Quảng Ninh: Khánh thành Cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh) trị giá hơn 1.700 tỷ đồng

Cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3) là cây cầu thứ 2 nối hai khu vực Hạ Long - Hoành Bồ sau 4 năm sáp nhập có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.
khánh thành cầu cửa lục
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Bình Minh bắc qua vịnh Cửa Lục

Ngày 1/1/2024 TP Hạ Long, Quảng Ninh chính thức khánh thành cầu Cửa Lục 3 bắc qua vịnh Cửa Lục..

Cầu Cửa Lục 3 dài hơn 2,6 km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép, với điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với đường 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

Cây cầu thứ 2 bắc qua vịnh Cửa Lục nối hai khu vực Hạ Long - Hoành Bồ sau 4 năm sáp nhập. có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2023.

Cầu có tổng chiều dài tuyến (cầu và đường) L=2.615,82m, bao gồm Phần cầu có chiều dài 1.639,55m; Phần đường có chiều dài 976,27m. Có điểm đầu nối với tuyến đường bao biển Cao xanh - Hà Khánh (tuyến đường chính trong quy hoạch của khu đô thị FLC Tropical City Hạ Long, phường Hà Khánh, TP Hạ Long); Điểm cuối nối với Quốc lộ 279 tại Km16+415 thuộc địa phận xã Thông nhất, Hoành Bồ. 

Chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cây cầu bắc qua vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3. Vịnh Cửa Lục được xác định là cực tăng trưởng, trung tâm kết nối mới của TP Hạ Long mở rộng (sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ).

cầu cửa lục
Cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh) có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng,

Công trình Cầu Cửa Lục 3 được đánh giá có những đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến lớn trong quản lý điều hành, thi công. Là cầu đầu tiên của tỉnh với 6 làn xe cơ giới với kết cấu 5 nhịp vòm thép liên tục. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Việc đưa Cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh) vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực của TP, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh. Cầu Cửa Lục 3 khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo nên sự kết nối đồng bộ, thu hút đầu tư, mang đến vị thế mới cho Quảng Ninh trong tương lai.

Dự án cũng bổ sung thêm hạ tầng kết nối mới, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, liền mạch giữa các khu vực thành phố Hạ Long, góp phần bổ sung thêm hạng mục kết nối để vịnh Cửa Lục trở thành trung tâm kết nối mới của thành phố Hạ Long.

Cây cầu giúp giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị thành phố Hạ Long, bảo đảm nhu cầu cầu đi lại của người dân thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão; đồng thời, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực của thành phố.

Để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực, Quảng Ninh đã quyết định điều chỉnh thiết kế hướng tuyến bám theo hệ thống lạch sông. Bằng cách thay phần đường dẫn bằng cầu dẫn và dịch sang hướng khác bám theo lạch sông đã hạn chế tác động đến khoảng 70% diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng so với thiết kế ban đầu là làm đường dẫn. Điều này giúp cơ bản giữ nguyên được hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực.

Khánh Vy