Quặng sắt tăng giá nhờ thông tin tích cực về dịch Covid-19 tại Trung Quốc

Giá quặng sắt tại Trung Quốc tiếp tục tăng phiên thứ hai liên tiếp trong bối cảnh các thông tin tích cực về diễn biến dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc giúp giới đầu tư kỳ vọng hoạt động sản xuất tại đây sẽ sớm được khôi phục.

Chốt phiên giao dịch sáng nay (ngày 11/3, theo giờ Việt Nam), giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 2,1% lên mức 667,5 NDT (95,90 USD)/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 5/3/2020 và đánh dấu phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Trong phiên giao dịch ngày 10/3, giá quặng sắt trên sàn DCE cũng tăng 3,5%.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tháng 4/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) đã giảm 0,9% trong phiên giao dịch sáng nay. Dữ liệu của hãng tư vấn thị trường SteelHome cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc đã đạt mức 90,80 USD/tấn trong ngày 10/3.

Các nhà đầu tư trên thị trường quặng sắt tại Trung Quốc kỳ vọng nhu cầu sử dụng quặng sắt tại nước này sẽ tăng lên trong thời gian tới. Niềm tin của giới đầu tư được hỗ trợ tích cực trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đến thăm Vũ Hán – tâm điểm dịch virus Covid-19 của nước này và Trung Quốc đã nới lỏng lệnh phong toả tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Điều này có thể cho thấy dịch bệnh đã được Trung Quốc kiểm soát tốt. Các số liệu gần đây cũng cho thấy số ca nhiễm virus Covid-19 mới tại Trung Quốc cũng đang ở mức thấp nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi cuối tháng 1/2020.

Giới đầu tư kỳ vọng các hoạt động sản xuất của Trung Quốc sẽ dần khôi phục nhanh trở lại trong thời gian tới, qua đó gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm thép cũng như quặng sắt để sản xuất thép.

tồn kho sắt thép
Tồn kho sắt thép tại Trung Quốc hiện đang ở mức cao do nhu cầu sử dụng giảm thấp trong bối cảnh các hoạt động kinh tế bị đình trệ dài vì dịch virus Covid-19 (Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg) 

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cảnh báo các yếu tố cơ bản trên thị trường vẫn chưa thực sự trở nên tích cực khi khối lượng sản phẩm sắt thép tồn kho tại Trung Quốc vẫn ở mức cao và vẫn đang tăng lên theo thời gian do nhu cầu sử dụng vẫn ở mức thấp. Mặc dù các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang dần quay trở lại mức bình thường nhưng các hoạt động xây dựng – lĩnh vực sử dụng sắt thép nhiều nhất được dự báo sẽ chỉ hoàn toàn phục hồi vào cuối tháng 5/2020.

Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá thép xây dựng đã tăng 0,8%, giá thép cuộn cán nóng tăng 0,4% và giá thép không gỉ được giữ nguyên vào lúc 10h14 sáng nay. Trên sàn DCE, giá than luyện cốcgiá than cốc, hai nguyên liệu dùng trong sản xuất thép, đã cùng tăng 0,3%.

Quang Đặng (Tổng hợp)