Quảng Bình: Phát huy hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã không ngừng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2022, Trung tâm đã tổ chức thành công Hội chợ Thương mại khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2022.

Hội chợ là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực cả về kinh tế, chính trị và xã hội nhằm quảng bá tiềm năng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, đầu tư và du lịch dịch vụ của tỉnh Quảng Bình nói riêng, các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Bắc Trung Bộ nói chung. 

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc trung bộ - Quảng Bình năm 2022.

Với quy mô gần 300 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của các tổ chức xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Hội chợ là kênh XTTM hiệu quả, tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Đồng thời, hội chợ cũng góp phần thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và dịch vụ giữa các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Bắc Trung Bộ. Đồng thời thúc đẩy sản xuất, góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm hàng hóa có chất lượng để mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc trung bộ - Quảng Bình năm 2022.

Đây cũng là hoạt động góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do tác động bởi dịch Covid -19, đồng thời thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động.

Theo kế hoạch, trong tháng 9/2022, Trung tâm sẽ triển khai Đề án tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Lào và Thái Lan cho các doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ (thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2022), dự kiến có sự tham gia của trên 31 DN trong khu vực Bắc Trung Bộ, nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp với các siêu thị, nhà phân phối tại Lào và Thái Lan, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài.

Cùng với đó, Trung tâm đã xây dựng 01 Đề án “Tổ chức Đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng với các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ” đăng ký Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2023 trình Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phê duyệt.

 Tích cực hỗ trợ, kết nối hoạt động sản xuất kinh doanh

Trong lĩnh vực XTTM địa phương, Trung tâm đã tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương Quảng Bình 2022” với sự tham gia của hơn 60 nhà phân phối, siêu thị, doanh nghiệp sản xuất của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực cả về kinh tế, chính trị và xã hội nhằm tạo cơ hội giao lưu hợp tác kinh tế, kết nối giao thương, hỗ trợ để cùng phát triển, góp phần nâng cao năng lực và thúc đẩy tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà phân phối của tỉnh Quảng Bình và các tỉnh/thành phố trong cả nước. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày, quảng bá, giới thiệu và kết nối các sản phẩm có thế mạnh tiêu biểu của các địa phương trong khu vực Bắc Trung Bộ và Miền Trung – Tây Nguyên.

Hội nghị là cầu nối để các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối, siêu thị gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu, phương thức cung ứng, tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường, tăng cơ hội hợp tác đầu tư và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh tiêu thụ sản phẩm có giá trị.

Qua đó, hội nghị đã góp phần tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình nói riêng và các tỉnh, thành phố trong khu vực Bắc Trung Bộ và Miền Trung – Tây Nguyên nói chung, đẩy mạnh kết nối kênh tiêu thụ sản phẩm vùng miền một cách ổn định.

Doanh nghiệp Quảng Bình tham dự Hội nghị giao thương tại Đà Nẵng.

Trung tâm cũng đã tư vấn, hỗ trợ 05 đơn vị đầu tư cửa hàng tiện ích văn minh hiện đại bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh, qua đó gián tiếp hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm do DN trên địa bàn tỉnh sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức tham gia gian hàng triển lãm chung của tỉnh và hỗ trợ DN Quảng Bình tham gia các gian hàng, khu trưng bày tại các Hội chợ, Hội nghị giao thương trong nước nhằm kết nối, quảng bá và giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh cũng như các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh đến thị trường tỉnh bạn.

Tiêu biểu là các Chương trình: Hội chợ Thương mại và Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình 2022; Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022; Festival nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022; Hội chợ Thương mại Festival Huế năm 2022; Hội chợ thương mại quốc tế Khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng và Hội nghị kết nối cung cầu Quảng Trị 2022; Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức XTTM” tại Đà Nẵng; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực Miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 tại Ninh Thuận.

Ngoài ra, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng phát triển sản xuất kinh doanh; Phối hợp Siêu thị Coopmart Quảng Bình tổ chức Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn năm 2022 tại huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình; Tham dự Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La, năm 2022 tại VNPT Quảng Bình;

Trung tâm đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm CNNT, OCOP vào chuỗi cung ứng du lịch theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến; Mời gọi doanh nghiệp tham gia các chương trình XTTM tại các tỉnh, thành phố trong và nước ngoài (Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng, Sơn La, Lào Cai, Thái Nguyên, Đoàn giao dịch Thương mại Thụy Điển, Na Uy…); Phổ biến và phối hợp với hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích kết nối, tiêu thụ sản phẩm các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Lào Cai, Bình Thuận, Hưng Yên, Đà Nẵng, Đăk Nông, Hà Giang...

Trong công tác tham mưu, Trung tâm tích cực tham gia góp ý Dự thảo Kế hoạch hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Quảng Bình; Kế hoạch hành động thực hiện “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021 - 2030”, hướng đến nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác XTTM trên địa bàn Tỉnh.

Cảnh Hưng