Quản lý thị trường Gia Lai: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh

Trong bối cảnh cả nước nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng tập trung phục hồi, phát triển KT-XH, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Gia Lai với những thế mạnh của mình đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) hiệu quả.
Cục QLTT Gia Lai tại Hội nghị Ký cam kết thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu

 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vừa phòng chống dịch, vừa duy trì ổn định SXKD an toàn, hiệu quả, thời gian qua Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Trong đó yêu cầu các Đội QLTT trực thuộc trong quá trình thực thi công vụ lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn được phân công quản lý.

Cán bộ lực lượng không gây phiền hà, nhũng nhiễu, làm ảnh hưởng đến hoạt động SXKD hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo cho việc các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh, mua bán trở lại theo hướng bình thường mới.

Cục QLTT Gia Lai Ký kết Quy chế phối hợp phòng chống hàng giả

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; Kế hoạch, Quyết định của UBND tỉnh Gia Lai về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân chịu tác động của dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, sau khi thực hiện rà soát, căn cứ tình hình thực tế, Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã đề xuất đưa ra khỏi Kế hoạch thanh tra chuyên ngành năm 2021 đối với 02 doanh nghiệp; đưa ra khỏi Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2021 đối với 209 tổ chức, cá nhân.

Cùng với đó, Cục QLTT tỉnh Gia Lai  đã chủ động hạn chế kiểm tra định kỳ, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật trong hoạt động thương mại, ký cam kết và dán số đt đường dây nóng tại tất cả các cửa hàng xăng dầu, thuốc chữa bệnh... Tạo mọi điều kiện để tổ chức cá nhân hoạt động sản xuất theo đúng quy pháp luật. Tuy nhiên cũng kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm pháp luật.

Cục QLTT cũng tích cực nắm bắt, giải quyết những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp thông qua công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Các Đội QLTT triển khai niêm yết đường dây nóng tiếp nhận tin báo các hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng, bán cao hơn giá niêm yết và các hành vi vi phạm khác tại các cơ sở kinh doanh.

Trong công tác hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản, Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã tổ chức thực hiện 02 đợt bán trực tiếp với tổng số lượng tiêu thụ là 65 tấn vải thiều Bắc  Giang; tổ chức Hội nghị kết nối cho 3 đại lý đầu mối hỗ trợ các điểm bán đưa vải thiều vào tiêu thụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối với số lượng 135 tấn; hỗ trợ tiêu thụ 260 kg nhãn Hưng Yên, trị giá 10,53 triệu đồng...

Cục QLTT tỉnh Gia Lai tổ chức các điểm bán hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Thời gian tới, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu chương trình phục hồi, tạo đà phát triển cho ngành và kinh tế - xã hội địa phương trong tình hình mới, Cục QLTT tiếp tục thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Bộ, Tổng cục, địa phương về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, có giải pháp phù hợp với từng thời điểm để nâng cao hiệu quả công tác.

Tăng cường xử lý đối với các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, góp phần tạo môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi và phát triển SXKD.

Cảnh Hưng