Quản lý chặt hóa chất độc hại trong sản phẩm dệt may

Thay thế Thông tư 32, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 37/TT-BCT ngày 30/10/2015 (Thông tư 37), có hiệu lực từ ngày 25/12/2015, quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và am

Đây là một bước tiến mới cho thấy quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc quản lý hóa chất độc hại trong thuốc nhuộm vải, nhằm loại bỏ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Quản lý chặt hóa chất độc hại

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tại Thông tư 32 đã qui định cụ thể: Hàm lượng formaldehyt tối đa cho phép đối với sản phẩm dệt may dành cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi là 30mg/kg; đối với sản phẩm dệt may tiếp xúc trực tiếp với da là 75mg/kg; đối với sản phẩm dệt may không tiếp xúc trực tiếp với da là 300mg/kg. Tuy nhiên, nếu không quản lý chặt chẽ, các sản phẩm dệt may có các hóa chất cấm vượt ngưỡng cho phép cũng vẫn sẽ được đưa ra thị trường và mang theo hóa chất độc hại tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Việc quản lý chặt hàm lượng hóa chất độc hại trong vải không chỉ Việt Nam áp dụng mà các nước trên thế giới đã đi trước chúng ta từ rất sớm. Cách đây vài năm, hãng thời trang của Hàn Quốc Kolon đã thu hồi 3.000 áo khoác ngoài trời mang nhãn hiệu Active sau khi xác định vải may áo chứa hàm lượng chất gây ung thư cao gấp 20 lần mức độ cho phép. Do vậy, Hội người tiêu dùng đã kêu gọi công ty và các nhà bán lẻ thu hồi ngay lập tức những sản phẩm này. Vào tháng 5/2014, Hãng Myer đã thu hồi một số mặt hàng trẻ em, trong khi hãng thời trang Target thu hồi cả quần áo trẻ em và hai dòng quần jean phụ nữ. Bên cạnh đó, nhiều hãng thời trang khác cũng thu hồi quần jean như Rivers, Just Jeans và Trade Secret. Riêng Hãng Pillow Talk hủy nhiều gối và tấm trải giường. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết, hơn 120.000 mặt hàng quần áo và khăn, gối đã bị thu hồi sau khi kết quả kiểm tra cho thấy thuốc nhuộm trong vải có hàm lượng lớn chất gây ung thư.

Tháo nút thắt cho doanh nghiệp

Thông tư 37 thay thế Thông tư 32 đã thể hiện những quy định cụ thể hơn cho từng trường hợp. Ví dụ như việc lấy mẫu kiểm tra đã được quy định cụ thể cho từng trường hợp. Đối với các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC và sản phẩm kiểm tra sau ba lần đạt yêu cầu sẽ được đưa về kho, doanh nghiệp chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành để làm thủ tục thông quan. Điểm tiến bộ hơn của Thông tư 37 là quy định về việc thừa nhận kết quả thử nghiệm theo Thông tư số 26/2013/TT-BKHCN ngày 15/11/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tiếp theo là Qui định về lấy mẫu. Điểm cốt yếu là khâu kiểm tra mẫu thì tại Thông tư 37 đã giải quyết được vấn đề này một cách khá triệt để bằng cách chia nhiều phương thức kiểm tra hơn. Với Thông tư 32, khi các doanh nghiệp kiểm tra sau 3 lần liên tiếp đạt yêu cầu sẽ được kiểm tra xác suất. Tuy nhiên, trong thực tế, do chưa được quy định cụ thể nên tổ chức kiểm tra khác nhau có thể có phương thức kiểm tra khác nhau. Đến nay, tại Thông tư 37, các quy định được nêu theo trình tự, thủ tục rõ ràng, doanh nghiệp dễ dàng đối chiếu để biết các nội dung mình cần thực hiện. Đồng thời, Thông tư đã quy định số ngày tối đa để thực hiện kiểm tra chuyên ngành. Nội dung này sẽ giúp doanh nghiệp biết thông tin chính xác để có thể thay đổi việc lựa chọn tổ chức được ủy quyền thực hiện kiểm tra chuyên ngành nếu đơn vị này đã quá tải…

Thông tư 37 được ban hành một lần nữa cho thấy quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc tuân thủ nghiêm túc Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thuy Miny