Hoàng Ánh Dương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo Cục QLTT Hải Dương để kịp thời nắm bắt tình hình, cũng như chủ động các giải pháp kiểm tra, kiểm soát, bình ổn thị trường trước diễn biến phức tạp của dịch Covid

Báo cáo với lãnh đạo Tổng cục QLTT, đại diện Cục QLTT Hải Dương cho biết, từ thời điểm bùng phát dịch tại Hải Dương (ngày 27/1) đến hôm nay (1/2), trên địa bàn tỉnh đã có 181 ca dương tính với dịch Covid-19, trong đó có 178 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước diễn biến mới, phức tạp và tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh Covid-19 trên địa bản tỉnh, trong những ngày vừa qua, lực lượng QLTT tỉnh Hải Dương đã chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn trong đơn vị đồng thời tiếp tục triển khai các hoạt động công vụ nhằm góp phần ổn định cung cầu thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, ngay trong chiều 28/1, Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, giám sát nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa.

Trọng tâm là các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh; các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân.

Chú trọng để phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh; bán hàng hóa không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết....;

Lắng nghe báo cáo của Cục QLTT Hải Dương, ông Hoàng Ánh Dương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT chia sẻ những khó khăn mà Cục đang phải thực hiện khi thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái lợi dụng thời cơ và gia tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19, Phó Tổng cục trưởng yêu cầu, lực lượng QLTT tỉnh Hải Dương thực hiện cao điểm phòng, chống dịch nhưng không được lơ là nhiệm vụ chuyên môn, bởi, dịp cuối năm cũng là cao điểm của nạn buôn lậu, nạn hàng giả, hàng nhái.

QLTT Hải Dương: Không để xảy ra “đầu cơ, găm hàng” với vật tư y tế
Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương yêu cầu, Cục QLTT Hải Dương cần tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa...

Trước bối cảnh này, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương yêu cầu, lực lượng QLTT Hải Dương cần đảm bảo song song 2 nhiệm vụ.

Một là, lực lượng QLTT tỉnh Hải Dương cần tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu, nhất là trang thiết bị, vật tư y tế,... dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh Covid-19.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng lưu ý không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch bệnh.

Hai là, quan tâm bảo vệ sức khỏe của công chức, người lao động tại đơn vị trong thực thi công vụ; chủ động phòng, chống nguy cơ lây nhiễm bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế.

Từng công chức, người lao động trong đơn vị nêu cao tinh thần tự giác và trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh; chủ động theo dõi, cập nhật thông tin (chính thức) về tình hình dịch bệnh và kết quả truy vết, xác định tiếp xúc gần (F1, F2…) và các địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khai báo y tế theo quy định, đồng thời báo cáo với lãnh đạo phòng, Đội biết để có biện pháp xử lý kịp thời. Quan tâm bố trí, trang cấp trang thiết bị bảo hộ, phòng dịch, “không để công chức, người lao động tham gia công vụ, phục vụ phòng chống dịch có nguy cơ nhiễm dịch”.

“Đối với địa bàn thị xã Kinh Môn và huyện Nam Sách (thuộc địa bàn quản lý của Đội QLTT số 2 có trụ sở tại thành phố Chí Linh), giao Đội QLTT số 5 tăng cường công tác quản lý, giám sát địa bàn thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách trong thời gian thành phố Chí Linh thực hiện phong tỏa.

Đội QLTT số 2 tiếp tục triển khai hoạt động công vụ trên địa bàn thành phố Chí Linh, đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Đảm bảo không có khoảng trống trong công tác quản lý thị trường”, Phó Tổng cục trưởng giao nhiệm vụ.

Phó Tổng cục trưởng đặc biệt lưu ý tăng cường việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, hạn chế di chuyển, tiếp xúc, hội họp, tập trung đông người để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch.

Hạ An