"Quả ngọt" năng suất của Vita sau cải tiến sản xuất

Doanh thu tăng 20%, trong đó các mặt hàng trọng điểm tăng từ 30-50%; tỷ lệ giao hàng đúng hạn 100%; năng suất lao động bình quân tăng từ 15-20%... đây là những kết quả mà Công ty Cổ phần Sản xuất Vita thu được sau một thời gian áp dụng mô hình năng suất tổng thể do Bộ Công Thương tài trợ và Viện Năng suất Việt Nam triển khai.

Công ty Cổ phần Sản xuất Vita được xây dựng và thành lập năm 2006 hoạt động chủ yếu giao dịch thương mại, tìm kiếm đối tác khách hàng. Năm 2016 nhà máy đi vào hoạt động, với việc sản xuất, xuất nhập khẩu thép cán nguội, cán nóng, mạ điện, silic, inox,… chất lượng cao cho các ngành công nghiệp phụ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sau nhiều năm hoạt động, với bề dày kinh nghiệm cùng công nghệ sản xuất hiện đại VITA tự tin là đối tác nhiều năm của POSCO, TISCO, CSC, CSCV, APERAM… và mang tới sự hài lòng cho nhiều khách hàng khác nhau.

Hiện nay công ty chủ yếu gia công cắt xẻ thép tấm và cuốn cung cấp cho các đối tác trong và ngoài nước. Quá trình sản xuất kinh doanh về cơ bản đảm bảo về chất lượng và thời gian giao hàng, mang lại sự tin cậy đối với khách hàng, tuy nhiên, trao đổi với người viết, đại diện Vita cho biết, còn tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động cải tiến nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Điển hình, kế hoạch sản xuất cho từng đơn hàng đều được lên trước, nhưng mức độ hoàn thành kế hoạch của công ty khoảng 80-90%. Công suất thiết kế của dây chuyền cắt xả là 3000- 3500 tấn/tháng, tuy nhiên hiện nay mới sản xuất được 30% công suất.

Công ty Cổ phần Sản xuất Vita
Trước khi cải tiến, Công ty chưa chú trọng vào công tác triển khai 5S, các khu vực nhà xưởng chưa được sắp xếp, nhận diện, dán nhãn; nhiều vị trí còn bừa bộn, mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn, thẩm mỹ

Thêm nữa, thời gian qua, Công ty xác định các yêu cầu của khách hàng qua các kênh khác nhau như trao đổi trực tiếp, qua điện thoại, gửi mẫu thăm dò ý kiến khách hàng. Tuy nhiên việc khảo sát sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm; thăm dò ý kiến khách hàng về chất lượng và dịch vụ chưa được chi tiết đầy đủ. Hiện nay theo đánh giá chủ quan của Công ty, mức độ hài lòng của công ty đạt 90-95%.

Đặc biệt, thời gian qua, Công ty chưa chú trọng vào công tác triển khai 5S, các khu vực nhà xưởng chưa được sắp xếp, nhận diện, dán nhãn; nhiều vị trí còn bừa bộn, mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn, thẩm mỹ. “Tuy chưa được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 nhưng Công ty đã thiết lập hệ thống quản lý, xây dựng các quy trình hỗ trợ rất nhiều cho công tác triển khai sản xuất được thông suốt, chất lượng trong các công đoạn cũng như đầu ra của sản phẩm được đảm bảo”, lãnh đạo Vita thẳng thắn nhìn nhận.

Bên cạnh đó, đại diện Vita còn cho biết, công đoạn chuyển đổi mã hàng, chủng loại sản phẩm còn mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến kết quả hiệu quả công việc chung; nguyên nhân chủ yếu do chưa chủ động trong công tác chuẩn bị.

Từ những tồn tại, hạn chế trên, đại diện Vita mong muốn, cải tiến quá trình sản xuất, mục tiêu chính là tăng năng suất, đảm bảo chất lượng, triển khai tốt 5S, nâng cao hiệu quả thực hiện các quy trình.

Thấu hiểu những khó khăn và quyết tâm tìm ra giải pháp, ban lãnh đạo Vita đã thành lập Nhóm dự án cải tiến năng suất với những thành phần cốt cán của Công ty.

Nhóm dự án đã tiến hành phân tích sơ đồ IPO nhằm phân tích các quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh chính một cách trực quan, xác định mối quan hệ giữa các quá trình và xác định các khu vực cần ưu tiên cải tiến (thường gọi là các công đoạn nút thắt cổ chai).

Song song đó, áp dụng công cụ nghiên cứu thời gian để xác định thời gian chuẩn để hoàn thành một công việc hay nhiệm vụ nào đó. Xây dựng chuẩn hóa thao tác cho một công đoạn hay một quá trình nào đó giúp nhận diện được các thao tác thừa, các bất hợp lý trong việc tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hành cải tiến quá trình và giảm chi phí sản xuất vận hành.

Ngoài ra, Nhóm cải tiến cũng tiến hành bố trí lại mặt bằng sản xuất nhằm tổ chức, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý các quá trình và cách thức tiến hành công việc tại nơi sản xuất, giảm các di chuyển, vận chuyển, thao tác không hợp lý gây lãng phí, góp phần nâng cao năng suất lao động và giảm sai lỗi.

Đồng thời, cân bằng năng lực sản xuất tại các công đoạn trong dây chuyền sản xuất để thông luồng sản phẩm từ đầu đến cuối không bị ùn tắc, tồn kho trên dây chuyền sản xuất. Lập kế hoạch và thực hiện bảo dưỡng thiết bị máy móc định kỳ và thường xuyên, đảm bảo sản xuất liên tục, giảm hỏng hóc, giảm lỗi do máy móc gây ra.

Công ty Cổ phần Sản xuất Vita
Sau một thời gian nỗ lực cải tiến, các mục tiêu đưa ra ban đầu Công ty đều đạt được. Tăng doanh thu 20%, trong đó các mặt hàng trọng điểm tăng từ 30-50%

Kết quả, sau một thời gian nỗ lực cải tiến, các mục tiêu đưa ra ban đầu Công ty đều đạt được. Tăng doanh thu 20%, trong đó các mặt hàng trọng điểm tăng từ 30-50%. Trong công tác phát triển thị trường, năm 2020, Vita đã duy trì các khách hàng truyền thống và tìm kiếm, phát triển các khách hàng mới, nhiều tiềm năng. Tỷ lệ giao hàng đúng hạn 100%; Tăng năng suất lao động bình quân lên 15-20%.

Song song đó, Công ty cũng ứng dụng, đầu tư công nghệ và cải tiến thiết bị vào quá trình sản xuất, đảm bảo quá trình sản xuất được liên tục, hạn chế dừng máy. Bước đầu áp dụng thành công mô hình năng suất tổng thể toàn công ty.

Nhiều cải tiến được thực hiện đã có kết quả rõ nét trong thời gian vừa qua, nhưng quan trọng hơn, nhận thức, ý thức về cải tiến năng suất đã được hình thành trong tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên người lao động tại Công ty. Thông qua triển khai các dự án cụ thể, người quản lý đã có thêm các kiến thức và kinh nghiệm để tiếp tục các cải tiến những năm tiếp theo.

An Hạ