Trong công văn báo cáo lên Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình hình triển khai Chỉ thị 08/CT-BCT, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, ngày 31/5, Tổng cục đã làm việc với Tổng cục Bưu điện Việt Nam (VNPost) để trao đổi Chương trình hỗ trợ tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang.

Cụ thể, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT khẳng định, Tổng cục đã phối hợp với VNPost, triển khai hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều bằng hai hình thức.

Đối với hình thức bán hàng trực tiếp, thông qua mạng lưới vận tải của mình, Vnpost phối hợp với Cục QLTT Bắc Giang để đảm bảo nguồn cung vải thiều chất lượng cao, an toàn phòng dịch và lo toàn bộ khâu vận chuyển đến 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, VNPost cũng sẽ cung cấp danh sách lái xe, phương tiện vận tải đến Tổng cục và tại 63 Cục địa phương để lực lượng QLTT tạo điều kiện thuận lợi trong khâu lưu thông.

Với phương án này, Tổng cục yêu cầu, các bưu cục thuộc VNPost thuê kho bảo quản lạnh tại 63 tỉnh và phối hợp với các cục QLTT các địa phương phân phối tới các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh... Đặc biệt, các Đội QLTT sẽ tổ chức các điểm bán hàng lưu động đến khu vực xa trung tâm đô thị hoặc gần khu vực dân cư, khu công nghiệp để bán hàng trực tiếp. Các địa bàn trọng điểm được giao tiêu thụ số lượng lớn là Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương…

Đối với hình thức bán hàng trực tuyến, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, sẽ bán hàng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử của VNPost, vải thiều Bắc Giang sẽ bán online cho từng cá nhân đặt hàng.

Bên cạnh đó, VNPost sẽ gửi tin nhắn đến 60 triệu thuê bao điện thoại di động trên cả nước để giới thiệu Chương trình hỗ trợ tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều của Tổng cục QLTT.

Tổng cục QLTT cam kết tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều cho Bắc Giang
Tổng cục QLTT cam kết, sẽ hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều qua hai hình thức tiêu thụ bán hàng trực tiếp và trực tuyến

Cũng theo thông tin của Tổng cục QLTT, hiện nay, tình hình dịch bệnh phức tạp, số lượng mặt hàng nông sản cần hỗ trợ, tiêu thụ trong nước là rất nhiều, sản lượng lớn và chưa đến đỉnh của thời vụ, do vậy, lực lượng QLTT và các đơn vị liên quan chủ động, có nhiều sáng kiến giải pháp phù hợp với từng địa phương và thời điểm.

Đối với hệ thống phân phối, Tổng cục nhận định, hiện nay, hệ thống siêu thị trung tâm thương mại chỉ phát huy ưu điểm tại các khu vực thành thị, đô thị. Tuy nhiên, người dân ở các nơi xa thành thị đang rất hạn chế đi lại, do vậy, cần triển khai bán hàng trực tiếp tại các huyện, thị xã, và bán hàng trực tuyến để giao hàng tới tận tay người dân.

“Tổng cục phát động phong trào tiêu thụ, sử dụng nông sản an toàn tại các Cục để lan tỏa đến người dân sử dụng nông sản an toàn. Mỗi Cục sẽ phối hợp thu mua, hỗ trợ các tỉnh, thành tiêu thụ nông sản, trước mắt là vải thiều Bắc Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, hành tím Sóc Trăng… Tổng cục sẽ nhân rộng mô hình điểm bán hàng lưu động do các cán bộ QLTT trực tiếp bán”, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Ngay sau khi được Bộ trưởng giao nhiệm vụ tại Chỉ thị 08, Tổng cục QLTT đã phối hợp với các đơn vị trong Bộ cùng toàn lực lượng quán triệt nhiều nội dung. Ngay sau đó, ngày 28/5, Tổng cục đã ban hành Kế hoạch của lực lượng triển khai Chỉ thị số 08, theo đó, Tổng cục đã giao nhiệm vụ cho các Cục QLTT tỉnh phối hợp với các Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan tạo điều kiện, khuyến khích, yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng… tăng điểm bán hàng, tăng sản lượng tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh tại địa bàn, ưu tiên các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn, đã và đang vào vụ thu hoạch như vải thiều, thanh long, khoai lang, hành tím…

Tổng cục QLTT cam kết tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều cho Bắc Giang

Tổng cục QLTT cam kết tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều cho Bắc Giang
Trước đó, lực lượng QLTT Hòa Bình cũng đã thu mua 2,5 tấn vải thiều Bắc Giang, đưa về Hòa Bình tiêu thụ thông qua các điểm bán hàng lưu động

Tại các điểm, chốt phòng dịch trên địa bàn, lực lượng lượng QLTT phối hợp với các lực lượng chức năng tạo điều kiện để phương tiện vận tải lưu thông hàng hóa nông sản tới điểm bán, kho lạnh để bảo quản.

Tổng cục trưởng giao thủ trưởng các Cục là đầu mối tiếp nhận, xử lý thông tin 24/7 hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực hiện thu thập thông tin về sản lượng tiêu thụ trên địa bàn để xác định nhu cầu, sản lượng cần thiết cũng như giải quyết các vấn đề vướng mắc của phương tiện vận chuyện tại các điểm, chốt phòng dịch.

Trước đó, lực lượng QLTT Hòa Bình đã gửi 600kg rau của quả, nông sản của tỉnh chi viện cho tâm dịch Bắc Giang. Nhân chuyến xe chở hàng này, lực lượng đã phối hợp với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thu mua 2,5 tấn vải thiều Bắc Giang, đưa về Hòa Bình tiêu thụ thông qua các điểm bán hàng lưu động.