Quản lý thị trường Hưng Yên: Nỗ lực vì một thị trường lành mạnh

Sau 19 năm tái thành lập tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đã luôn nỗ lực đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thượng mại, góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xu

19 năm phát triển và lớn mạnh

Từ khi thành lập (ngày 01/10/1997), Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên đã xác định mục tiêu trọng tâm: chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn, góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng.

Dù là tỉnh không có biên giới, cảng biển, là địa bàn thuần nông, hoạt động sản xuất kinh doanh, thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp... nhưng nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại vẫn luôn được lực lượng QLTT đặc biệt quan tâm.

Những ngày đầu mới thành lập, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên có 4 cán bộ, nhân viên. Vượt qua những khó khăn trước mắt về nhân lực, cơ sở vật chất, đến nay số lượng công chức, viên chức của Chi cục đã tăng lên 76 đồng chí. Cơ sở vật chất đã được cải tạo và nâng cấp, bộ máy hoạt động cũng được kiện toàn, đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả. Với đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, tận tụy trong công việc, Chi cục QLTT Hưng Yên đã đạt được những thành tích tự hào.

Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của Chi cục gồm: Chi cục trưởng, 3 phó chi cục trưởng, 2 phòng chuyên môn (Phòng Tổ chức - Hành chính và Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp) cùng với 11 đội QLTT, thực thi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của UBND tỉnh Hưng Yên.

Chặng đường 19 năm qua, Chi cục QLTT Hưng Yên đã vững mạnh tiến bước, ghi dấu ấn trong việc đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trong suốt quá trình hoạt động, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên thường xuyên phối hợp với các sở, ngành hữu quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường góp phần đẩy lùi tệ nạn sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, làm trong sạch thị trường.

Hàng năm, Chi cục có rất nhiều cán bộ, công chức, kiểm soát viên, nhân viên được Sở Công Thương công nhận Danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và tặng Giấy khen của Giám đốc Sở; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác.

Nỗ lực vì một thị trường lành mạnh

Tỉnh Hưng Yên là một trong những cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, có quốc lộ 5A chạy qua và là địa bàn trung chuyển hàng hóa giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh, thành phố lớn như: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… Vì vậy, Hưng Yên được coi là địa bàn thuận lợi để các đối tượng buôn lậu hoạt động và trung chuyển hàng hóa đi nhiều nơi trong cả nước.

Theo số liệu thống kê của Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên, từ sau khi tái thành lập đến nay, Chi cục tổ chức kiểm tra, phát hiện được 15.971 vụ vi phạm, xử lý được 6.686 vụ và thu nộp ngân sách cho Nhà nước gần 30 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng quý I/2016 vừa qua, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã kiểm tra 399 vụ, xử lý 134 vụ, thu về cho ngân sách nhà nước 1,057 tỷ đồng, tiêu hủy hàng hóa trị giá khoảng 200 triệu đồng. Riêng về mảng vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục đã xử lý 34 vụ, phạt hành chính 86,7 triệu đồng, tiêu hủy 4.200 lít rượu trắng, tiêu hủy 7.370 kg lòng, mỡ, thịt lợn ôi thiu và bốc mùi…

Gần đây nhất, ngày 4/3 Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã bắt giữ 1 xe bồn vận chuyển 9.000 lít xăng máy bay AVGAS lậu trên địa bàn huyện Văn Lâm. Vụ phát hiện Công ty TNHH Kanghwa JMG Việt Nam, địa chỉ tại 479 đường Nguyễn Văn Linh có các dấu hiệu vi phạm: bán hàng không niêm yết giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, bán hàng kèm theo khuyến mại không thông báo trước cho cơ quan quản lý...

Đáng lo ngại là tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng buôn lậu tìm mọi phương thức, thủ đoạn nhằm đối phó với các cơ quan chức năng như: dùng biển số giả, giấu hàng hóa trong hầm, vách ngăn tự tạo và nguy hiểm hơn, khi bị phát hiện, các đối tượng sẵn sàng chống đối quyết liệt, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Trước thực tế trên, Chi cục QLTT tỉnh đã và đang thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Hưng Yên, nhiều chi cục, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã xây dựng quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) - Công an tỉnh trong việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tội phạm về môi trường; xây dựng quy chế phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tỉnh trong công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, chống buôn lậu các mặt hàng nông sản.

Xác định, diễn biến thị trường ngày càng phức tạp, ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi được các đối tượng sử dụng trong việc buôn bán, vận chuyển, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng cấm, Chi cục QLTT tỉnh đã liên tục đổi mới, tăng cường nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ; trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất cũng được cải thiện, nâng cấp. Đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, đẩy mạnh tính chủ động, sáng tạo trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác QLTT.

Cuộc đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại sẽ phức tạp hơn, các đối tượng làm ăn phi pháp sẽ có nhiều thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, chống đối quyết liệt hơn, song với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cán bộ công nhân viên, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng.

Huy Tưởng