Quảng Bình: Tập trung xử lý dứt điểm công tác GPMB đường dây 500kV mạch 3

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - Phan Mạnh Hùng tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh: Thời gian qua, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã quyết liệt thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng tiến độ vẫn còn chậm. Để các dự án triển khai thuận lợi, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ và nâng cao trách nhiệm được giao hơn nữa để tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể nhằm giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất có thể các vướng mắc trong thực hiện công tác bồi thường, GPMB tại các dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Mặt khác, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thông báo để các hộ dân hiểu quy định của pháp luật, không để xảy ra các vấn đề về an ninh trật tự trong quá trình thực hiện, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành chính sách BT- GPMB, các trường hợp tự ý lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện bám sát, tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác BT-GPMB... Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo các lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan bảo đảm an ninh trật tự xã hội để triển khai các dự án đúng tiến độ. Đồng thời, có phương án xử lý các đối tượng cản trở thi công, gây rối trái pháp luật, không để xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị bảo đảm thi công các dự án đúng tiến độ; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác bồi thường GPMB, bảo đảm an ninh trật tự; quá trình thi công phải bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Sở Công Thương - Cơ quan Thường trực các ban chỉ đạo BT-GPMB các dự án điện - tiếp tục nắm bắt cụ thể tình hình thực tế, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ những tồn đọng, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB thực hiện các dự án...

Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), tính đến nay, trên địa bàn tỉnh còn 4 vị trí móng và 26 khoảng cột chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Trong đó thành phố Đồng Hới và thị xã Ban Đồn là 2 địa phương đã bàn giao toàn bộ vị trí móng và hàng lang tuyến cho chủ đầu tư.

Tại huyện Quảng Trạch là địa phương còn 3 vị trí móng chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Đáng chú ý vị trí móng 01 thuộc xã Quảng Đông có 2 hộ bị ảnh hưởng đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thi công hộ gia đình bà Đặng Thị Hương không bị ảnh hưởng ra cản trở không cho thi công và yêu cầu phải bồi thường tài sản hành lang tuyến của dự án.

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB báo cáo tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB báo cáo tại buổi làm việc

Ngoài ra, vị trí 74 tại xã Cảnh Hóa còn lại 3 hộ không nhận tiền lý do không thống nhất với đơn giá bồi thường, hỗ trợ.

Trước những vướng mắc trên, CPMB kiến nghị UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo và sớm thành lập tổ gồm các ban ngành đoàn thể của huyện, UBND xã Quảng Đông và Cảnh Hóa tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền và vận động các hộ dân chấp hành chủ trương, chính sách nhận tiền bàn giao mặt bằng 2 vị trí móng (đặc biệt vị trí 74 thi công móng cọc vượt sông) để thi công trong tháng 3/2021. Trong trường hợp các hộ dân vẫn cố tình không hợp tác, không chấp hành nhận tiền, đề nghị UBND huyện chỉ đạo chuyên môn của huyện hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ để tham mưu ban hành Quyết định cưỡng chế, kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất các vị trí móng và tổ chức cưỡng chế để thi công móng.

Huyện Tuyên Hóa còn tồn tại một vị trí móng, các cơ quan chức năng đã tổ chức vận động chi trả tiền theo quy định cho hộ ông Lâm Văn Mạnh (xã Văn Hóa) nhưng chủ hộ không nhận tiền lý do đơn giá đất, cây thấp. CPMB kiến nghị UBND huyện Tuyên Hóa chỉ đạo các phòng ban, đoàn thể của huyện và UBND xã tổ chức vận động chi trả tiền cho hộ ông Lâm Văn Mạnh nhận tiền bàn giao mặt bằng vị trí móng 83 để thi công móng trước ngày 30/3/2021.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa còn 3 khoảng néo, huyện Bố Trạch còn 1 khoảng néo, huyện Quảng Ninh còn 3 khoảng néo, huyện Lệ Thủy còn 4 khoảng néo chưa bàn giao cho chủ đầu tư.

Để đảm bảo tiến độ dự án, CPMB kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo UBND huyện có văn bản chỉ đạo và thành lập tổ công tác gồm các ban ngành đoàn thể của huyện, chính quyền các xã, thôn tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng các vị trí móng và hành lang tuyến trong tháng 3/2021.

Trường hợp sau khi đã tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng các hộ dân vẫn cố tình không chấp hành thì UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện cùng các phòng ban liên quan của huyện lập các thủ tục hoàn thiện hồ sơ liên quan để tổ chức bảo vệ thi công kéo dây trong tháng 4/2021.

PV